Dân quân Houthi tiến công tiêu diệt Liên minh Ả rập Xê-út, Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn

VietTimes -- Ngày 23.11.2018, truyền hình al-Masirah Yemen cho biết: lực lượng Houthi tổ chức tấn công nhiều địa bàn thuộc liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các nhóm vũ trang Yemen gần khu vực al-Jubaiylah thuộc quận al-Tuhayat trên bờ biển phía tây Yemen.
Lực lượng chiến binh Houthi trên chiến trường phía tây Yemen. Ảnh minh họa: Masdar News.
Lực lượng chiến binh Houthi trên chiến trường phía tây Yemen. Ảnh minh họa: Masdar News.

Kênh truyền hình Yemen công bố video ghi lại cuộc tấn công của các dân quân Houthi, tiến công vào doanh trại và trận địa phòng ngự của liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu, diệt nhiều tay súng Yemeni do Liên minh vùng Vịnh hậu thuẫn. Sau khi đánh chiếm được trận địa, chiến binh Houthi đốt hai xe bán tải quân sự, bị quân đội liên minh bỏ lại khi tháo chạy.

Các tài liệu chính thức bị Houthi thu giữ trong quá trình tấn công ghi lại một số lượng lớn quân đội liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu đào ngũ khỏi những trận đánh đang diễn ra trên bờ biển phía tây Yemen. Các tài liệu cũng ghi lại tên tuổi của nhiều tay súng Liên minh khác, bị thương trong trận chiến.

Lực lượng chiến binh Houthi tiến công trận địa phòng ngự của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Yemen. Video  truyền hình al-Masirah

Mười ngày trước đây, liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu tuyên bố về một cuộc ngừng bắn nhân đạo quanh địa phận thành phố al-Hudaydah, đang nằm trong quyền kiểm soát của Houthi. Những tuyên bố này là giả tạo, liên minh quân sự vùng Vinh tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào chiến tuyến phòng ngự thành phố, buộc Houthi phải đáp trả với các cuộc tấn công tương đối giới hạn.

Trong một diễn biến khác, đặc sứ Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths tới Yemen, kêu gọi một cuộc ngừng bắn giữa các lực lượng liên minh do Ả rập Xê-út  dẫn đầu và các đơn vị chiến đâu Houthi trong chuyến thăm thành phố cảng Hodeidah, phía tây Yemen ngày 23.11.2018.

"Cả thế giới đang tập trung sự quan tâm vào Hodeidah," Griffiths nói.

“Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm giữ lời cam kết quốc tế là gìn giữ hòa bình ở Hodeidah. Để bảo vệ cơ sở hạ tầng và những người dân Hodeidah không bị tàn phá thêm nữa. Hiện nay, tôi hoan nghênh nhưng lời kêu gọi ngừng bắn, dừng cuộc chiến ở Hodeidah”.

Cuộc tiến công của các lực lượng liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út vào các dân quân Houthi bùng phát xung quanh thành phố biển Hodeidah đầu tháng 11, bất chấp những nỗ lực của Liên hợp quốc (LHQ) thúc đẩy một cuộc đàm phán hòa bình với tổ chức Ansar Allah (phong trào Houthi).

Đại sứ Liên Hiệp Quốc, ông Martin Griffiths tới Yemen, kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình giữa Houthi và Liên minh quân sự vùng Vịnh. Video: truyền thông Yemen.