Danh sách ĐT Việt Nam, dưới góc nhìn các “HLV Online”

VietTimes -- Những cái tên như Văn Quyết (Hà Nội FC), cùng Minh Vương (HAGL), Hồ Tuấn Tài (SLNA) - đều là những chân sút nội ghi bàn nhiều nhất tại V-League mùa này - đã không được thầy Park gọi lên tuyển. Trong khi đó, tiền đạo Nguyễn Việt Phong của Viettel lại được điền tên bổ sung vào phút cuối. 
Có 33 cầu thủ đã được ông Park triệu tập lên ĐT lần này. Ảnh VPF.
Có 33 cầu thủ đã được ông Park triệu tập lên ĐT lần này. Ảnh VPF.

Góc nhìn chuyên môn của các HLV ngoại bao giờ cũng khác so với các nhà cầm quân Việt Nam. Thế nên mới có Tài Em, Lê Tấn Tài hay mới đây là Văn Đức, những cầu thủ cho đến lúc lên tuyển chẳng mấy ai biết mặt mũi như thế nào.

Chọn phù hợp, không chọn xuất sắc

Nhưng việc tiền đạo Nguyễn Việt Phong của Viettel được điền tên bổ sung vào phút cuối, theo nguồn tin riêng của chúng tôi là do Tuấn Tài, tiền đạo của SLNA bị chấn thương không thể lên tuyển.

Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8 và có phong độ tốt nhất V.League hiện nay lại tiếp tục ngồi nhà. Chân sút số 10 Văn Quyết đã ghi đến 9 bàn thắng cho CLB ở đấu trường V-League và 4 bàn tại sân chơi AFC Cup 2019, góp phần quan trọng cho ngôi vô địch của Hà Nội.

Thủ môn Nguyên Mạnh (SLNA) đã trở lại ĐT Việt Nam. Ảnh SLFC.

Thủ môn Nguyên Mạnh (SLNA) đã trở lại ĐT Việt Nam. Ảnh SLFC.

Lý giải về quyết định của mình, ông Park từng giải thích rằng, Văn Quyết chơi bóng nhiều chạm quá. Điều này được cho không phù hợp với triết lý của ông, đó là lối chơi phòng ngự - phản công, đã làm nên thành công cho bóng đá Việt Nam hai năm qua.

Tiền vệ Minh Vương vừa ghi hat-trick mới nhất vào lưới Hải Phòng trong trận HA Gia Lai thắng đậm 5-1. Anh đang dẫn danh hiệu vua phá lưới nội tại V-League, chỉ sau bốn ngoại binh và cầu thủ nước ngoại nhập tịch, thế nhưng cũng không lọt vào "mắt xanh" của thầy Park.

Trao đổi với chúng tôi, bản thân Minh Vương cũng cho rằng trong tình hình “đất chật, người đông” có rất nhiều tiền vệ trung tâm ở tuyển Việt Nam hiện nay, anh không được lên tuyển cũng không có đất diễn.

"Thầy Park ưa thích lối đá 3-4-3, trong khi tôi phù hợp nhất khi đá 4-1-4-1 hoặc 4-4-2. Ở một số trận đấu, khi HLV Park Hang-seo chuyển từ sơ đồ tấn công từ 3-4-3 sáng 4-1-4-1, tôi mới có cơ hội ra sân”, tiền vệ này chia sẻ.

Tăng chất thép

Bảng danh sách ĐT lần này này có sự trở lại của Phạm Xuân Mạnh, Ngô Hoàng Thịnh, Võ Huy Toàn và Mạc Hồng Quân. Bên cạnh đó là nhiều cầu thủ lần đầu lên tuyển như hậu vệ cánh Tô Văn Vũ, hậu vệ Nguyễn Công Thành. Có vẻ như ông Park đã nhìn thấy sức mạnh của Malaysia nằm ở vị trí 2 bên cánh khi có sự tốc độ, chính xác của Matthew Davies và Mahomadou Sumareh.

2 trận đấu gần đây của Malaysia ở vòng loại Wold Cup 2022, đội bóng này đã thể hiện phong độ ghi bàn đáng nể khi có tới 4 bàn thắng vào lưới đối phương từ lối tấn công biên.

Sự có mặt của 3 cái tên Hoàng Thịnh, Võ Huy Toàn và Mạc Hồng Quân trụ cột của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2014, vòng loại World Cup 2018 và sau đó là U23 Việt Nam tại ASIAD 2014, SEA Games 2015. Đặc biệt kể cả khi ông Miura chuyển từ lối chơi bóng ngắn sang bóng dài, bóng bổng thì bộ 3 cầu thủ này đều là những sự lựa chọn hàng đầu. Điều mà ông thầy người Nhật Miura ưa thích ở những cầu thủ này là sự đơn giản, hiệu quả, giàu năng lượng.

Phải chăng ông Park đang chuẩn bị cả phương án dự bị cho nhiệm vụ của nhà đương kim vô địch AFF Cup 2018 trong kế hoạch đánh bại 2 đối thủ Indonesia và Malaysia tại vòng loại World Cup 2022. Mạc Hồng Quân là cầu thủ đa năng, sở trường đá trung phong nhưng khi cần có thể đá tiền vệ trung tâm.

Trong khi đó thì Hoàng Thịnh được coi là cầu thủ có lối tranh chấp lì lợm, mạnh về đối kháng. Đáng tiếc là vì bị viêm giác mạc nên tiền vệ sinh năm 1992 đành phải ở lại quê nhà Nghệ An để điều trị, khả năng tập trung cùng ĐT chỉ 50/50.

Ông Park luôn có lối tư duy độc lập. Ảnh VPF.

Ông Park luôn có lối tư duy độc lập. Ảnh VPF.

Trong khi đó, khả năng có mặt trong danh sách 23 cầu thủ của Huy Toàn không cao, anh đã chia sẻ rằng: “Khi thấy công văn triệu tập lên đội tuyển, tôi mất kiểm soát vài giây.

Chính bản thân tôi bất ngờ vì điều này. Tôi không nghĩ mình được thầy Park chú ý khi mới bình phục chấn thương. Cảm giác của tôi lúc này vui sướng và tự hào, vì những nỗ lực cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng”.

ĐT Việt Nam sẽ tập trung tại khách sạn La Thành và tập trung tại sân trung tâm đào tạo trẻ VFF từ ngày 23/9. Nhóm các cầu thủ của CLB Hà Nội sẽ hội quân cùng đội tuyển sau khi kết thúc trận lượt về trên sân CLB 4.25 SC (Triều Tiên) và trở về nước (dự kiến ngày 5-10).

Các cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài gồm Đặng Văn Lâm (Muangthong United), Nguyễn Công Phượng (Sint Truidense) và Đoàn Văn Hậu (Heerenveen) cũng sẽ chỉ có mặt tại đội tuyển muộn nhất 48 giờ trước trận đấu gặp Malaysia theo quy định trả cầu thủ về phục vụ đội tuyển quốc gia của FIFA.