Đánh giá chi tiết Asus ZenBook S: màn hình 4k, giá 1500 USD

VietTimes — Khi tìm mua một chiếc máy tính xách tay cao cấp thiết kế sang trọng và có hiệu suất làm việc tốt, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến những cái tên như Apple, HP và Dell. Điều đó có nghĩa là bạn đã bỏ qua ZenBook S – một vũ khí tuyệt vời của Asus.
Ảnh: Digitaltrends
Ảnh: Digitaltrends

Chiếc ZenBook S này có hai phiên bản. Phiên bản sử dụng bộ vi xử lý lõi tứ Intel Core i7 – 8550U thế hệ thứ 8, RAM 16 GB, ổ cứng PCle 512 GB và màn hình UHD 13.3 inch 4K có mức giá 1500 USD. Hoặc bạn cũng có thể chọn phiên bản RAM 8GB, SSD 256 GB và màn hình Full HD (1920 x 1080 hoặc 166 PPI) với mức giá 1200 USD.

Một mẫu laptop có thiết kế đẹp

Ảnh: Digitaltrends
Ảnh: Digitaltrends

Nếu bạn là một tín đồ của các dòng laptop cao cấp, bạn sẽ thấy ZenBook chính là đối thủ cạnh tranh với ThinkPad của Lenovo và Surface của Microsoft trong việc duy trì tính thẩm mỹ về thiết kế.

Phần vỏ của ZenBook S là họa tiết đường tròn đồng tâm và cạnh vát kim cương thông thường của Asus (màu vàng hồng) trên hai bản màu Xanh Biển Sâu và mà đỏ rượu vang Burgundy.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến phiên bản màu xanh với sự sang trọng tinh tế , nổi bật mà không phô trương. Với Zenbook, Asus đã để webcam phía trên màn hình hiển thị. Các phần xoắn ngoài vỏ và bàn phím đều được sắp xếp một cách hợp lý. Trên thực tế, thiết kế của ZenBook S đã vượt qua các bài kiểm tra MIL-STD-810G về nhiệt độ, độ ẩm và độ cao. Cả khi mở hay tắt máy, ZenBook S đều giống như một mảnh kim loại và thủy tinh có độ chắc chắn giống như MacBook của Apple và đánh bại XPS 13 và Spectre 13 về độ cứng tuyệt đối.

Ảnh: Digitaltrends
Ảnh: Digitaltrends 

Một trong những điều cần chú ý khi thiết kế một chiếc máy tính xách tay mỏng và nhẹ là việc quản lý nhiệt. ZenBook S chỉ dày hơn Spectre 13 và XPS 13 0,1 inch và nhẹ hơn 1 kg, không phải là quá nhiều cho việc quản lý nguồn không khí và đẩy nhiệt ra khỏi máy. Asus đã có 2 cách để giải quyết vấn đề này. Thứ nhất, nó thiết kế một hệ thống làm mát mới với một quạt polymer tinh thể lỏng mỏng hơn và hiệu quả hơn các sản phẩm trước (mát hơn 5oC).  Thứ 2, Asus đã lắp bên trong bản lề ErgoLift mới, bàn phím tăng lên một góc 5,5 độ làm tăng luồng không khí thông qua lỗ thông hơi phía sau và loại bỏ không khí trên màn hình.

ZenBook S được trang bị hai cổng USB-C 3.1 Gen 2 với hỗ trợ Thunderbolt 340Gbps cho màn hình 4K và cổng eGPU bên ngoài. Một cổng khác là USB-C 3.1 Gen 1 để kết nối dữ liệu, hiển thị và hỗ trợ nguồn. Giắc cắm âm thanh được đặt ở vị trí khá thuận tiện và kết nối Bluetooth 4.2.

Bàn phím và bàn di chuột cảm ứng chắc chắn

Ảnh: Digitaltrends
Ảnh: Digitaltrends 

Với độ ngắn 1.2 mm , Asus đã thiết kế cho ZenBook S một bàn phím với cơ chế linh hoạt, mang đến một trải nghiệm gõ tuyệt vời với độ chính xác cao. Phía sau các phím lớn có đèn nền màu vàng với các mức độ sáng phù hợp.

Bàn di chuột cảm ứng cũng là một điểm đáng chú ý, bằng kích thước của bàn phím với bề mặt nhẵn, là một sự hỗ trợ hoàn hảo cho Microsoft Touchpad.

Màn hình hiển thị 4K tương thích với tuổi thọ pin

Ảnh: Digitaltrends
Ảnh: Digitaltrends 

ZenBook S được trang bị màn hình 4K UHD sắc nét hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả về tuổi thọ pin. Trong một số cuộc thử nghiệm, màn hình hiển thị cung cấp hỗ trợ gam màu trung bình tương đương với Spectre 13. Độ sáng của màn hình là 306 nits, vượt tiêu chuẩn 300 nit của các máy tính xách tay hiện đại.

Không phải là lựa chọn tốt cho game thủ

ZenBook bị giới hạn trong đồ họa tích hợp Intel UHD 620. Do đó nếu muốn chơi game, bạn sẽ cần nâng cấp lên notebook lớn hơn như ZenBook Flip 14 của Asus với bộ xử lý Nvidia GeForce MX150 cạc rời. Tuy nhiên, nó vẫn có dùng để chơi các trò chơi thông thường với độ phân giải thấp hơn. Ví dụ như trong Rocket League ở chế độ 1080p có tốc độ 49 khung hình/giây và giảm xuống 22 khung hình/giây nếu để ở chế độ chất lượng cao.

Dung lượng pin

Do sử dụng màn hình 4K nên thời lượng pin của ZenBook 4 không hẳn quá xuất sắc.

Trong cuộc kiểm tra trên trang web chuẩn, thời lượng pin  của ZenBook 3S chỉ kéo dài 3 tiếng, tốt hơn HP Spectre 13 màn hình Full HD nhưng kém hơn phiên bản 4K XPS 13 của Dell.

Nói về trình duyệt web,  ZenBook  có thể kéo dài thời gian sử dụng lên đến 7 tiếng, ít hơn so với thời gian 9 tiếng của XPS 13.

So sánh với các đối thủ khác

So về độ mỏng và nhẹ, Spectre 13 của HP chính là đối thủ cạnh tranh của ZenBook S. Có cùng bộ xử lý Core i7-8850U, RAM 16 GB, SSD PCle 512GB và màn hình 4K nhưng Spectre 13 có mức giá đắt hơn là 1.860 USD.

Với hiệu suất như nhau, thiết kế đẹp hơn và tuổi thọ pin tốt hơn, Dell XPS 13 cũng là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm khác của ZenBook S. Tuy nhiên, mức giá của nó đắt hơn nhiều, 2100 USD cho cùng các thông số kỹ thuật. So với XPS 13, ZenBook S tỏa nhiệt tốt hơn nhờ bản lề ErgoLift.

Kết luận

Asus đã thành công trong việc cải thiện ZenBook 3 để tăng kích thước màn hình với cùng độ dày và trọng lượng. ZenBook S có thiết kế chắc chắn với bàn phím và bàn di chuột tuyệt vời. Dung lượng pin có thể được cải thiện nếu bạn dùng tùy chọn màn hình Full HD. Asus có cung cấp một năm bảo vệ tai nạn và bảo hành tiêu chuẩn, là một lợi thế khi bạn cân nhắc mua chiếc ZenBook S này.