Đánh bom tự sát kép ở thành phố Idlib, hơn 15 người dân thiệt mạng

VietTimes -- Ngày 18.02.0219, Đài truyền hình NTV Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin địa phương cho biết, 2 xe đánh bom tự sát kép VBIED bất nhờ nổ tung giữa trung tâm thành phố Idlib. Thống kê sơ bộ ban đầu có 15 người chết và 30 người bị thương, chưa có tổ chức cực đoan nào nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này.
Cận cảnh vụ đánh bom tự sát kinh hoàng ở Idlib, Syria.
Cận cảnh vụ đánh bom tự sát kinh hoàng ở Idlib, Syria.

Tuần trước, các tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã có cuộc thảo luận ba bên lần thứ tư về việc giải quyết cuộc chiến tranh ở Syria tại thành phố Sochi, Nga. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cuộc hội đàm tập trung chủ yếu vào tình hình Idlib, thành trì lớn của lực lượng nổi dậy cuối cùng ở Syria.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan, chủ lực là tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria), Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) với các chiến binh Uzbek, Duy Ngô Nhĩ, nhóm Jaysh Al-Izza thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) là những nhóm chiến binh hiếu chiến nhất, thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào chiến tuyến quân đội Syria và các nhóm chiến binh “nổi dậy” khác trong tỉnh Idlib.

Đã sau 6 tháng kể từ khi hiệp định thành lập khu phi quân sự Hama, Idlib do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ, nhưng chưa có một ngày nào không có một cuộc khiêu khích hoặc tấn công từ phía HTS, TIP, Jaysh Al-Izza. Và Ankara vẫn không thể đưa ra bất cứ biện pháp nào ổn định tình hình.

Damascus và Moscow tiếp tục chờ đợi thời cơ để giải quyết vấn đề Idlib, nơi thường xuyên diễn ra các vụ tấn công khủng bố, ám sát và tàn sát lẫn nhau của các nhóm nổi dậy. Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết bảo vệ các nhóm nổi dậy và sẵn sàng cho một cuộc tấn công người Kurd dọc theo sông Euphrates bằng lực lượng FSA. Còn Mỹ đang chần chừ trong việc rút quân do muốn duy trì tình trạng chiến tranh kéo dài ở Syria, ít nhất với lý do là chống IS. Những tình huống phức tạp và sự nhùng nhằng trong các lợi ích chồng chéo khi sử dụng những lực lượng “nổi dậy” đưa đến một kết quả cuối cùng, các nhóm nổi dậy tiếp tục tàn sát lẫn nhau ở Idlib.

Vụ đánh bom tự sát kép ở Idlib, hơn 15 người thiệt mạng. Video: kênh NTV Thổ Nhĩ Kỳ.