Dán mác “Made in USA” lên giày Tàu, Wellco phá sản, ông chủ nhận án tù giam

Là hãng giày có bề dày lịch sử hơn 60 năm, các loại giày của Wellco rất được giới quân sự Mỹ tin dùng.  Tuy nhiên, Ferguson, các con và đồng sự của ông ta đã khiến hãng giày danh giá này sụp đổ bằng cách làm gian dối: sản phẩm của họ toàn bộ mũ giày, đế giày đều là hàng “Made in China”, nhà máy của Wellco ở Mỹ chỉ làm duy nhất 1 công đoạn là dán keo và thay nhãn mác
Hàng vạn lính Mỹ khốn khổ vì phải sử dụng giày Tàu chất lượng kém mang mác Wellco
Hàng vạn lính Mỹ khốn khổ vì phải sử dụng giày Tàu chất lượng kém mang mác Wellco
Giày Wellco "Made in China" gắn mác MỸ
Giày Wellco "Made in China" gắn mác MỸ

Theo hãng tin AP, ngày 6/8, Vincent Ferguson, 66 tuổi, ông chủ hãng giày chuyên dụng cho nhà binh nổi tiếng thế giới Wellco Enterprises – hãng thầu chuyên cung cấp các loại giày trận cho quân đội Mỹ đã bị Tòa án liên bang Hoa Kỳ tuyên phạt mức án 41 tháng tù giam vì tội thông đồng để lừa đảo do trong thời gian từ tháng 12/2008 đến tháng 8/2012 đã cung cấp cho quân đội Mỹ số lượng giày dỏm tổng trị giá 8 triệu USD. Tuy số giày này gắn mác “Made in USA”, nhưng thực ra chúng đều là đồ “Made in China”. Hồi tháng 6/2018 cũng đã có 5 quan chức quản lý cao cấp của hãng này bị nhận mức án từ 6 tháng đến 5 năm tù giam về tội này, trong số đó có 3 người là các con của Ferguson.

Lính Mỹ đang đi giày Wellco "Made in China"
Lính Mỹ đang đi giày Wellco "Made in China"

Wellco Enterprises là hãng giày thành lập năm 1941, thường xuyên được đặt hàng sản xuất và cung cấp các loại giày cho quân đội Mỹ. Bản luận tội của cơ quan công tố đối với 6 quan chức của hãng này nêu rõ: từ năm 2006 đến 2012, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đặt mua của công ty này số giày trị giá 139 triệu USD. Để qua mặt các cơ quan hữu trách và đáp ứng yêu cầu về pháp luật, Ferguson và các đồng phạm đã nhập khẩu đế, mũ và mặt giày từ Trung Quốc nhưng yêu cầu công ty Trung Quốc in hình cờ Mỹ và nhãn mác “Made in USA” lên, che giấu nguồn gốc thật của hàng hóa. Sau 2 đợt hàng nhập vào bị hải quan phát hiện, nhóm Ferguson liền đề nghị phía đối tác Trung Quốc thay đổi bằng cách dán nhãn “Made in China” nhưng có thể dễ dàng gỡ bỏ lên mặt giày. Sau khi nhập hàng về, số giày này được chuyển về nhà máy của Wellco tại Moriston, bang Tennessee. Tại đây, các công nhân sẽ gỡ bỏ nhãn “Made in China” ra.

Theo báo chí địa phương, văn bản của Văn phòng công tố liên bang chỉ rõ, để thực hiện “Mỹ hóa” số hàng dỏm này, Ferguson đã thực hiện phương pháp quản lý gây áp lực cao. Ngoài việc dùng hàng Trung Quốc để ngụy tạo thành hàng Mỹ, Ferguson còn cho nhập khẩu một số lượng ít hơn giày được sản xuất ở Peru cũng với cách làm tương tự.

Giày của Wellco được quảng cáo là "Giày của chiến trường"
Giày của Wellco được quảng cáo là "Giày của chiến trường"

Là hãng giày có bề dày lịch sử hơn 60 năm, các loại giày của Wellco rất được giới quân sự Mỹ tin dùng. Năm xưa tướng Norman Schwarzkopf, Tổng tư lệnh quân đội Mỹ ở chiến trường vùng Vịnh đã lấy giày của hãng Wellco làm trang bị tiêu chuẩn cho lính Mỹ khi tham gia Chiến tranh vùng Vịnh. Tuy nhiên, Ferguson, các con và đồng sự của ông ta đã khiến hãng giày danh giá này sụp đổ bằng cách làm gian dối. Bản cáo trạng của tòa án nêu rõ: Wellco đã nêu cao chiêu bài cổ súy sử dụng hàng “Made in USA” để tiêu thụ sản phẩm của họ; nhưng toàn bộ mũ giày, đế giày đều là hàng “Made in China”, nhà máy của Wellco ở Mỹ chỉ làm duy nhất 1 công đoạn là dán keo và thay nhãn mác.

Bị khởi tố về vụ án lừa đảo này, tình hình kinh doanh của Wellco lập tức đình đốn, tình hình tài chính lâm vào tình trạng tồi tệ. Tháng 7/2014, công ty làm thủ tục xin phá sản, 1 tháng sau, phần lớn tài sản của Wellco đã bị tập đoàn Original Footwear Holdings thu mua, Tập đoàn Wellco Enterprises hoàn toàn sụp đổ.