Đánh giá game Yakuza Kiwami 2

Yakuza Kiwami 2 là phiên bản làm lại của phần chơi thứ hai trong series game phiêu lưu hành động thế giới mở kinh điển Yakuza từ thời PlayStation 2.
yakuza-kiwami-2
yakuza-kiwami-2

Yakuza Kiwami 2 là phần chơi thứ ba nếu tính theo tuyến nội dung tiếp nối và cũng là phần làm lại thứ hai trong series này. Sau phần chơi tiền truyện (prequel) Yakuza 0 mở đầu cho việc đổ bộ PC, cách đây vài tháng phiên bản làm lại của phần chơi đầu tiên là Yakuza Kiwami cũng tiếp tục ra mắt trên nền tảng PC. Điểm nhấn trong phiên bản này so với bản gốc là có sự đại tu về đồ họa, sử dụng Dragon Engine vốn được dùng để phát triển game Yakuza 6: The Song of Life. Ngoài ra, bản làm lại cũng bổ sung thêm tuyến truyện mới cho nhân vật Majima Goro, cũng như tình tiết nội dung mới khác giúp đồng nhất toàn bộ nội dung với phần chơi Yakuza 0 và Yakuza Kiwami hơn.

Tương tự như Yakuza Kiwami, đồ họa vẫn tiếp tục khiến tôi ấn tượng trong phần chơi làm lại này. Trò chơi không khóa tốc độ khung hình, cho phép người chơi có thể tận dụng tối đa khả năng xử lý của PC. Đồ họa vẫn giữ mức độ chi tiết rất cao, nhất là khi trải nghiệm ở độ phân giải 4K. Đường phố lúc nào cũng sống động, nhộn nhịp người liên tục qua lại rất đông dưới ánh đèn nhiều màu sắc rực rỡ, phản chiếu qua những tấm cửa kính hay vũng nước ven đường khá ấn tượng. Một cải tiến khác tuy nhỏ, nhưng lại là điểm cộng lớn là thời gian tải dữ liệu rất nhanh mỗi khi ra vào hàng quán hay chiến đấu, gần như tức thời. Điều này giúp trải nghiệm khám phá và chiến đấu trong game trở nên thú vị hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm.

Nội dung trong Yakuza Kiwami 2 tiếp nối tuyến truyện của nhân vật Kiryu Kazuma từ phần chơi trước. Sau khi rời bỏ băng đảng cũ, nhân vật chính có cuộc sống mới bình yên với bé Haruka nhưng ông trời không mỉm cười với anh. Kazuma lại tiếp tục dính vào một âm mưu mới nguy hiểm hơn và người chơi lại phải tiếp tục giúp nhân vật đi đến tận cùng của sự thật. Bối cảnh trong game vẫn là địa bàn Kamurocho và Sotenbori hư cấu. Nếu từng du lịch ở Tokyo và Osaka, bạn sẽ dễ dàng nhận ra hai khu vực này được tái hiện khá chân thật từ quận Kabukicho ở và Dotonbori ở hai thành phố nói trên. Tuy nhiên, nếu so với phần trước thì tôi cảm giác nội dung trong phần này không kịch tính bằng.

Dù vậy, trải nghiệm game vẫn hết sức hấp dẫn với nhiều cải tiến trong hệ thống chiến đấu và hàng loạt nhiệm vụ phụ (substories) mang đậm dấu ấn văn hóa và người dân Nhật Bản. Một điểm cộng khác là mặc dù có nội dung nối tiếp nhau, nhưng Yakuza Kiwami 2 không đòi hỏi bạn phải trải nghiệm những phần chơi trước. Trò chơi vẫn có những đoạn gợi nhớ lại câu chuyện cũ, giúp người chơi dễ dàng nắm bắt được nội dung nhưng nếu có thể, bạn nên chơi Yakuza 0 và Yakuza Kiwami trước để hiểu được tổng thể nội dung. Đó là chưa kể theo quan điểm cá nhân tôi, nội dung trong hai tựa game trước kịch tính hơn. Nhân vật phản diện trong phần này không gây được ấn tượng bằng người tiền nhiệm của nó.

Nói thế không có nghĩa là nội dung trong Yakuza Kiwami 2 kém hấp dẫn mà ngược lại là khác. Nếu như phần chơi cũ đã làm quá tốt việc tạo câu chuyện mở đầu thì phần chơi mới là một bước ngoặt khá thú vị khi đưa câu chuyện giữa các băng đảng yakuza tiến xa hơn. Chỉ là, nếu so về mức độ kịch tính thì trò chơi chưa thể sánh bằng với Yakuza 0 và Yakuza Kiwami. Thế nhưng, cốt truyện trong game vẫn vượt trội so với phần lớn những tựa game cùng thể loại trên thị trường. Một phần trong đó là nhờ vào những trận chiến hào hứng mang đậm phong cách “đấu võ đường phố”, nhưng phần lớn là do hàng loạt các nhiệm vụ phụ (substories) đầy ý nghĩa khi lồng ghép trong đó nhiều thông điệp đáng nhớ.

