Dân chung cư đề nghị Vinaconex công khai chi tiêu 72 tỷ đồng quỹ bảo trì

 Việc Tổng công ty Cổ phần Vinaconex cố tình chây ỳ không bàn giao quỹ bảo trì 72 tỷ đồng đã khiến cư dân chung cư N05 Trung Hòa - Nhân Chính khó hiểu và hoài nghi về khả năng tài chính của Vinaconex.
Cụm chung cư N05 Vinaconex
Cụm chung cư N05 Vinaconex

Dự án cụm nhà chung cư N05 Trung Hòa - Nhân Chính, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội đã được Tổng công ty Cổ phần Vinaconex bàn giao và đi vào sử dụng từ năm 2012.

3 năm nay, theo phản ánh của người dân, cụm nhà chung cư N05 đã xuống cấp nhiều, song nguồn kinh phí sửa chữa từ quỹ bảo trì tòa nhà lại không có. 

Nguyên nhân là do Vinaconex đang giữ quỹ bảo trì và chưa bàn giao lại cho Ban quản trị tòa nhà. Ban quản trị tòa nhà đã nhiều lần phát văn bản yêu cầu Vinaconex phải nhanh chóng bàn giao 72 tỷ đồng quỹ bảo trì.

Tuy nhiên, Vinaconex vẫn tiếp tục đưa ra nhiều lý do để chậm trễ. Ông Nguyễn Huy Thịnh - Trưởng ban quản trị tòa nhà cho biết, 1 năm nay, ban quản trị tòa nhà N05 đã nhiều lần phát văn bản gửi Vinaconex đề nghị trả 72 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì tòa nhà. 

Tuy nhiên, Vinaconex liên tục khất lần, thậm chí còn chưa hề có một văn bản chính thức nào thông báo về tình hình hiện tại của quỹ. Việc này khiến người dân cảm thấy khó chịu và nghi ngờ chủ đầu tư đang toan tính việc gì đó nên chưa bàn giao.

“Trước đây, Vinaconex đã có văn bản giải thích nguyên nhân chưa thể bàn giao quỹ bảo trì là do các văn bản pháp lý chưa thống nhất. Cụ thể, Quyết định 08/2008 - Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản  trị tòa nhà. Trong khi Quyết định 01/2013 - UBND TP. Hà Nội lại yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì cho doanh nghiệp mà Ban quản trị lập nên để vận hành tòa nhà. Gần đây Vinaconex vẫn thông báo sẽ tiếp tục thanh toán chi phí bảo trì tòa nhà N05 bằng nguồn vốn lấy từ quỹ bảo trì. Tôi cho đây là việc làm không đúng. Ban quản trị tòa nhà N05 yêu cầu Vinaconex phải  công khai quỹ bảo trì để xem quỹ này còn bao nhiêu tiền bao gồm cả gốc, lãi, chủ đầu tư đã chi tiêu những gì?…” - ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cũng cho biết, Ban quản trị tòa nhà N05 đã được Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy cấp giấy chứng nhận, điều này có nghĩa Ban quản trị có đầy đủ chức năng, quyền hạn để quản lý cụm nhà chung cư, trong đó có việc tiếp nhận theo dõi quản lý sử dụng quỹ bảo trì nhà N05 theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, các khoản thu chi từ quỹ bảo trì này đều phải được Ban quản trị xem xét.

Bà Quan Lệ Nga - nguyên thành viên Ban quản trị tòa nhà cho rằng, việc Vinaconex viện dẫn do văn bản pháp luật là Quyết định 01 của TP Hà Nội và Quyết định 08 của Bộ Xây dựng chưa thống nhất nên chưa bàn giao là không hợp lý.

 Liệu quyết định của Hà Nội có thể phủ nhận quyết định của Bộ Xây dựng hay không, Vinaconex phải đi hỏi cơ quan quản lý ngay và thông báo cho người dân được biết. Lý do tại sao gần 1 năm qua, Vinaconex vẫn không đi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước xem văn bản nào có hiệu lực. Việc chậm trễ này cho thấy Vinaconex rất thiếu trách nhiệm với người dân.

Theo Vnmedia