Dân Mỹ phẫn nộ: Tốn 1,7 nghìn tỉ USD, chương trình F-35 bị coi là “thất bại”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Việc Không quân Mỹ thừa nhận F-35 đã thất bại trong sứ mệnh chính của nó đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ từ người dân Mỹ, những người cho rằng tiền chi cho dự án này nên dành cho những thứ khác.
Một chiếc F-35 Lightning II diễn tập tại Fort Lauderdale, Florida ngày 22/11/2020 (Ảnh: RT)
Một chiếc F-35 Lightning II diễn tập tại Fort Lauderdale, Florida ngày 22/11/2020 (Ảnh: RT)

Sự phẫn nộ nhằm vào chiến đấu cơ thế hệ 5 do hãng Lockheed Martin sản xuất đã tràn ngập trên Twitter, sau khi tạp chí Forbes công bố thông tin rằng Không quân Mỹ đang quay sang rót tiền cho việc nghiên cứu một mẫu chiến đấu cơ mới rẻ hơn, nhẹ hơn sau khi “ngụ ý thừa nhận rằng F-35 đã thất bại”.

“Chúng ta có thể sử dụng số tiền đó để hủy nợ cho sinh viên khắp nước Mỹ” – tổ chức tự do Public Citizen đưa ra bình luận, nhắc tới số tiền lên tới 1,7 nghìn tỉ USD mà chính phủ Mỹ đã rót cho chương trình phát triển F-35.

Nếu tận dụng số tiền này, “chúng ta có thể đã hoàn thành việc thay thế cơ sở hạ tầng cung cấp nước sạch cho nước Mỹ”; nhà vận động vì môi trường Erin Brockovich, viết trên Twitter.

“Số tiền đó đủ để xây nhà cho tất cả người vô gia cư ở nước Mỹ” – Robert Reich, cựu Bộ trưởng Lao động dưới thời chính quyền Clinton, viết.

Nhà hoạt động của đảng Dân chủ, Charlotte Clynmer, đã tận dụng vấn đề về F-35 để nói rằng “gói cứu trợ” COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỉ USD của Tổng thống Joe Biden giờ rõ ràng là đáng tiền hơn.

Những người khác, như phóng viên Spencer Ackerman của tờ Daily Beast, nói đùa rằng mẫu chiến đấu cơ này thực sự là một thất bại bởi “nó thành cong trong việc chuyển hàng trăm tỉ USD tiền của các bạn sang túi các nhà thầu quốc phòng”.

Quốc hội Mỹ đã phê duyệt mua 93 chiến đấu cơ F-35, với giá 100 triệu USD hoặc tương tự, trong gói ngân sách dành cho Lầu Năm Góc năm 2021.

Sự phẫn nộ về chương trình F-35 bùng phát là bởi một bài viết do tạp chí Forbes đăng tải. Tác giả David Axe đã đề cập tới một bài viết trên Tạp chí Không quân (Air Force Magazine) hồi tuần trước, trong đó có đề cập tới một nghiên cứu chiến thuật trên không mà tư lệnh không quân Charles Q. Brown Jr yêu cầu thực hiện, nhằm đưa ra “bản thiết kế mới” của mẫu máy bay “thế hệ 4,5”.

Tướng Brown còn so sánh F-35 với một chiếc xe hơi thể thao “hạng sang”, một chiếc Ferrari mà người ta chỉ lái vào những ngày Chủ nhật. Động cơ của máy bay này rõ ràng là “quá tải ở một số khu vực nhất định” do bị sử dụng quá độ, bởi vậy ông muốn “điều chỉnh việc sử dụng mẫu máy bay này”.

Và thứ mà tướng Brown muốn có bây giờ là “một thứ gì đó mới mẻ và khác lạ”, có cả khả năng của những chiếc F-16 cũ kỹ “nhưng cần phải có thật nhanh, nhờ vận dụng hướng tiếp cận số hóa”; ông Brown nói.

Chiến đấu cơ F-35 Joint Strike Fighter từng được coi như thứ có thể làm thay đỏi mọi thứ. Lockheed Martin ban đầu hứa hẹn cho ra một nền tảng máy bay duy nhất có thể thay thế mọi máy bay khác trong quân đội Mỹ, sử dụng chung các thiết bị để giúp giá thành sản xuất giảm và việc bảo trì đơn giản hơn.

Thế nhưng, F-35 rốt cuộc lại có tới 3 biến thể, và tất cả trong số này đều gặp phải các vấn đề “kinh niên” khi vận hành – trong khi cái giá của mỗi chiếc khiến người ta toát mồ hôi.

Cứ sau mỗi năm, các thanh tra của quân đội Mỹ đã liệt kê ra một danh sách dài những lỗ hổng và vấn đề của F-35, nhưng chương trình phát triển nó đã quá hao tiền tốn của và tốn nhân lực đến nỗi các nhà lập pháp Mỹ không dám hủy nó. Thất bại đối với họ không phải một lựa chọn – cho đến khi ông Brown thừa nhận nó.

Theo RT