"Đại sứ Mỹ phải mãn nhiệm khi chính quyền mới lên thay là bình thường"

VietTimes -- Truyền thông Mỹ đưa tin cho biết, nhóm phụ trách chuyển tiếp quyền lực của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã bất ngờ ra thời hạn cho các đại sứ do Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm (Đại sứ làm nhiệm vụ chính trị) phải rời nhiệm sở trước ngày tuyên thệ nhậm chức của ông Trump 20/1/17.
 Báo The New York Times ngày 5/1 dẫn nguồn tin ngoại giao tiết lộ đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump ra chỉ thị yêu cầu các đại sứ Mỹ do ông Obama chỉ định phải rời khỏi vị trí trước ngày 20/1/2017.
Báo The New York Times ngày 5/1 dẫn nguồn tin ngoại giao tiết lộ đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump ra chỉ thị yêu cầu các đại sứ Mỹ do ông Obama chỉ định phải rời khỏi vị trí trước ngày 20/1/2017.

Mãn nhiệm bắt buộc là bình thường

Hãng tin Reuters của Anh dẫn lời đại sứ Mỹ tại New Zealand, ông Mark Gilbert, ngày 6/1 cho hay thời hạn quy định chung, không đặc cách các trường hopự ngoại lệ và đã được chuyển tải hôm 23/12 vừa qua.

Các chính quyền trước đây, thuộc cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều thường cho phép một số trường hợp gia hạn vài tuần đến vài tháng, đặc biệt đối với các đại sứ có con đang đi học ở nước sở tại.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, John Kirby, cho biết tất cả các đại sứ phải mãn nhiệm khi chính quyền mới lên thay thế là một tiến trình bình thường

Ông John Kirby nói thêm rằng tất cả các đại sứ được bổ nhiệm dưới thời đương kim Tổng thống Obama đã được chỉ thị nộp đơn từ chức thời hạn chót là ngày 7/12 nhưng các đơn này sẽ có hiệu lực từ ngày 20/1 tới đây.

Ông Ted Osius vẫn tiếp tục nhiệm kỳ ở Việt Nam

Liên quan đến sự kiện, nhóm phụ trách chuyển tiếp quyền lực của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump ra thời hạn cho các đại sứ do ông Barack Obama bổ nhiệm phải rời nhiệm sở trước ngày 20/1/2017, chiều 6/1, trên mạng xã hội Facebook, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết ông vẫn tiếp tục nhiệm kỳ ở Việt Nam.

Đại sứ Ted Osius trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ ngày 6-1 - Ảnh: Việt Dũng
Đại sứ Ted Osius trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ ngày 6-1 - Ảnh: Việt Dũng

Đại sứ Ted Osius dẫn bình luận của ông khi trả lời phỏng vấn trên báo Tuổi Trẻ rằng cá nhân ông không phải được bổ nhiệm chính trị mà là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp nên không nằm trong số những người buộc phải nộp đơn từ chức theo yêu cầu của đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Khi trả lời phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ, Đại sứ Ted Osius xác nhận ông biết thông tin này, đồng thời cho rằng ông không phải được bổ nhiệm chính trị mà là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp nên không nằm trong số những người buộc phải nộp đơn từ chức theo yêu cầu của đội ngũ chuyển giao quyền lực của tổng thống mới.

“Trong số tất cả các đại sứ Mỹ trên khắp thế giới, khoảng 1/3 là được chỉ định và 2/3 là các nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Do vậy, chỉ thị trên không có liên quan đến tôi. Tôi sẽ tiếp tục làm đại sứ ở Việt Nam trong khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ ” - Đại sứ Ted Osius khẳng định khi nói với báo Tuổi Trẻ.

Link tham khảo: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170106/dai-su-ted-osius-van-tiep-tuc-nhiem-ky-o-viet-nam/1248136.html