Đánh giá game Sword & Fairy 6 – Tiên kiếm kỳ hiệp truyện 6

Sword & Fairy 6 hay Tiên kiếm kỳ hiệp truyện 6 là tựa game tiên hiệp thú vị, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào kỳ vọng của các hạ.

Tiên kiếm kỳ hiệp truyện là một bộ game xuất xứ Đài Loan từ năm 1995 đến nay, thường được biết đến với tựa Anh ngữ là Chinese Paladin hoặc The Legend of Sword and Fairy. Bộ game này có 8 game chính và vô số spin-off. Tuy nhiên, vì hướng đến các đồng đạo võ lâm nói tiếng Trung nên hầu hết đều không được chuyển sang Anh ngữ và phát hành quốc tế. Sword & Fairy 6 là phần chơi đầu tiên trong bộ game được chính thức chuyển ngữ và phát hành quốc tế. Đáng tiếc là game gặp vấn đề rất lớn với phần dịch thuật chuyển Anh ngữ cùng các yếu tố kỹ thuật.

Tương truyền khi thần Nông khai sinh, nơi suối nguồn năng lượng mang sự sống cho mọi sinh linh gọi là cửu tuyền đã hình thành. Thế giới đang yên bình, tất cả cùng sống bình đẳng thì loài người vì sự ích kỷ đã gây nên cuộc chiến giữa thú, tiên và nhân. Lo sợ cuộc chiến tam giới sẽ hủy hoại cửu tuyền, thần Nông đã dùng quyền năng của mình để tạo nên chín chiếc vòng niêm phong lối vào cửu tuyền. Cuộc chiến tam giới kết thúc, phe thú bị liên minh nhân và tiên đánh tan tác. Thủ lĩnh phe thú là Xi Vưu đã dẫn tàn binh của mình tiến vào quỷ giới, khiến tam giới chia cắt.

Sự chia cắt này gây nên sự hỗn loạn trên toàn cõi, khiến cửu tuyền bị chia tách trải khắp tam giới, tạo nên những nguồn sức mạnh làm thay đổi môi trường xung quanh chúng. Hậu tam giới đại chiến, thần Nông và chín vòng cửu tuyền cũng biến mất. Thời gian thắm thoát trôi nhanh, truyền thuyết cửu tuyền dần trở nên quên lãng. Đồng đạo võ lâm bắt đầu từ giữa cuộc chiến của huynh muội Việt Kim Triều và Việt Kỳ với Lạc Chiêu Ngân. Từ đây, những nút thắt bắt đầu mở ra khi tam nhân hội ngộ cùng các tân bằng hữu. Thế nhưng, mỗi người đều có những tâm tư hay thậm chí toan tính riêng.

Cốt truyện tiên kiếm hấp dẫn và mới lạ là một trong những yếu tố tạo sự khác biệt cho Sword & Fairy 6 so với phần lớn các tựa game nhập vai trên thị trường hiện nay. Trò chơi khá tham vọng khi muốn biến trải nghiệm game rất có chiều sâu về nội dung và các nút thắt thành một pho truyện tiên hiệp đậm chất điện ảnh. Các nhân vật mỗi người một vẻ với những toan tính khác nhau cũng là một nét hấp dẫn trong yếu tố phát triển nhân vật. Không may là trò chơi lại có vấn đề rất lớn ở khâu quản lý chất lượng chuyển ngữ. Chưa kể, hiệu năng khá kém khiến trải nghiệm tuy hấp dẫn, nhưng có thể trở thành đại họa trong mắt nhiều đồng đạo võ lâm.

Vấn đề ở chỗ, đây không phải là vấn đề của riêng bản PlayStation 4 mà tại hạ được trải nghiệm. Kỳ thực đây không phải là điều gì mới mà tại hạ cũng từng nghe các đồng đạo than phiền điều tương tự khá nhiều trên bản PC. Thế nhưng, nhà phát triển dường như không quan tâm đến vấn đề này mà rất chậm trễ trong việc giải quyết. Thậm chí, đã quá một con trăng kể từ khi game chính thức phát hành, nhưng Sword & Fairy 6 vẫn chỉ có duy nhất một bản vá, trong khi vấn đề kém tối ưu hiệu năng và hàng loạt lỗi game khác vẫn còn đó. Kỳ thực, tại hạ trộm nghĩ bản thân đã khá kiên nhẫn chờ đợi bản vá muốn hóa thành hòn vọng phu, với hy vọng nhà phát triển sẽ hỗ trợ game tốt nhưng họ chỉ khiến tại hạ thêm bội phần thất vọng.

