Dân chặn xe khiến thành phố ùn ứ rác, Chủ tịch TP Đà Nẵng triệu tập họp khẩn

VietTimes -- Tối muộn ngày 7/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã phải triệu tập cuộc họp khẩn với các Sở, ban, ngành và Công an địa phương, nhằm giải quyết tình trạng người dân tập trung chặn xe vận chuyển rác không cho vào bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) khiến TP Đà Nẵng ùn ứ rác quanh TP.
Bãi rác Khánh Sơn sử dụng công nghệ cũ đang ngày ô nhiễm và quá tải
Bãi rác Khánh Sơn sử dụng công nghệ cũ đang ngày ô nhiễm và quá tải

Cụ thể, mặc dù sự việc đã được lãnh đạo thành phố và các sở, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với người dân về vấn đề xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn, nhưng chiều ngày 6/7, một số cá nhân tại khu vực bãi rác Khánh Sơn đã có hành vi cản trở, ngăn chặn trái phép, không cho các phương tiện vận chuyển rác vào Xí nghiệp bãi rác Khánh Sơn, khiến lượng rác phát sinh tồn lưu tại các khu dân cư trên địa bàn TP Đà Nẵng lên đến hơn 1.200 tấn. 

Sự việc đã gây bức xúc trong nhân dân TP, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn và nhất là gia tăng khả năng làm phát sinh các loại dịch bệnh trên diện rộng trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Trước tình hình trên, chiều ngày 7/7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập cuộc họp khẩn với các cơ quan liên quan, đồng thời yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng tại buổi tiếp và đối thoại với đại diện các hộ dân vào ngày 6/7.

Sau cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các Sở ban ngành, tối muộn ngày 7/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã phát văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP liên quan đến vụ việc
Sau cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các Sở ban ngành, tối muộn ngày 7/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã phát văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP liên quan đến vụ việc

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở TN-MT chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam và các tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương tổ chức vận động, làm việc trực tiếp với các cá nhân nêu trên, yêu cầu chấm dứt hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào khu vực bãi rác Khánh Sơn; Tiếp và ghi nhận đầy đủ các yêu cầu, kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến tình hình hoạt động của bãi rác Khánh Sơn (kể cả những yêu cầu, kiến nghị phát sinh sau buổi đối thoại của lãnh đạo TP với các hộ dân diễn ra trước đó); Chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức giải phóng toàn bộ lượng rác đang tồn lưu tại các khu dân cư, đảm bảo đến hết ngày 8/7 phải đưa hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn TP trở lại bình thường.

Trước đó, ngày 6/7, ông Đặng Việt Dũng-Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì buổi đối thoại với hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến phản ứng bức xúc trước thông tin Đà Nẵng không di dời bãi rác đi nơi khác mà hình thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn ngay tại bãi rác Khánh Sơn.

Và mặc dù lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Giám đốc Sở TN-MT cam kết việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải mới đảm bảo công nghệ tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường như hiện tại, cũng như việc triển khai xây dựng nhà máy sẽ được đưa ra lấy ý kiến, đồng thuận của người dân, đảm bảo các điều kiện về y tế, giáo dục, môi trường tại khu vực, song, cuộc đối thoại vẫn không tìm được tiếng nói chung.

Sau khi buổi đối thoại kết thúc, người dân đã phong tỏa đường dẫn vào bãi rác, chặn xe không cho vận chuyển rác vào bãi.

Một bãi tập kết rác "chữa cháy" tại khu vực quận Sơn Trà do người dân bãi rác Khánh Sơn chặn xe vận chuyển vào bãi rác đang khiến người dân sinh sống lân cận bức xúc.
Một bãi tập kết rác "chữa cháy" tại khu vực quận Sơn Trà do người dân bãi rác Khánh Sơn chặn xe vận chuyển vào bãi rác đang khiến người dân sinh sống lân cận bức xúc.

Việc người dân chặn xe vận chuyển rác khiến lượng rác phát sinh lên đến hơn 1.200 tấn, buộc Công ty CP Môi trường đô thị TP Đà Nẵng phải chỉ đạo các Xí nghiệp môi trường hình thành các bãi đổ tạm rác tại các vị trí khu vực dự phòng sẵn và tiến hành phun hóa chất khử mùi và phủ bạt nhằm tránh ảnh hưởng đến khu dân cư.

Tuy nhiên, việc hình thành các bãi lưu rác tạm tại các khu vực này khiến người dân sống xung quanh phản đối.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, tại Hội nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị năm 2019 diễn ra vào tháng 4/2019, ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch UBND TP Đà đã thừa nhận tình trạng quá tải đối với bãi rác Khánh Sơn rất gần và yêu cầu các ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc giải quyết tình trạng trên.

“Nếu không có bãi chứa mới, TP sẽ ngập rác và nguy cơ biến thành “thành phố chết”- ông Huỳnh Đức Thơ nói tại Hội nghị.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch TP Đà Nẵng cho biết đã có đất để xây thêm các hộc rác nhằm mở rộng Nhà máy xử lý chất thải rắn Khánh Sơn và xây dựng Khu hiệp xử lý chất thải rắn theo công nghệ hiện đại nhằm giải quyết bài toán xử lý rác và tình trạng ô nhiễm kéo dài suốt hàng chục năm qua tại bãi rác này./.