Đạo diễn Hãng phim Hồ Bắc cùng 3 người thân qua đời vì COVID-19 và bản Di chúc khiến nhiều người rơi lệ

VietTimes -- Thông tin về việc đạo diễn Thường Khải (Chang Kai) Chủ nhiệm Phòng phim truyền hình, Hãng phim Hồ Bắc cùng cha mẹ và chị gái nối nhau qua đời vì COVID-19 trong vòng 17 ngày đang rúng động cộng đồng mạng Trung Quốc, gây nên sự xúc động và tiếc thương sâu sắc từ các giới.
Đạo diễn Thường Khải và cáo phó về cái chết của ông (Ảnh: Toutiao)
Đạo diễn Thường Khải và cáo phó về cái chết của ông (Ảnh: Toutiao)

Bạn bè và đồng nghiệp cho biết, Thường Khải năm nay 55 tuổi, sinh ra trong gia đình nhà giáo. Ông là người có tài và rất hào hoa lịch lãm. Tác phẩm “Ngã đích độ khẩu” (Bến đò của tôi) từng đoạt Giải thưởng Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Bình Nhưỡng. Bố mẹ ông đều là giáo sư tại Bệnh viện Đồng Tế Vũ Hán. Không ai nghĩ rằng một thảm họa đã ập xuống gia đình hạnh phúc này. Hàng trăm triệu cư dân mạng đã lên tiếng cổ vũ động viên người vợ của Thường Khải vẫn đang nằm viện, hy vọng bà sẽ sớm bình phục.

Chân dung Thường Khải được treo trang trọng tại Phòng truyền thống của hãng phim Hồ Bắc (Ảnh: Toutiao)
Chân dung Thường Khải được treo trang trọng tại Phòng truyền thống của hãng phim Hồ Bắc (Ảnh: Toutiao)

Thường Khải và người chị gái của ông đã chết vào cùng ngày thứ Sáu tuần trước (ngày 14/2), bố ông qua đời trước đó vào hôm Mồng Ba Tết Canh Tý (27/1), còn bà mẹ ra đi hôm 2/2. Hãng phim Hồ Bắc đã ra bản cáo phó, nói rằng đạo diễn ưu tú Thường Khải đã qua đời ngày 14/2 ở tuổi 55 tại Bệnh viện Nhân dân Hoàng Pha do mắc phải COVID-19. Cáo phó nói Thường Khải là người rất yêu nghề, tích cực năng động và hăng say làm việc, tốt bụng và hay giúp đỡ người khác, được toàn thể cán bộ nhân viên trong hãng tôn trọng và ca ngợi. Cái chết của ông đã khiến hãng phim mất đi một cán bộ xuất sắc.

Một người bạn quen biết Thường Khải trong nhiều năm đã viết bài nhắc lại những lúc hai người đi xe đạp cùng nhau, ăn mì khô nóng, sữa đậu nành và mì gói cùng nhau tại một cửa hàng ăn sáng. “30 năm nay chúng tôi gắn bó với nhau, như một cuốn phim vừa mờ ảo, cũng thật rõ ràng”. Các đồng nghiệp và bạn bè cũ của Thường Khải nói rằng ông là người  rất lạc quan, hào hoa và trang nhã.

Đạo diễn Thường Khải và con trai (Ảnh: Đông Phương)
Đạo diễn Thường Khải và con trai (Ảnh: Đông Phương)

Tình cảnh của gia đình Thường Khải không chỉ khiến bạn bè và đồng nghiệp trong giới điện ảnh - truyền hình cảm thấy đau buồn, xúc động mà còn chạm đến trái tim của rất nhiều cư dân mạng. Có ông chủ công ty điện ảnh và truyền hình lên tiếng trong nhóm wechat bạn bè rằng những bi kịch như gia đình Thường Khải không nên xảy ra và một số cư dân mạng đã để lại lời nhắn: “Chúng tôi chỉ bị mắc kẹt ở nhà, còn một số người thì bị mắc kẹt vĩnh viễn vào năm 2020”.

Hiện nay trên các trang mạng đang lưu truyền bản Di chúc của đạo diễn Thường Khải khiến người ta không khỏi rơi lệ khi đọc. Rất nhiều người đã để lại lời bình, bày tỏ lòng thương tiếc người đạo diễn tài hoa cùng những người thân và than thở về tình trạng bất cập trong cuộc chiến chống COVID-19...

Di chúc của Thường Khải viết:

“Đêm giao thừa, theo lệnh của chính quyền, tất cả các bữa tiệc tất niên đặt tại khách sạn, nhà hàng đều bị hủy bỏ. Bản thân tôi phải miễn cưỡng vào bếp, được sum họp cùng song thân đã cao tuổi và hiền nội, thật hạnh phúc.

Nào ai ngờ, ác mộng từ đâu ập đến. Mùng Một Tết, phụ thân ho, sốt và khó thở. Đưa Người đến nhiều bệnh viện để điều trị, nhưng đều không còn giường; cầu cứu đủ cách nhưng vẫn không thể tìm được giường trống. Thất vọng tràn trề, đành phải đưa cha quay về nhà tự điều trị. Dù tôi đã tận hiếu bên giường, nhưng chỉ sau vài ngày, cha đã từ biệt cõi nhân gian. Mẫu thân đau đớn, kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần, không còn khả năng miễn dịch, trở nên suy yếu, cũng bị nhiễm nCoV rồi đi theo phụ thân.

Mấy ngày bên giường chăm sóc bố mẹ, con virus khốn kiếp đã nhẫn tâm thôn tính cơ thể tôi và người vợ hiền yêu dấu. Chúng tôi tới nhiều bệnh viện để van nài cầu cứu nhưng cũng chẳng tìm được giường bệnh, đã đến lúc bệnh nhập cốt tủy, lỡ mất thời cơ điều trị. Trong hơi thở khó nhọc, tôi muốn nói với thân bằng cố hữu và đứa con trai hiện vẫn đang ở nước Anh xa xôi rằng: Cả đời Thường Khải tôi luôn là đứa con tận hiếu với cha mẹ, người chồng yêu vợ hết mực, là người luôn chân thành với người khác. Xin vĩnh biệt tất cả những người tôi yêu và những người yêu tôi!”.