Bản vá nói trên cố gắng giải quyết phần nào vấn đề tệ nhất là tối ưu hóa trên các hệ thống PlayStation 4. Đáng buồn là thay vì dành thời gian tối ưu hóa hợp tình hợp lý, theo như tại hạ cảm nhận thì các vị cao nhân này dường như chỉ giới hạn tốc độ khung hình lại thấp hơn, để tạo cảm giác đỡ giật hình hơn thôi. Nếu các hạ tinh mắt như tại hạ, vẫn dễ dàng nhận ra phần chuyển động kém mượt mà rất khó chịu. Nhiều vấn đề khác như điều khiển bị lỗi sau khi các hạ có thể dịch chuyển nhanh bằng Cloud Ark của Minh Tú cô nương hay không hiện bản đồ dịch chuyển, hoặc các vấn đề hình dựng xuyên vào nhau và rất nhiều lỗi khác cũng không được giải quyết.

Chờ đợi không đáng sợ, cái đáng sợ nhất là không biết phải chờ đến bao giờ. Mỉa mai thay, sau bản vá đầu tiên cho PlayStation 4, tệ nhất vẫn là tốc độ khung hình bất ổn, dễ khiến thế thái nhân tình đổi thay. Do trải nghiệm hướng tới cảm giác điện ảnh, nên phân nửa thời lượng chơi là các đoạn chuyển cảnh xây dựng bằng game engine của trò chơi. Thế nhưng, do tối ưu kém nên các đoạn chuyển cảnh này cũng bị giật hình y như trải nghiệm game, gây nộ khí bộc phát khi theo dõi. Đã vậy, một số đoạn chuyển cảnh dựng bằng hoạt hình riêng, không những không có phụ đề Anh ngữ đã đành mà còn gặp vấn đề rất lớn trong các cảnh panning gây giật hình rất nặng. Đúng là họa vô đơn chí.

Hệ thống chiến đấu trong Sword & Fairy 6 khá giống game Final Fantasy XIII với thanh chạy chờ đến lượt quen thuộc. Đồng đạo võ lâm có thể chọn một nhân vật điều khiển chính, trong khi các nhân vật còn lại sẽ do AI điều khiển theo một chiến thuật định trước. Nếu muốn, các hạ cũng có thể chuyển đổi qua lại giữa các chiến thuật này theo thời gian thật. Điểm nhấn của hệ thống chiến đấu là các tuyệt đỉnh công phu đậm chất kiếm hiệp hết sức hoa lệ của các nhân vật khi xuất chiêu. Mỗi nhân vật sẽ có một số lượng thanh hành động nhất định. Mỗi tuyệt kỹ sẽ chiếm từ một đến hai thanh hành động. Các hạ phải tính toán để tận dụng thanh này một cách hợp lý.

Tiếc thay, hệ thống chiến đấu của Sword & Fairy 6 khá thiếu chiều sâu. Ngoại trừ các trận đánh đại quái thú hoặc cao thủ võ lâm, phần lớn những gì các đồng đạo võ lâm làm khi tham chiến là nhấn nút chọn công kích đến khi tiêu diệt hết kẻ thù. Hoặc nếu không, các hạ cũng có thể bật auto để mọi nhân vật tự chiến cho đỡ nhọc công. Không những thế, thiết kế giao diện hệ thống tuy đơn giản, nhưng lại thiếu tinh tế nên thường khiến quý đồng đạo võ lâm loay hoay rất mất thời gian với những tùy chọn cơ bản khi tham chiến, như dùng vật phẩm hay xuất chiêu. Đã vậy, game cũng không hướng dẫn rõ ràng cơ chế gameplay kiểu cầm tay chỉ việc như thường thấy, mà chọn cách rắc rối hơn là dùng khung hình minh họa đầy chữ và chữ với khá nhiều lỗi nhập liệu.

