Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ “lệch sóng” với Bộ Ngoại giao về nguồn gốc virus corona chủng mới?

VietTimes -- Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tái xác nhận lại quan điểm phản đối của ông với một số giả thuyết cho rằng virus corona chủng mới bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm quân đội Mỹ, trong một động thái bất ngờ vì đi ngược lại ý kiến của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải (Ảnh: The National)
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải (Ảnh: The National)

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khai, trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Axios on HBO” mới đây, nói rằng ông vẫn giữ nguyên quan điểm mà ông từng đưa ra vào ngày 9/2 rằng sẽ là “điên rồ” khi phát tán những giả thuyết như vậy.

Kể từ sau khi ông đưa ra bình luận trên vào tháng 2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc liên tục đăng tải những tuyên bố tỏ ý ngờ vực rằng nguồn gốc của virus corona là từ Mỹ, sau đó mới lan tới Vũ Hán.

“Những sự ngờ vực kiểu này sẽ chả giúp ích cho ai. Nó chỉ gây hại” – ông Thôi Thiên KHải nói trong cuộc phỏng vấn – “Cuối cùng, chúng ta cần có một câu trả lời rằng virus bắt nguồn từ đâu, nhưng đó là công việc của các nhà khoa học chứ không phải của các nhà ngoại giao”.

Bình luận mà ông Thôi đưa ra dường như đi ngược hoàn toàn với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, người từng công khai đặt nghi vấn về nguồn gốc virus corona chủng mới, và thậm chí cho rằng chủng virus này có thể đã được chế tạo bởi quân đội Mỹ. Sự khác biệt quan điểm như vậy là rất hiếm thấy trong số hàng ngũ các quan chức Trung Quốc.

Ông Thôi Thiên Khải được chỉ định trực tiếp bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và xét về thứ bậc thì cao hơn ông Triệu Lập Kiên – người có chức danh chính thức là Phó Giám đốc Cục Thông tin của Bộ Ngoại giao.

Trong hôm Chủ nhật vừa qua, ông Triệu tiếp tục nêu ra giả thuyết trên, đăng lại một đoạn tweet của người dùng khác có tên là “the lizard king” cho rằng COVID-19 đã xuất hiện ở Mỹ “trong một khoảng thời gian”. Người dùng này được mô tả là “không phải một chuyên gia”.

Phát ngôn của ông Triệu cũng được nhiều hãng truyền thông chính thức phát lại trong những ngày gần đây và đã khiến chính quyền Washington phẫn nộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi virus corona chủng mới là “Virus Trung Quốc” và còn đổ lỗi cho Trung Quốc thất bại trong việc kiểm soát dịch trong giai đoạn đầu, khiến dịch giờ lan rộng ở Mỹ.

“Như các bạn đã biết là Trung Quốc từng cố nói – mà có lẽ giờ họ đã thôi – rằng đại dịch gây nên bởi binh sĩ Mỹ” – ông Trump nói trước báo giới vào ngày 18/3 – “Điều đó không thể xảy ra. Nó sẽ không xảy ra miễn là tôi còn làm Tổng thống. Nó (virus corona chủng mới) bắt nguồn từ Trung Quốc”.

Trong khi đó, Trung Quốc và chính quyền Trump đang lao vào một cuộc trả đũa kéo dài liên quan tới vấn đề phóng viên nước ngoài. Tuần trước, chính quyền Bắc Kinh đã trục xuất ít nhất 13 nhà báo Mỹ khỏi nước này và buộc ít nhất 7 công dân Trung Quốc ngừng làm việc cho các hãng tin Mỹ.