Dân quân Syria ác chiến phiến quân Al-Qaeda ở Idlib

VietTimes -- Theo truyền thông của lực lượng NDF, bất chấp những thất bại của nhóm binh sĩ nước ngoài, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) tiếp tục tiến hành cuộc tấn công mới vào hai thị trấn người Shiite của Al-Fou'aa và Kafraya tối ngày 13.06.2018.
Cuộc chiến bảo vệ thị trấn người Shiite ở Idlib. Ảnh minh họa video.
Cuộc chiến bảo vệ thị trấn người Shiite ở Idlib. Ảnh minh họa video.

Các tay súng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham triển khai từ hướng đông của thị trấn Kafraya, bắn phá dữ dội bằng các loại hỏa lực hạng nặng tại tại trang trại Barouma gần đó.

Trong trận đánh này, HTS đã sử dụng một chiến thuật mới, tấn công từ 2 hướng nhưng tập trung chủ yếu trên hướng tấn công chính. Cuộc tấn công vào thị trấn Kafraya song song được tiến hành bằng một cuộc tấn công khác từ hai hướng vào thị trấn người Shiiite lân cận Al-Fou'aa.

Giao chiến diễn ra ác liệt trên cả 3 hướng tấn công, nhưng hỏa lực và các đợt tấn công mạnh diễn tra trên hướng từ trang trại Barouma đánh vào thị trấn Kafraya, các tay súng HTS cố gắng tìn kiếm một nhược điểm trong hệ thống phòng ngự của NDF và binh sĩ Hezbollah ở các thị trấn này.

Đây cũng là lần thứ ba trong tuần, các tay súng khủng bố tấn công các thị trấn người Shiite nhằm xóa hai thị trấn này khỏi bản đồ tỉnh Idlib, thảm sát toàn bộ binh sĩ và dân cư thị trấn nếu chiếm được.

Bất chấp các cuộc tấn công thường xuyên diễn ra cũng với những cuộc pháo kích ngày đêm liên tục nhiều năm, hai thị trấn Al-Fou'aa và Kafraya vẫn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng NDF và các nhóm binh sĩ Hezbollah, được Iran đưa vào chiến đấu bảo vệ người Shiite từ năm 2015.

Quân đội Syria đã lên một kế hoạch cụ thể nhằm giải phóng các thị trấn này nhưng hiện nay cuộc tấn công không được triển khai do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang lập các trạm quan sát trong địa phận tỉnh Idlib theo thỏa thuận Astana. Những cái gọi là trạm quan sát ngừng bắn này trên thực tế chính là những trạm trung chuyển vũ khí và hậu cần kỹ thuật cho HTS tiến hành các cuộc tấn công. Tình huống khó khăn của quân đội Syria đã buộc Iran và Nga chỉ còn cách duy nhất là cung cấp nhu yếu phẩm, vũ khí trang bị cho NDF và binh sĩ Hezbollah ở 2 thị trấn này.

Các nhóm HTS sử dụng pháo phản lực Grad bắn phá chiến tuyến của NDF trong 2 thị trấn Al-Fou'aa và Kafraya. Video  Qasioun News Agency
Các tay súng khủng bố HTS bao vây hai thị trấn Al-Fou'aa và Kafraya ở Idlib và những hậu quả. Video Truyền thông Syrian TV
Cuộc chiến khốc liệt bảo vệ hai thị trấn Al-Fou'aa và Kafraya của dân quân NDF và Hezbollah những ngày qua. Video truyền thông quân đội Syria (SyrianNewsCentrer)