Dân Đồng Tâm thả toàn bộ 19 cán bộ và CSCĐ, Chủ tịch Hà Nội cam kết không truy cứu hình sự

VietTimes -- Chiều nay, lúc 14h25, toàn bộ 19 cán bộ, chiến sĩ bị giữ ở Đồng Tâm đã được bước ra khỏi nhà văn hóa thôn Hoành. Ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBNH TP. Hà Nội cũng ký cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự người dân trong vụ giữ người này.
Ông Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp đối thoại với người dân tại Trụ sở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức.
Ông Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp đối thoại với người dân tại Trụ sở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức.

Sáng nay (22/4), tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm (Mỹ Đức), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đoàn công tác đã đối thoại với người dân xã này.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Chung ghi nhận ý kiến, bức xúc của bà con. Trong đó có việc bức xúc về việc giải quyết đất đai vừa qua, bức xúc trong việc bắt giữ không công bố lệnh, không mặc quân phục dẫn đến việc bà con bắt giữ người.

"Tôi ghi nhận bà con đã có sự hợp tác với tôi, dù trước đó đã có những cuộc khiếu kiện kéo dài. Đến nay bà con đã nhận thức rõ được cái sai, khắc phục. Tôi tin sau cuộc làm việc hôm nay bà con sẽ thả nốt người đang giữ. Bà con nói không đánh đập, lại chăm sóc và mua cả quần áo cho anh em, tôi ghi nhận",  ông Chung nói thêm.

Ông Chung cho biết: “Chúng tôi đã trao đổi với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và khẳng định sẽ đảm bảo giữ bình yên nhất cho bà con. Chúng tôi cũng đề nghị phối hợp chặt chẽ với huyện, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân".

Sau cuộc đối thoại với người dân xã Đồng Tâm, đầu giờ chiều cùng ngày Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác đã tới nhà văn hoá thôn Hoành, xã Đồng Tâm ký biên bản bàn giao 19 cán bộ, chiến sỹ đang bị giữ.

Lúc 14h20, bà Nguyễn Thị Lan đã đại diện chính quyền xã Đồng Tâm phát loa đọc nội dung Bản cam kết của ông Nguyễn Đức Chung cho toàn thể người dân nghe.

Theo đó, ông Chung cam kết sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự người dân trong vụ việc này. Đồng thời, ông sẽ chỉ đạo cơ quan thanh tra làm việc một cách khách quan trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại địa bàn.

Ngoài ra, Biên bản thể hiện nội dung, 19 người bị giữ đến thời điểm này vẫn khỏe mạnh, lành lặn. Trong quá trình bị giữ không có ai bị đánh đập hay lăng mạ. Người dân vẫn đảm bảo ăn uống và sinh hoạt bình thường chọ 19 người này trong thời gian bị giữ.

Ông Nguyễn Đức Chung và các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 19 cán bộ chiến sỹ bị giữ trái phép ở Đồng Tâm. Từng cán bộ, chiến sỹ lần lượt bước ra ngoài nhà văn hóa trong nụ cười...

Trước đó, ngày 14/4, sau khi công an TP. Hà Nội khởi tố vụ án, bắt 4 người để điều tra vụ gây rối trật tự công cộng tại huyện Mỹ Đức thì người dân đã tổ chức bao vây, bắt chặn lực lượng chức năng đến làm việc tại xã Đồng Tâm, giữ 38 cán bộ, chiến sỹ công an.

Ngày 17/4, người dân đã thả 18 người, còn giữ 20 người; Ngày 21/4, người dân tiếp tục thả ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức.