Đánh giá Motorola Moto Z3: thiết kế đẹp, cấu hình khá

VietTimes -- Trong vài năm trở lại đây, Dòng Moto Z Play luôn bị đánh giá thấp hơn so với những điện thoại khác cùng phân khúc. Tuy nhiên, sự trở lại của Moto Z3 Play trong năm nay là một cuộc lột xác với sự thay đổi về thiết kế và giá cả. 
Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena

Về thiết kế

Tuy phải tuân theo các tiêu chuẩn nhất định và kích thước, trọng lượng gần như không đổi, Moto Z3 Play có một vài thay đổi về thiết kế so với người tiền nhiệm. Chắc chắn người dùng sẽ phải chú ý đến thiết kế của Moto Z3 Play vì dễ bị nhầm lẫn với thiết bị hàng đầu với cấu trúc kính 2.5D Corning Gorilla cao cấp và khung nhôm mỏng.

Ảnh: Phonearena
 Ảnh: Phonearena

Nó vẫn có các chức năng hiện có của dòng Moto nhưng có một số thay đổi về thiết kế. Thứ nhất, giắc cắm tai nghe đã bị loại bỏ. Hơn nữa, cảm biến vân tay được đặt ở cạnh bên phải và nút nguồn đặt ở bên trái. Vị trí mới của cảm biến vân tay làm cho nó dễ bị chạm phải khi cầm điện thoại. Moto Z3 Play vẫn được cung cấp lớp phủ p2i chống chịu va đập và tránh được những vệt nước nhỏ.

Màn hình hiển thị

Ảnh: Phonearena
 Ảnh: Phonearena

Bắt kịp xu hướng điện thoại toàn màn hình trong năm nay, Moto Z3 Play có tỷ lệ màn hình là 18:9 và độ phân giải tối đa 1080 x 2160 Full HD + Max Vision. Màn hình OLED giúp nhìn rõ ngay cả dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp và không bị thay đổi màu sắc khi xoay màn hình ở các góc khác nhau các góc khác nhau.

Giao diện người dùng và chức năng

Ảnh: Phonearena
 Ảnh: Phonearena

Là một phần của gia đình Moto Z, Moto Z3 Play được trang bị tất cả các tính năng Moto đặc trưng như Moto Actions và Moto Display – dùng để bật đèn LED và chạy ứng dụng máy ảnh. Z3 Play có chế độ chụp màn hình ba ngón tay, mở khóa bằng khuôn mặt và trải nghiệm Moto Voice trong phiên bản Beta. Nó có phương án dịch vụ trợ lý kỹ thuật số cá nhân cho các lệnh cơ bản nhưng không hoàn toàn giống Trợ lý của Google. Bên cạnh đó, trải nghiệm Android 8.1 Oreo cũng gần giống như trên Android Vani với một vài sửa đổi nhỏ như nút One Button Nav mới và các nút Menu Android trên màn hình được hợp nhất dựa trên cử chỉ.

Bộ xử lý và hiệu suất

Moto Z3 Play được nâng cấp lên bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 636 cùng với RAM 4GB và GPU Adreno 509. Điện thoại hoạt động khá tốt khi cuộn trang web và điều hướng giữa giao diện màn hình chính nhưng hiệu suất bị thay đổi nếu chúng ta chơi game, đặc biệt đồ họa sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ngoài dung lượng lưu trữ nội bộ 64GB, Z3 Play còn được trang bị thêm khe cắm thẻ nhớ microSD.

Máy ảnh

Ảnh: Phonearena
 Ảnh: Phonearena

Cũng theo xu hướng năm nay, Moto Z3 Play sử dụng máy ảnh kép – một máy ảnh cảm biến 12MP với 1,4μ pixel và một máy ảnh cảm biến 5MP cho chụp ảnh chân dung và xóa phông. Ngoài ra giao diện máy ảnh còn được tích hợp Google Lens, giúp phát hiện ảnh thông minh và những thông tin liên quan. Ví dụ khi quét mã vạch trên một chiếc hộp nào đó, bạn sẽ có thể biết được nơi mua sản phẩm đó.

Z3 Play còn cung cấp cho người dùng một số chế độ máy ảnh khá thú vị. Cả máy ảnh trước và máy ảnh sau đều có chế độ chân dung để chụp khuôn mặt khá sắc nét với hình nền được làm mờ đi. Chế độ Cinemagraph có thể chụp ảnh nhanh vì có thêm chuyển động cho ảnh tĩnh. Chế độ màu sắc giúp phân biệt các màu cụ thể trong một bức ảnh và chuyển các phần còn lại thành màu đen và trắng. Chế độ HDR cũng rất ấn tượng. Nhược điểm nhỏ duy nhất của máy ảnh chính là khi chụp dưới điều kiện ánh sáng yếu, độ sắc nét và chi tiết bị giảm đi một chút.

Hiệu suất video của Moto Z3 Play cũng rất mạnh mẽ tuy hơi thiếu ổn định. Chất lượng video 4K khá phong phú về chi tiết, màu sắc và âm thanh. Ngay cả khi quay dưới ánh sáng yếu, chất lượng cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Dung lượng pin

Ảnh: Phonearena
Ảnh: Phonearena 

Do tương thích Moto Mod không có chỗ để tăng dung lượng pin nên Moto Z3 Play có cùng dung lượng pin 3000 mAh như người tiền nhiệm. Tuy nhiên nhờ việc tối ưu hóa với bộ vi xử lý Snapdragon 636 và phần mềm, thời lượng pin của Z3 Play có thể kéo dài tới một ngày và có thể là 2 ngày nếu bật chế độ Battery Mod.

Thời gian sạc của Moto Z3 Play cũng thật ấn tượng, tốt hơn người tiền nhiệm rất nhiều, chỉ 84 phút để sạc đầy nếu sử dụng đúng bộ sạc đi kèm.

Chất lượng cuộc gọi

Âm thanh qua tai nghe khá rõ dù môi trường xung quanh khá ồn ào do có âm li giúp phóng to tiếng nói. Tuy nhiên ở đầu dây bên kia, người gọi có thể có một chút biến dạng về âm thanh. Chất lượng âm thanh cũng không được tốt nếu như bật loa ngoài.

Kết luận

Moto Z luôn là một trong những sản phẩm tốt nhất trong danh sách điện thoại tầm trung với sự cân bằng giữa hiệu suất và giá cả. Moto Z3 Play xuất hiện với một số điều mới mà chúng ta chưa từng thấy trước đây trên Moto Z như màn hình 18:9 và máy ảnh kép. Đặc biệt chất lượng của máy ảnh thậm chí còn ăn đứt một số flagship tốt nhất hiện nay.

Tuy nhiên Moto Z3 Play có một chút tăng về giá cả, 499 USF cho phiên bản mở khóa, cao hơn 100 USD so với người tiền nhiệm. Điều này có thể gây khó khăn cho Z3 Play khi cạnh tranh với các điện thoại khác, ví dụ như OnePlus 6 chỉ có mức giá 529 USD.