Đằng sau thương vụ “bầu” Hiển vung tiền mua cổ phần Bia Việt Hà

Câu chuyện đấu giá ở Vegetexco dường như đang lặp lại ở việc cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Đầu tư Việt Hà (VietHa Corp)?
Đằng sau thương vụ “bầu” Hiển vung tiền mua cổ phần Bia Việt Hà

Công ty TNHH MTV Đầu tư Việt Hà (VietHa Corp) là đơn vị sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước như bia Việt Hà, bia Halida, bánh mứt kẹo Hà Nội, bánh kẹo Tràng An…

Doanh nghiệp này sẽ đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng vào ngày 26/1 sắp tới với việc chào bán hơn 18,7 triệu cổ phần, giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần.

Ngoài ra, công ty sẽ chào bán hơn 18,7 triệu cổ phần, tương ứng 24,33% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược và sẽ được thực hiện sau khi hoàn tất đấu giá công khai. Được biết, Việt Hà đã chấp thuận Tổng công ty Rau quả, Nông sản (Vegetexco) là Nhà đầu tư chiến lược.

Vegetexco cũng vừa được IPO hồi tháng 9 vừa qua. Mặc dù kết quả kinh doanh khiêm tốn song 2 công ty của "bầu" Hiển là T&T Group và Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đều đăng ký trở thành cổ đông chiến lược nắm giữ 50%. Ngoài ra một công ty có liên quan đến BSH là Art Export cũng mua 10% cổ phần.

Doanh thu nghìn tỷ, lợi nhuận bèo bọt

Doanh thu chính của công ty đến từ việc kinh doanh các sản phẩm về bia, doanh thu từ mảng này chiếm từ 95,88% đến 97,67% trong tổng doanh thu thuần của công ty.

Tương ứng với doanh thu, lợi nhuận gộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đều đến từ việc kinh doanh các sản phẩm bia. Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu thuần đạt từ 23,07% đến 34,85%, tương đối cao và ổn định.

Riêng sản phẩm rượu, đây là mặt hàng mới đối với người tiêu dùng nên những năm đầu để đẩy mạnh việc tiêu thụ, công ty còn phải sử dụng các chính sách về giá để hỗ trợ các đại lý và điểm tiêu thụ.

Các sản phẩm bia của Công ty được cung cấp bởi CTCP Bia và nước giải khát Việt Hà. Các sản phẩm rượu được cung cấp bởi CTCP rượu Quốc Tế. 

Với sản lượng hiện tại, Công ty Việt Hà tiêu thụ chủ yếu tại Hà Nội các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ,... Mục tiêu của Công ty là duy trì và giữ vững thị phần tại các thị trường truyền thống, tích cực mở rộng thị trường mới trong nước và xuất khẩu.

Ngoài đối thủ cạnh tranh trong nước, công ty còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc và các nhãn hiệu bia rượu lớn trên thế giới đã và đang xâm nhập vào thị trường Việt Nam, với lợi thế thuế nhập khẩu ngày càng giảm thì các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát từ các nước sẽ tràn vào, sản phẩm trong nước sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập ngoại.

Từ 2012 đến 2014, do gặp phải sự cạnh tranh lớn về mặt hàng rượu bia, nước tinh khiết từ các đơn vị sản xuất khác nên dẫn đến doanh thu của công ty hàng năm không có sự đột biến (biến động trong khoảng 230 tỷ đến 240 tỷ), trong khi đó giá vốn hàng bán không có chiều hướng giảm, giá thành phẩm đầu vào ở mức cao, dẫn đến tỷ trọng giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần của công ty ở mức cao (khoảng từ 68% đến 77%).

Lợi nhuận hàng năm của doanh nghiệp hiện nay khá thấp (chỉ khoảng 2 tỷ/năm, không tính trường hợp lợi nhuận tăng đột biến do thoái vốn của năm 2013), sau cổ phần hóa, doanh nghiệp sẽ có định hướng lại các hoạt động, tập trung vào những sản phẩm và thị trường mang lại hiệu quả cao. Mặc dù vậy tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ những năm đầu vẫn còn khá thấp, bởi vậy dự kiến toàn bộ lợi nhuận sẽ được giữ lại để tái đầu tư và không chia cổ tức.

Hay lại câu chuyện đất đai? 

Hiện nay, Việt Hà đang quản lý và sử dụng 8 lô đất, trong đó 7 lô đất tại Hà Nội và 1 lô đất tại Nam Định. Tổng diện tích 8 lô đất này là 26.292,5m2.

Trong đó, nhà số 18 Hàng Thiếc và nhà số 3 Quán Sứ không tính vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa. Hai cơ sở nhà đất này công ty sẽ tiến hành bán giao trả về cho quận Hoàn Kiếm.

Nhà số 254 Minh Khai và nhà số 96 Hàng Trống không thực hiện đánh giá lại. Nhà số 254 Minh Khai có giá trị là 383 triệu đồng trong khi nhà số 96 Hàng Trống đang bị tranh chấp giữa Việt Hà và Công ty TNHH Duy Nghĩa.

Đáng chú ý, lô đất số 87 Lĩnh Nam (Hà Nội) có diện tích 19.900m2 đang được thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở để bán. Lô đất số 11 – 13 Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội với diện tích hơn 1.000 m2 cũng đang thực hiện Dự án xây dựng công trình hỗn hợp và nhà ở để bán.

Ngoài ra, công ty hiện đang xin cấp 2ha đất tại huyện Đông Anh để xây dựng Trung tâm phân phối và giới thiệu sản phẩm.

Đằng sau thương vụ “bầu” Hiển vung tiền mua cổ phần Bia Việt Hà ảnh 2

Theo Bizlive