Đại sứ quán Mỹ ở Iraq hứng loạt đòn tấn công bằng rocket, nghi do Iran thực hiện

VietTimes -- Hãng CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay 3 trái rocket đã đáp trúng Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq, khiến 1 người bị thương.
Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq (Ảnh: CNN)
Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq (Ảnh: CNN)

Quan chức trên cho hay nạn nhân chỉ bị thương nhẹ và đã trở lại làm việc như bình thường.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng họ "đã nắm được báo cáo về việc rocket đáp trúng Vùng Quốc tế" nhưng không xác nhận thông tin rằng các rocket đáp trúng Đại sứ quán Mỹ tại Iraq.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Iraq thực hiện cam kết bảo vệ các cơ sở ngoại giao của chúng tôi" - phát ngôn viên nói.

Bộ Ngoại giao cũng không trực tiếp cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công ở thủ đô của Iraq, nhưng tuyên bố của phát ngôn viên có nhắc tới các mối đe dọa của Iran trong khu vực và các vụ tấn công trước đây nhằm vào lợi ích của Mỹ do các nhóm phiến quân thân Iran thực hiện. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công.

"Tình hình an ninh vẫn đang căng thẳng và các nhóm vũ trang thân Iran vẫn gây ra mối đe dọa. Bởi vậy, chúng tôi duy trì sự cảnh giác cao độ" - phát ngôn viên cho hay.

Kể từ tháng 9/2019 đã xảy ra hơn 14 vụ tấn công được thực hiện bởi Iran và các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn nhằm vào nhân sự Mỹ ở Iran; theo Bộ Ngoại giao Mỹ. Phát ngôn viên trên nói rằng Bộ Ngoại giao không bình luận thêm về tình hình an ninh ở Baghdad.

Nghị sĩ Michael McCaul, thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, viết trong một đoạn tweet rằng ông "đang theo dõi sát sao các báo cáo về vụ tấn công bằng rocket nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad".

"Những hành động bạo lực nhằm vào các cơ sở ngoại giao của chúng ta đơn giản là không thể chấp nhận. Chúng ta cần đảm bảo sự an toàn cho các nhà ngoại giao, binh sĩ và công dân Mỹ ở Iraq" - ông viết.

Adil Abdul Mahdi, Thủ tướng Iraq, đã lên án vụ tấn công và nói rằng các lực lượng vũ trang nước này đã được lệnh "triển khai, tìm kiếm và điều tra nhằm ngăn chặn các vụ tấn công như vậy tái diễn, và để bắt những kẻ đã phóng rocket phải chịu trách nhiệm".

Thủ tướng Mahdi nói rằng chính phủ Iraq "cam kết bảo vệ tất cả phái đoàn ngoại giao và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đạt được điều đó".

Hồi đầu tháng này, Đại sứ quán Mỹ trở thành nơi diễn ra các cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản ứng trước các vụ không kích Mỹ thực hiện nhằm vào một nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn vào thời điểm cuối tháng 12/2019.

Các vụ không kích được Mỹ thực hiện nhằm trả đũa nhóm vũ trang người Shi'ite có tên Kataib Hezbollah - từng thực hiện các cuộc tấn công khiến rất nhiều binh sĩ Mỹ bị thương.

Đại sứ quán Mỹ nằm ở Vùng Xanh của thủ đô Baghdad, Iraq. Khu vực này được thiết lập tại khu vực trung tâm thủ đô Baghdad bởi lực lượng Mỹ dẫn đầu sau khi mở ra cuộc chiến ở Iraq vào năm 2003 và được xem như một vùng an toàn, bất chấp thực tế thường xuyên trở thành mục tiêu của các vụ tấn công bằng rocket.

Đã từng xảy ra vô số các vụ tấn công bằng rocket nhằm vào Vùng Xanh và khu vực xung quanh nó trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, hiện nay toàn bộ lãnh thổ Iraq đang được đặt trong tình trạng báo động cao do tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Trong hôm thứ Sáu tuần trước, Lầu Năm Góc công bố thông tin rằng 34 binh sĩ Mỹ đã được chẩn đoán chấn thương não sau một vụ tấn công bằng tên lửa hành trình mà Iran thực hiện nhằm vào các lực lượng Mỹ ở Iraq hồi đầu tháng này. Vụ tấn công của Iran là đòn trả thù cho việc Mỹ không kích tiêu diệt tướng Qasem Soleimani.