Đan Mạch: Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực hành chính công

Theo GovInsider, Đan Mạch đang có kế hoạch sử dụng các thuật toán và trí thông minh nhân tạo để quyết định người dân và doanh nghiệp nào được hưởng sự trợ giúp từ chính phủ.
Đan Mạch quan tâm đến việc sử dụng trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ công. Ảnh minh họa
Đan Mạch quan tâm đến việc sử dụng trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ công. Ảnh minh họa

Lars Frelle-Petersen, Tổng giám đốc Cơ quan số hóa của Đan Mạch tuyên bố tại hội nghị cấp cao thường niên Digital Government Exchange ở Singapore rằng chính phủ nước ông đang cân nhắc để trí thông minh nhân tạo cho phép máy tính xử lý các ứng dụng số cho các khoản trợ cấp.

Nếu áp dụng thực tế này thì có thể giảm gánh nặng cho các nhân viên bộ máy bảo hiểm và chuyển phần lớn cơ quan dịch vụ công sang chế độ số hóa. Trong số đó có hai khoản trợ cấp dành cho các doanh nghiệp và trợ cấp phúc lợi cho công dân, như hỗ trợ người cao tuổi, trợ cấp nghỉ hưu, quỹ hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp hoặc hỗ trợ trả tiền thuê nhà.

Nhưng trước hết, Đan Mạch phải thay đổi luật pháp. Hiện nay, phần lớn các cơ quan dịch vụ công của Đan Mạch đã chuyển sang hoạt động theo chế độ online, nhưng chính phủ nước này còn kế hoạch phát triển tiếp khi giao một số quyết định cho các thuật toán trên cơ sở huấn luyện máy.

Ngoài ra, Đan Mạch cũng đang xem xét sử dụng trí thông minh nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe. Frelle-Petersen cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm đến việc học máy và cung cách có thể hỗ trợ các bác sĩ và y tá trong quá trình ra quyết định và mô tả về y học và bệnh tật”.

Cụ thể, các thuật toán sẽ giúp các bác sĩ và y tá chẩn đoán bệnh, quyết định điều trị, kê toa thuốc. Đồng thời, trí tuệ nhân tạo còn trợ giúp người bệnh khi phục hồi sức khỏe, chương trình sẽ mách bảo cần tập luyện như thế nào tại nhà và xác định khi nào thì khỏi bệnh hẳn để có thể đi làm việc trở lại.

Tuy nhiên, Đan Mạch sẽ cần thay đổi luật pháp hiện hành trước khi những công nghệ này có thể được thực hiện ở quy mô toàn quốc khi máy tính và trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép đưa ra các quyết định khách quan hơn dựa trên số liệu mà không có sự thiên vị của con người.

Có hai lý do Đan Mạch quan tâm đến việc sử dụng trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ công. Thứ nhất là người dân muốn có phản ứng nhanh từ chính phủ khi 90% dân số sử dụng các dịch vụ hành chính công qua mạng. Để thúc đẩy quá trình giải quyết yêu cầu của công dân, cần phải tự động hóa hoàn toàn.

Đối với Đan Mạch, vấn để không chỉ là áp dụng những cải tiến trong lĩnh vực hành chính công mà còn phải giải quyết quan hệ với các công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tháng giêng năm nay, chính phủ Đan Mạch đã áp dụng chức vụ đại sứ số trong chính phủ để thực hiện các giao dịch với các công ty công nghệ.

Lý do thứ hai là dân số của đất nước đang già đi và khu vực công thiếu nhân viên để xử lý số lượng lớn các đơn xin trợ cấp phúc lợi. Và thế là các thuật toán và trí thông minh nhân tạo đã xuất hiện đúng lúc.