Đài Loan sẽ cấm các mặt hàng bằng nhựa vào năm 2030

VietTimes-- Đài Loan là nước tiếp theo thực hiện các động thái chống ô nhiễm môi trường do nhựa gây ra. EPA của quốc gia này đã thông báo kế hoạch cấm các mặt hàng nhựa vào năm 2030 và đang tiến hành một sáng kiến dọn sạch biển để loại bỏ chất dẻo khỏi vùng biển của họ.
Ảnh minh họa (ảnh: Our World)
Ảnh minh họa (ảnh: Our World)

Đài Loan đã thông báo kế hoạch cấm các mặt hàng bằng nhựa với một nỗ lực để giảm ô nhiễm môi trường do nhựa. Theo báo cáo của EcoWatch, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Đài Loan đưa ra kế hoạch 12 năm sẽ chính thức bắt đầu vào năm 2019 với một lệnh cấm bao trùm tất cả các sản phẩm bằng nhựa trong các cửa hàng và nhà hàng. Vào năm 2020, lệnh cấm sẽ được mở rộng cho tất cả các cơ sở ăn uống.

Đến năm 2025, người ta sẽ phải trả một khoản lệ phí để sử dụng ống nhựa, túi, cốc, và đồ dùng một lần. Mặc dù không tiết lộ giá cụ thể nhưng chúng tôi cho rằng giá này sẽ đủ cao để ngăn cản mọi người sử dụng các mặt hàng bằng nhựa. Kế hoạch là để cuối cùng loại bỏ tất cả các chất dẻo vào năm 2030, và thay thế chúng bằng các mặt hàng tái sử dụng và phân hủy được.

Lai Ying-ying, giám sát chính thức của EPA về sáng kiến mới này, cho biết rằng công dân Đài Loan trung bình sử dụng khoảng 700 túi nhựa mỗi năm. Theo kế hoạch mới, hy vọng là con số này sẽ được giảm xuống 100 túi vào năm 2025 và 0 túi vào năm 2030.

Ngoài lệnh cấm, Đài Loan cho biết thêm EPA cũng ra mắt một loạt các chương trình để loại bỏ chất thải nhựa và rác thải khác từ vùng biển của quốc gia.

Đài Loan là nước mới nhất thực hiện kế hoạch chống lại chất thải nhựa. Năm 2017, cả Kenya và Trung Quốc tuyên bố lệnh cấm đối với các mặt hàng nhựa khác nhau. Vương quốc Anh đã có những động thái để chấm dứt tình trạng ô nhiễm bằng nhựa, theo lời yêu cầu của Sir David Attenborough xem xét vấn đề một cách nghiêm túc và sự ra mắt của chương trình khoa học của Blue Planet II, điều này đã thu hút sự chú ý nhiều hơn về việc nhựa ảnh hưởng đến đời sống biển như thế nào.

Thậm chí BBC cũng đang thay đổi chính sách về nhựa. Công ty truyền thông đã công bố vào tháng Hai rằng họ sẽ cấm tất cả các chén nhựa, dụng cụ và đồ dùng nhựa vào năm 2020, nêu gương Blue Planet II nói trên là nguyên nhân đằng sau sự thay đổi này. Cho đến nay, nhà bếp của công ty đã thay thế ly nhựa bằng kính.

Việc nhiều quốc gia đang chung tay chống lại ô nhiễm môi trường do nhựa là một động thái đáng khích lệ, nhưng cần phải làm nhiều việc hơn để thực sự có tầm ảnh hưởng lớn bởi vào năm 2016, có hàng nghìn tỷ miếng nhựa trong đại dương của chúng ta và chúng sẽ không đơn giản biến mất trừ khi chúng ta quyết định ngừng sử dụng đồ dùng bằng nhựa.