Đánh bại thánh chiến, quân đội Syria thắng chẻ tre chiếm hơn 3.300km2 tại Daraa và Quneitra

VietTimes -- Trong cuộc họp báo thường xuyên ngày 02.08.2018, thượng tướng Sergei Rudskoi, giám đốc Trung tâm kiểm soát và điều hành quốc phòng quốc gia thuộc Bộ Tổng tham quân đội Nga cho biết: quân đội Syria phối hợp với các đơn vị quân tình nguyện giải phóng 3.332km2 phía tây nam Syria.
Pháo binh quân dội Syria hoạt động trên chiến trường Daraa. Ảnh minh họa South Front
Pháo binh quân dội Syria hoạt động trên chiến trường Daraa. Ảnh minh họa South Front

Theo tuyên bố của thượng tướng Rudskoi, lực lượng vũ trang Syria đã giải phóng 146 khu dân cư. 50 trong số đó được giải phóng bằng các phương pháp hòa bình, hòa giải sau khi Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga và đại diện chính phủ Syria đàm phán với các nhóm vũ trang cực đoan địa phương.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) và tổ chức Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) bàn giao 650 phương tiện cơ giới cho quân đội Syria. Trong đó có 39 xe tăng, 28 xe chiến đấu bộ binh BMP, và nhiều phương tiện cơ giới bọc thép gắn súng phòng không, 10 xe phòng không tự hành Shilka, 35 súng phòng không, 17 tổ hợp pháo phản lực các loại, 60 súng máy và 23 tổ hợp phóng tên lửa chống tăng có điều khiển.

Tổng quan chiến trường Syria tính đến ngày 02.08.2018. Bản đồ South Front
 Tổng quan chiến trường Syria tính đến ngày 02.08.2018. Bản đồ South Front

Chính quyền Syria đã tổ chức di tản cho 9.652 người, trong đó có 4.297 tay súng thánh chiến di tản về những khu các nhóm đối lập kiểm soát thuộc tỉnh Idlib.

Tướng Rudskoi nhận xét, cuộc tấn công tiêu diệt IS trên vùng thung lũng Yarmouk phía đông Cao nguyên Golan là "chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện nhanh" và nhấn mạnh rằng có 160 tay súng IS nộp vũ khí đầu hàng quân đội Syria.

Một đơn vị thuộc Lực lượng Quan sát Liên Hiệp Quốc (UNDOF), được lực lượng quân cảnh Nga và Syria hộ tống thực hiện chuyến tuần tra đầu tiên sau 6 năm trên đường phân tách lực lượng vũ trang Syria và Israel.Theo thượng tướng Rudskoi, quân cảnh Nga triển khai 8 trạm quan sát hỗn hợp Nga – Syria dọc theo tuyến phân tách của UNDOF nhằm ngăn chặn mọi khiêu khích từ phía lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Tướng Rudskoi nhận xét về tình huống gia tăng căng thẳng ở Idlib, các tay súng Hồi giáo cực đoan, chủ lực là HTS và FSA tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Chúng tấn công vào chiến tuyến quân đội Syria và các khu dân sự trên vùng nông thôn Aleppo, Hama và Latakia.

Thượng tướng Rudskoicho biết, có một nhóm IS gia tăng sự phát triển binh lực trong khu vực an toàn xung quanh thị trấn al-Tanf - căn cứ quân sự do Mỹ kiểm soát. Từ khu vực này, nhóm IS tiến hành nhiều cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự ở các al-Suwayda và Damascus. Lực lượng khủng bố còn thực hiện các cuộc tấn công vào quân đội Syria và các khu vực dân thường ở các tỉnh Homs và Deir Ezzor.

Các đơn vị vũ trang Syria giải phóng hoàn toàn thung lũng Yarmouk, phía tây nam Syria. Video Sputnik
Quân đội Syria và quân cảnh Nga trên tuyến giáp ranh Syria - Cao nguyên Golan. Video Sputnik