Đài Loan tập trận lớn “ngăn chặn” Trung Quốc tấn công

VietTimes -- Ngày 04.06.2018, cơ quan Thông tấn Trung ương Đài Loan cho biết bộ quốc phòng vừa tổ chức cuộc diễn tập quân sự lớn nhất kể từ những năm 1990. Mục đích của cuộc diễn tập nhằm ngăn chặn cuộc tiến công đổ bộ đánh chiếm đảo của Trung Quốc.
Đài Loan diễn tập quân sự quy mô lớn. Ảnh minh họa AP
Đài Loan diễn tập quân sự quy mô lớn. Ảnh minh họa AP

Cuộc diễn tập này được gọi là "Hán Quang" kết hợp một loạt các chiến dịch tác chiến chung trên biển và đất liền, phòng thủ chống đổ bộ đường không khu vực phía bắc, phía nam và trung tâm của quốc đảo này.

Các lực lượng tham gia vào cuộc diễn tập được phân loại thành hai nhóm – mang ký hiệu đỏ và xanh dương nhằm tiến hành các cuộc giao chiến mô phỏng .

Đại diện bộ quốc phòng Đài Loan cho biết, chiến dịch diễn tập nhằm mục đích thục luyện quân đội trong trường hợp các đơn vị quân đội Trung Quốc đổ bộ tấn công trên các địa bàn khác nhau thuộc eo biển Đài Loan.

Quan hệ chính thức giữa chính quyền Trung Quốc đại lục và Đài Loan bị chia cắt vào năm 1949 khi lực lượng Quốc Dân Đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, đại bại trong cuộc nội chiến với các lực lượng vũ trang Đảng Cộng sản Trung Quốc và chuyển đến đảo Đài Loan.

Các mối quan hệ kinh doanh và không chính thức giữa Đài Loan và Trung Quốc tiếp tục cuối những năm 1980. Từ đầu năm 1990, các bên đã bắt đầu liên lạc thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội Phát triển quan hệ với Bắc Kinh thông qua Quỹ trao đổi eo biển Đài Loan và Quỹ trao đổi eo biển Đài Bắc.

Lãnh đạo Đài Loan trực tiếp theo dõi cuộc diễn tập chung quân đội Đài Loan năm 2017
Hệ thống vũ khí phòng thủ bờ biển kỹ thuật số San Juel mà Đài Loan hy vọng có thể hiện thực hóa. Video: Truyền thông Trung ương Đài Loan
QA