Dân quân người Kurd tuyên bố chiến thắng ảo, nhưng tổn thất nặng nề ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 24.11.2018, theo hãng tin Amaq, cơ quan truyền thông của tổ chức IS, các tay súng khủng bố trên thung lũng sông Euphrates triển khai hàng loạt cuộc tấn công vào các trận địa phòng ngự của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn trên vùng nông thôn giữa các thị trấn al-Susah và Hajin.
Những vũ khí trang bị của người Kurd vị IS chiếm được trong cuộc tấn công vào thị trấn al-Bahrah . Ảnh trang Amaq
Những vũ khí trang bị của người Kurd vị IS chiếm được trong cuộc tấn công vào thị trấn al-Bahrah . Ảnh trang Amaq

Amaq, dẫn nguồn một chỉ huy chiến trường IS cho biết: hơn 32 binh sĩ SDF thiệt mạng và nhiều người khác bị bắt tù binh trong cuộc tấn công. Khủng bố chiếm được một xe bọc thép Humvee và rất nhiều vũ khí trang bị.

Nhiều cơ quan truyền thông Syria cho biết, các tay súng IS kiểm soát phần lớn thị trấn al-Bahrah trong vụ tấn công. Một số nguồn tin nhận định rằng, lực lượng khủng bố tiến sát đến vùng ngoại ô thị trấn Gharanij.

Trung tâm truyền thông SDF đăng tải thông tinh cho biết, lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn đẩy lùi ba cuộc tấn công của IS trên sông Euphrates. Nhưng hãng tin này không đưa bất cứ minh chứng nào cho sự kiện trên.

Mặc dù có sự yểm trợ của liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo, SDF không thể tiến vào thung lũng Euphrates kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tháng 09.2017. Hiện nay, lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn đang bị khủng bố đẩy lùi khỏi những vị trí quanh khu vực IS cố thủ.

Cùng ngày 24.11.2018, Mustafa Bali, phát ngôn viên Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), tuyên bố rằng lực lượng này đã đẩy lùi cuộc tấn công của IS vào các thị trấn al-Bahrah và Gharanij trên vùng nông thôn thung lũng sông Euphrates.

"Lực lượng SDF với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố IS," ông Bali viết trên tài khoản twitter chính thức của mình.

Các chiến binh người Kurd đăng tải một số vũ khí trang bị, được cho là SDF thu giữ từ IS trong cuộc chiến. Vũ khí trang bị bao gồm một xe bọc thép và một máy bay không người lái mang bom mini.

Người Kurd thu được những vũ khí của IS trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa Kurdistan 24
 Người Kurd thu được những vũ khí của IS trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa Kurdistan 24

Truyền thông mạng xã hội Syria bác bỏ tuyên bố của Bali, cho biết IS rút khỏi al-Bahrah do lực lượng không quân Liên minh quân sự tấn công, không phải vì SDF phản công giành lại. Hãng tin Amaq công bố hơn 40 bức ảnh, ghi lại cảnh IS tấn công thành công chiến tuyến của SDF xung quanh thị trấn, diệt và bắt sống hầu hết các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Những nỗ lực mà truyền thông SDF sử dụng để che giấu tổn thất cho thấy, lực lượng này không có khả năng chiến đấu chống lại IS, khác hoàn toàn những gì mà liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và truyền thông phương Tây quảng bá.

Hơn thế nữa, nếu nhớ lại vụ lực lượng không quân Liên minh thảm sát hàng trăm binh sĩ Syria, trong đó có các lính đánh thuê người Nga có thể hiểu rằng, với các tay súng IS trên thung lũng phía đông Euphrates, chuyện hủy diệt hoặc ngăn chặn cuộc tấn công của IS chỉ là vấn đề rất nhỏ, nhưng không quân Liên minh không thực hiện các cuộc tấn công và hàng chục chiến binh người Kurd thiệt mạng hoặc sẽ bị hành quyết. Như vậy, rõ ràng Mỹ và đồng minh đang nuôi dưỡng IS nhằm mục đích kéo dài cuộc chiến ở Syria bằng chính mạng sống của người Kurd.

Cuộc tập kích thành công của IS vào chiến tuyến của Lực lượng Dân chủ Syria ở Deir Ezzor. Ảnh minh họa trang Amaq của IS
 Cuộc tập kích thành công của IS vào chiến tuyến của Lực lượng Dân chủ Syria ở Deir Ezzor. Ảnh minh họa trang Amaq của IS