Dân quân Kurd diệt gần 100 tay súng IS, tiến vào thị trấn thủ đô của khủng bố

VietTimes -- Ngày 06.12.2018, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Hoa Kỳ hậu thuẫn cho biết, lực lượng dân quân SDF đẩy lùi một số cuộc tấn công mới của IS, xuất phát từ khu vực khủng bố đang kiểm soát trong thung lũng Euphrates vào chiến tuyến trên vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor phía đông. 
Chiến binh SDF trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa: Masdar News.
Chiến binh SDF trên chiến trường Deir Ezzor. Ảnh minh họa: Masdar News.

Trung tâm truyền thông SDF (SDF Media Center) cho biết: "Các binh sĩ lực lượng dân quân nhận được thông tin tình báo từ phía đồng minh, đã bẻ gãy các cuộc tấn công của IS".

Theo tài khoản SDF Rojava trên mạng Twitter, các chiến binh SDF tiêu diệt 88 phần tử khủng bố IS. Nhưng đại đa số thương vong của IS là do các các cuộc không kích của không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu, đánh vào các trận địa phòng ngự và phương tiện cơ động của khủng bố.

Lực lượng SDF chiến đấu trên chiến trường Deir Ezzor. Video: SDF Media Center.

Ngày 05.12.2018, truyền thông SDF cho biết đã tiêu diệt 228 phần tử khủng bố IS khi đánh bại các cuộc tấn công từ ngày 02 đến ngày 05.12.2018. Hãng tin Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của IS không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Mặc dù được cho là tổn thất nặng nề, nhưng IS vẫn tiếp tục tiến hành những cuộc tấn công liên tục. Điều đó cho thấy lực lượng IS trong thung lũng Euphrates vẫn đủ mạnh để chống lại SDF.

Tình huống đã thay đổi thuận lợi hơn trên chiến trường Deir Ezzor, lực lượng SDF bắt đầu có những kết quả quan trọng trong cuộc tấn công vào thị trấn Hajin chọc thủng hệ thống phòng ngự của các tay súng khủng bố.

Lực lượng không quân Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, thể hiện sự tích cực trong các hoạt động không kích dữ dội chiến tuyến của IS, binh sĩ lực lượng SDF, chủ công là dân quân người Kurd cũng đang tiến lên từ Quận Hawamah, phía bắc Hajin về hướng trung tâm thị trấn.

Binh sĩ lực lượng SDF tiến vào thị trấn Hajin, khu vực quận Hawamah. Ảnh: truyền thông SDF Media Center.

Truyền thông mạng xã hội SDF công bố 1 video, ghi lại cảnh lực lượng SDF chiếm nhà thờ Hồi giáo Hawamah, thuộc vùng ngoại vi thị trấn Hajin, bác bỏ mọi phủ nhận của truyền thông IS về tuyên bố đẩy lùi cuộc tấn công của SDF.

Chiến dịch tiêu diệt IS trên thung lũng Euphrates không thể kéo dài đến vĩnh viễn. Quân đội Syria đã làm chậm tiến độ giải phóng sa mạc tỉnh Homs và các tay súng IS cũng rời bỏ khu vực sa mạc để bí mật về chiến trường Deir Ezzor, chiến đấu với SDF được Mỹ hậu thuẫn. Cuối cùng, các quan chức Washington cũng không thể không chấm dứt cuộc chiến này với hy vọng lập lên một nhà nước người Kurd ly khai để chia cắt Syria. Một trong những điều kiện tiên quyết này là tiêu diệt IS và bất cứ lực lượng nào chống đối người Kurd. Trên vùng phía bắc Syria, cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn và sẽ còn kéo dài.