Dân quân Kurd thất bại nặng, 20 chiến binh thiệt mạng ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 10.02.2019, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiến hành giai đoạn cuối chiến dịch tấn công trên vùng nông thôn miền đông Euphrates trong quyết tâm tiêu diệt các tay súng khủng bố IS cuối cùng còn sống sót trong khu vực này.
Chiến binh SDF trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa Masdar News
Chiến binh SDF trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa Masdar News

Nhưng cuộc tấn công của lực lượng SDF, chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd (Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd- YPG) vào làng Baghouz, đang bị IS tạm chiếm không diễn ra theo kế hoạch, các tay súng khủng bố đánh trả quyết liệt, đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng SDF, dẫn đầu là các chiến binh người Kurd.

Al-Masdar News dẫn truyền thông địa phương cho biết, IS bẻ gãy cuộc tấn công của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vào làng Baghouz, gây thương vong nặng nề cho lực lượng SDF.

Khoảng 20 chiến binh SDF, chủ yếu là người Kurd thiệt mạng trong trận chiến, các tay súng khủng bố IS vẫn giữ vững trận địa trong suốt cuộc tấn công. Một điều đặc biệt xảy ra là cuộc tấn công đánh chiếm ngôi làng Baghouz từ IS không có sự yểm trợ tích cực của không quân – pháo binh Mỹ.

Bản đồ chiến sự tình Deir Ezzor, lực lượng SDF cố gằng tiêp diệt các tay súng khủng bố IS cuối cùng. Ảnh minh họa South Front
Bản đồ chiến sự tình Deir Ezzor, lực lượng SDF cố gằng tiêp diệt các tay súng khủng bố IS cuối cùng. Ảnh minh họa South Front

Cùng ngày, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), các tay súng IS hoạt động bí mật bất ngờ phục kích một đoàn xe của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn trên vùng nông thôn phía bắc Deir Ezzor.

Một số tay súng đi xe máy bất ngờ nổ súng dữ dội vào một đoàn xe của SDF trên tuyến đường giữa thị trấn al-Sad và al-Rubiydah. Binh sĩ trên đoàn xe bắn trả quyết liệt. Nhưng những kẻ tấn công nhanh chóng trốn thoát, không có thông tin về thương vong trong cuộc đọ súng.

Theo những tin tức SOHR công bố, kể từ tháng 08.2018, các tay súng IS sát hại hơn 189 người trên vùng đông bắc Syria. Những người này là chiến binh SDF, dân thường và một số nhân vận chính trị địa phương.

Lực lượng an ninh SDF cố gắng tiến hành các cuộc truy quét để tiêu diệt các phần tử khủng bố, ẩn nấp trong các khu vực người Ả rập. Nhưng những chính sách "tiêu chuẩn kép" của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và người Kurd vô hình chung tạo điều kiện cho IS hoạt động khá tự do trên địa phận SDF kiểm soát. 

Nguồn tin đối lập cho biết, quân đội Mỹ và SDF đang có cuộc đàm phán ngừng bắn với khủng bố, chính vì vậy SDF và Liên quân do Mỹ dẫn đầu không tiến hành cuộc tấn công tổng lực xóa bỏ các tay súng IS còn lại trong khu vực bị bao vây 3km2. IS tiếp tục tiến hành cuộc tấn công để tăng cường áp lực lên người Kurd trong các cuộc đàm phán. Trong tình huống tiếp tục để IS ẩn nấp trên lãnh thổ, việc diễn ra một cuộc thảm sát người Kurd hoàn toàn có thể.

Chính YPG cũng không thể tấn công nếu không có sự hậu thuẫn của Mỹ, do đó kịch bản Raqqa khi diễn ra, các cuộc khủng bố nhằm vào người Kurd trên vùng miền đông Syria của IS sẽ không cho SDF có khả năng kết thúc chiến tranh và đó chính là mục đích của Washington.

Các chiến binh SDF chiến đấu với IS trên vùng ngoại ô làng Baghouz.