Hệ thống nhiệm vụ trong Yakuza Kiwami 2 cũng có cải tiến so với trước, nhất là các nhiệm vụ phụ thiên về nội dung và câu chuyện kể thay cho “quy trình cũ” trong Yakuza Kiwami thường theo một mô tuýp nhất định là đánh nhau, đi ăn và cứ thế lặp đi lặp lại cho các nhiệm vụ khác. Yếu tố ăn uống vẫn đóng một vai trò quan trọng trong phần chơi mới, với số lượng món ăn và các nhà hàng hết sức đa dạng. Những ai thường đi ăn đồ Nhật sẽ nhận ra rất nhiều “món ngon vật lạ” quen thuộc trong thực đơn tại các nhà hàng trong game. Số lượng minigame cũng khá đa dạng, chẳng hạn bạn có thể chơi game arcade Virtua Fighter hoặc câu mấy món đồ chơi dễ thương tại Club Sega. Chưa hết, còn rất nhiều trò hấp dẫn khác nữa đang chờ bạn so tài.

Cũng giống như Yakuza Kiwami, các nhiệm vụ phụ trong phần chơi mới vẫn tiếp tục mang đến những câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng rất sâu sắc về ý nghĩa. Không phải tất cả đều là những câu chuyện đáng nhớ, nhưng mỗi câu chuyện đều mang một ý nghĩa nhất định, mang nét văn hóa Nhật Bản rất thú vị. Chẳng hạn như chuyện về người đầu bếp muốn tìm một con dao làm bếp hay câu chuyện về chụp ảnh nghệ thuật. Tất nhiên không phải câu chuyện nào cũng mang nhiều ý nghĩa và đáng nhớ, nhưng phần lớn đều chứa đựng thông điệp ý nghĩa, khiến những nhiệm vụ phụ trở thành một bổ sung đáng ghi nhận trong toàn bộ trải nghiệm.

Một cải tiến đáng chào đón là Yakuza Kiwami 2 đã loại bỏ bốn phong cách chiến đấu khác biệt cũ. Thay vào đó, người chơi sẽ chiến đấu để nhận về điểm chia ra các điểm chỉ số khác nhau, dùng điểm này để nâng cấp chỉ số cho nhân vật hoặc học thêm các kỹ năng chiến đấu mới. Thú vị hơn, hệ thống chiến đấu mới cho phép bạn sử dụng các thứ xung quanh môi trường màn chơi hoặc từ vũ khí của kẻ thù để tấn công chúng. Yếu tố này tạo thêm chiều sâu cho hệ thống chiến đấu trong khi vẫn giữ lại yếu tố đơn giản hóa trải nghiệm chiến đấu đặc trưng của series Yakuza. Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng gamepad như đề xuất mỗi khi vào game thì có khả năng bạn đang bỏ lỡ một nửa sự hấp dẫn trong chiến đấu của trò chơi.

Mặc dù Yakuza Kawami 2 vẫn hỗ trợ điều khiển bằng bàn phím và chuột, nhưng một số cơ chế chiến đấu trong game chỉ có thể thực hiện bằng tay cầm. Đơn cử như khi bạn xoay người ném kẻ thù, hoặc khiêng những chiếc xe đạp được xếp ngay hàng thẳng lối để “tẩn” chúng một trận, đều cần dùng đến cần analog mới thực hiện được. Thế nhưng, điều này không hẳn là một điểm trừ với người chơi PC vì gốc rễ của trò chơi là từ nền tảng PlayStation chuyển sang. Chưa kể, việc một tựa game console hỗ trợ điều khiển bằng chuột và bàn phím theo tôi đã là một điểm cộng, dù rằng xét trên tính hiệu quả thì nó không thể sánh bằng sử dụng tay cầm trong trường hợp này.

Phần lồng tiếng vẫn tiếp tục là một điểm cộng sáng giá cho trải nghiệm. Các diễn viên lồng tiếng Nhật thật sự thổi được cái hồn cho các nhân vật qua từng lời nói. Lần này thì game đã mặc định mở sẵn phụ đề. Tuy nhiên, Yakuza Kiwami 2 cũng có một số vấn đề phiền phức hay thậm chí hơi khó hiểu. Đơn cử như tùy chọn Return to Title không hiểu sao lại được nhét vào phần Settings thay vì để ở ngoài cho dễ thấy. Mặt khác, trò chơi thường hỏi xác nhận tùy chọn của người chơi đến hai lần, đôi khi cảm thấy hơi rườm rà không cần thiết. Không ít trường hợp như thế này đã khiến tôi nhầm lẫn thành chọn hủy yêu cầu đang định thực hiện, phải thao tác chọn lại khá khó chịu.

Sau cuối, Yakuza Kiwami 2 mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động rất tuyệt vời. Với đồ họa đẹp tuyệt, đề tài thú vị cùng với gameplay hấp dẫn và rất nhiều thứ để làm, đây chắc chắn là một tựa game khó bỏ qua đối với những ai yêu thích thể loại phiêu lưu hành động nói chung và series game Yakuza nói riêng.

Yakuza Kiwami 2 được phát hành cho PC (Windows) và PlayStation 4.

Theo Trainghiemso

https://trainghiemso.vn/yakuza-kiwami-2-review/