Không ngờ đây lại là một đáng tiếc khác khi phần dịch thuật trong Sword & Fairy 6 khá tệ. Cảm giác giống như người chuyển ngữ sang Anh ngữ không chuyên, không hiểu được các yếu tố tiên hiệp được xây dựng trong game. Rất nhiều đoạn hội thoại thường có xu hướng dịch theo từng từ một, giống như các hạ tra từ vựng trong từ điển rồi điền vào vậy. Thậm chí cách dùng từ đôi khi không khác gì việc các hạ hay gọi là ‘tiếng bồi’, tai hại vô cùng. Điều này vô tình làm dở đi cả một pho truyện tiên hiệp hấp dẫn được xây dựng trong game. Nếu không có dịp trải nghiệm bản tiếng Trung để so sánh, các hạ sẽ vô cùng thất vọng với bản Anh ngữ.

Đồ họa game khá hoa lệ trong bối cảnh, nhưng lại khá nhàm chán khi vào các thị trấn, kinh thành. Hình dựng các nhân vật ở mức khá nhưng chuyển động còn cứng và đơ. Biểu cảm khuôn mặt rất hạn chế, thường không thể hiện được cảm xúc cần thiết trong các đoạn hội thoại. Đó là chưa nói đến Sword & Fairy 6 không cho phép tạm dừng khi các đoạn chuyển cảnh diễn ra. Trò chơi thậm chí chỉ cho phép đồng đạo võ lâm xác nhận bỏ qua đoạn chuyển cảnh trong 10 giây đầu và nếu không bấm nút ở thời điểm này, các hạ buộc phải xem toàn bộ đoạn chuyển cảnh đôi khi dài lê thê mà không thể tạm dừng khi cần thiết, vô cùng ức chế.

Dù vậy, Sword & Fairy 6 vẫn tạo chút khác biệt với các hệ thống đặc trưng như Danh hiệu, Bùa chú và Đan điền dù không mới về mặt ý tưởng. Hệ thống Danh hiệu khá giống hệ thống hình xăm trong game Goken mà tại hạ từng chơi trước đây, trong khi hệ thống Đan điền ngoài giúp trải nghiệm game mang tính chất võ hiệp hơn thì không có khác biệt gì nhiều so với các hệ thống tương tự trong những game cùng thể loại khác. Bùa chú thì có lẽ không cần giải thích thêm vì ngay từ cái tên cũng đã thể hiện công năng của nó theo nghĩa đen. Nói một cách khác, trò chơi khá thành công khi biến tấu nhiều hệ thống quen thuộc sang các dạng thức khác nhau đậm tính võ hiệp với tiên cảnh lộng lẫy, tạo sự mới lạ trong gameplay.

Sau cuối, Sword & Fairy 6 mang đến một trải nghiệm nhập vai tiên hiệp khá hấp dẫn. Quả nhiên là thế nếu game không mắc phải những vấn đề kỹ thuật và chất lượng dịch thuật kém. Đây là điều mà nhà phát triển cần phải chuyên tâm giải quyết. Bên cạnh cốt truyện và bối cảnh mới lạ, cùng các hệ thống mang đậm tính kiếm hiệp thú vị, khó có thể phủ nhận trò chơi đã tự tạo được nét khác biệt giữa một rừng game cùng thể loại khác trên thị trường. Tiếc thay, nhiều vấn đề tưởng nhỏ mà không nhỏ đã khiến nó tự đánh mất những ưu điểm của bản thân. Dẫu vậy, nếu yêu thích thể loại tiên hiệp, không ngại vấn đề hiệu năng kém và có khả năng đọc hiểu Hoa ngữ, đây thật sự là một tựa game để đổi gió rất đáng chú ý. Bản Anh ngữ tuy vẫn ở mức đọc hiểu được, nhưng các hạ sẽ khó lòng cảm thụ cái hồn về mặt nội dung vốn là điểm nhấn của game.

Theo Trainghiemso

https://trainghiemso.vn/sword-and-fairy-6-review-ps4/