Dân Nga hân hoan đón chào xe tăng T-34 huyền thoại trở về từ Lào

VietTimes -- Những chiếc xe tăng huyền thoại T-34 được Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào chuyển giao lại cho Liên bang Nga theo tuyến đường sắt xuyên Siberia. Trên nhiều địa điểm dừng chân, đoàn xe được người Nga chào đón như những anh hùng trở về quê hương.
Đoàn xe tăng T-34 Lào tại thành phố Chita. Ảnh minh họa: Dknews Khazastan.
Đoàn xe tăng T-34 Lào tại thành phố Chita. Ảnh minh họa: Dknews Khazastan.

Thỏa thuận chuyển giao lại xe tăng T-34 cho Nga được ký trong chuyến thăm Lào của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu tháng 01.2018. Theo nguồn tin của Interfax, Lào bàn giao xe tăng cho Nga mà không cần bất kỳ một khoản phí nào. Đây là một hành động thể hiện tình hữu nghị vì Lào đang là đối tác của Nga trong hợp tác kỹ thuật quân sự. 

Đêm ngày 09.01.2019, đoàn xe tăng vượt biển đến Vladivostok. Ngày 13.01.2019, trong một lễ đón tiếp trang trọng, đoàn xe đã đến ga xe lửa thành phố Chita. Bất chấp sương giá -20oC, cư dân Chita bao gồm cựu binh, thiếu sinh quân và các thành viên Câu lạc bộ Phục hồi Lịch sử quân sự đã đứng chờ để chào đón đoàn xe tăng huyền thoại. 

Đoàn tàu chở xe tăng đến ga trong tiếng nhạc "Ba chiến sĩ xe tăng". Sau cuộc đón tiếp long trọng, đoàn xe được đưa đến khu vực tập kết ở ngoại ô Moscow.

Tại thành phố Irkutsk, đoàn tàu 30 chiếc T-34 của Lào được hàng trăm người dân đón đợi, trong đó có các cựu binh của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, quân nhân và thiếu sinh quân. Cuộc mít tinh có sự tham gia của tư lệnh trưởng và đại diện của sư đoàn tên lửa 29 thuộc Lực lượng tên lửa chiến lược Nga. Trước cuộc mít tinh, ban quân nhạc và các nhóm nghệ thuật địa phương biểu diễn những bản nhạc thời chiến, khi đoàn tàu vào ga, tất cả người đón đều được tiếp cận trực tiếp với những chiếc tăng T-34 từ Lào về quê hương.

Xe tăng T-34 chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim người dân Irkutsk. Kể từ đầu cuộc Chiến tranh Vệ quốc, Đoàn thanh niên Cộng sản (Komsomol) Irkutsk triển khai phong trào gây quỹ sản xuất xe tăng. Nhờ sự đóng góp của người dân thị trấn, đoàn thanh niên đã có tiền sản xuất hai đoàn xe tăng và được các chiến sĩ xe tăng từ thành phố trực tiếp cơ động ra tiền tuyến. Để vinh danh chiến công này, ở trung tâm thành phố đã dựng một tượng đài xe tăng Thanh niên Cộng sản Irkutsk. 

Một điều thú vị nữa, đại diện của nhà máy sản xuất xe tăng Ural số №183 đã nhận ra một số xe tăng sản xuất từ cơ sở này. Trong khoảng thời gian từ năm 1940 đến năm 1945, nhà máy đã sản xuất đến 28.952 xe tăng trong tổng số 58.681 chiếc T-34.

Theo các chuyên gia, có hàng trăm xe tăng từ nhà máy này được chế tạo bằng công nghệ hàn đặc biệt với các tấm thép mũi xe được hàn mà không có thép kết nối. Chỉ duy nhất nhà máy này có khả năng hàn được các tấm thép mũi xe mà không cần que hàn.

70 năm sau, các chuyên gia lịch sử tăng thiết giáp của nhà máy vô cùng cảm động khi thấy được những đứa con lịch sử của mình quay trở lại quê hương từ vùng đất Đông Nam Á xa xôi, nơi những chiếc “34” đánh bại siêu cường lớn nhất thế giới trong thế kỷ trước. 

Người dân và quân nhân ở Chita đón chào đoàn xe T-34 từ Lào về Nga. Ảnh Stolica-s.su
Người dân và quân nhân ở Chita đón chào đoàn xe T-34 từ Lào về Nga. Ảnh Stolica-s.su
Đoàn xe tăng T-34 được người dân thành phố, quân đội và thiếu sinh quân chào đón long trọng tại thành phố Chita. Video: NTV.
Người dân Irkutsk chào đón đoàn tăng T-34 trở về. Video: truyền thông Irkutsk.