Dân quân người Kurd và liên quân Mỹ ồ ạt dội lửa thiêu đốt thị trấn Baghouz, Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 10.03.2019, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn bắt đầu tấn công căn cứ địa cuối cùng của IS gần thị trấn Baghouz thuộc tỉnh Deir Ezzor, sau khi kết thúc thời gian đưa ra trong tối hậu thư buộc các tay súng khủng bố đầu hàng, giao nộp vũ khí và địa bàn.
Chiến trường thị trấn Baghouz thuộc tỉnh Deir Ezzor trong trận không kích kinh hoàng. Ảnh: Masdar News.
Chiến trường thị trấn Baghouz thuộc tỉnh Deir Ezzor trong trận không kích kinh hoàng. Ảnh: Masdar News.

Theo thông tin chính thức từ SDF, lực lượng dân quân Kurd - Ả rập do liên minh quân sự Mỹ hậu thuẫn đã ra tối hậu thư cho IS trong khu vực phải đầu hàng trước 17:00 (GMT 15:00) ngày 10.03.2019. Khi thời hạn kết thúc mà không nhận được tín hiệu đầu hàng, vào hồi 18:00 giờ địa phương (GMT 16:00), vũ khí hạng nặng SDF bắt đầu khai hỏa đồng thời cùng các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Lập tức, những quả cầu lửa khủng khiếp bùng lên dữ dội trong một không gian nhỏ hẹp, khói bốc ngập trời.

Không quân Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và lực lượng SDF tiến hành cuộc tấn công vào thị trấn Baghouz thuộc tỉnh Deir Ezzor. Video: ANHA.

Trên tài khoản Twitter, phát ngôn viên của SDF Mustafa Bali cho biết lực lượng dân quân người Kurd đọ súng trực tiếp với các phần tử khủng bố. Không quân Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đánh phá dữ dội các kho vũ khí, trận địa phòng ngự và các điểm chốt hỏa lực.

Theo phát ngôn viên của SDF, chiến dịch tấn công bắt đầu vào ngày 01.03.2019, sau 3 ngày gần 15.000 phần tử khủng bố IS cùng gia đình đã đầu hàng. Chiến dịch tạm dừng từ ngày 04.03.2019, để các tay súng IS tiếp tục đầu hàng. Theo ông Bali, từ ngày 04.03.2019 đến 10.03.2019, có khoảng 10.000 tay súng IS và gia đình đầu hàng và giao nộp vũ khí.

Ngay sau cuộc tấn công, chính phủ Syria, dẫn nguồn tin địa phương cáo buộc Liên minh quân sự Mỹ tàn sát hơn 50 dân thường trong trong khu vực trại Baghouz bằng bom cháy phốt-pho trắng, loại vũ khí bị Liên Hiệp Quốc ra lệnh cấm.

Trại dân thường, có quan hệ gia đình với các phần tử IS sau những cuộc không kích hỏa ngục của không quân liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Video có nguồn gốc từ 1 phần tử ủng hộ IS.

Song song cùng các cuộc không kích và hỏa lực bắn thẳng dữ dội của tất cả các loại vũ khí nhiều cỡ nòng, những đơn vị SDF bắt đầu tiến vào các vị trí phòng ngự của IS trên địa bàn cuối cùng mà nhóm khủng bố còn kiểm soát ở phía đông thung lũng sông Euphrates. Tương tự như các đơn vị vũ trang Ả rập khác, các nhóm chiến binh người Kurd sử dụng hỏa lực ồ ạt đẩy lùi kẻ thù, sau đó chiếm lĩnh trận địa. Trong cuộc chiến cuối cùng này, SDF và Mỹ đã hủy diệt tất cả trước khi đánh chiếm địa bàn.

Các nhà bình luận quân sự địa phương theo dõi chiến trường Syria cho rằng, chỉ ngày mai hoặc ngày kia, những tay súng tử vì đạo của IS sẽ nhanh chóng đầu hàng, SDF sẽ giành lại địa bàn cuối cùng này với những tổn thất không lớn.