Đài Loan nói từng cảnh báo sớm WHO về COVID-19, nhưng bị phớt lờ!

VietTimes -- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện đang hứng chỉ trích sau khi Đài Loan công bố nội dung một bức email mà họ gửi cho cơ quan này tháng 12 năm ngoái để báo cáo về sự lây truyền từ người sang người của COVID-19…nhưng bị WHO phớt lờ.
Đài Loan tố WHO phớt lờ cảnh báo sớm của họ về COVID-19 (Ảnh: Taiwan Scene)
Đài Loan tố WHO phớt lờ cảnh báo sớm của họ về COVID-19 (Ảnh: Taiwan Scene)

Đài Loan đang cáo buộc WHO cố tình giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng và sự lây lan của virus corona chủng mới để làm hài lòng Trung Quốc, thậm chí ngay cả sau khi Đài Loan dấy hồi chuông cảnh báo về 7 mắc bệnh viêm phổi “không điển hình” ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc – nơi khởi nguồn của dịch bệnh.

Theo phía Đài Loan, khi được giới truyền thông đặt câu hỏi về 7 trường hợp này, các cơ quan y tế Trung Quốc trả lời  rằng “những trường hợp này được tin là không phải SARS; tuy nhiên các mẫu bệnh phẩm vẫn đang được xét nghiệm, và các trường hợp trên đã được cách ly để điều trị”, theo nội dung bức email mà CDC Đài Loan gửi tới WHO vào ngày 31/12/2019.

Bức thư của Đài Loan sau đó yêu cầu WHO cung cấp thêm thông tin về những trường hợp này: “Tôi sẽ rất biết ơn nếu như các ông chia sẻ thêm thông tin liên quan với chúng tôi”.

WHO đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã được phía Đài Loan cảnh báo sớm về sự lây truyền từ người sang người của dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên CDC Đài Loan nói rằng họ đã đặc biệt sử dụng cụm từ “bệnh viêm phổi không điển hình” – giống như dịch SARS trước đây, vốn lây từ người sang người – nên “các chuyên gia y tế công có thể nhận thức được từ cụm từ này rằng rất có khả năng bệnh dịch (COVID-19) có thể lây từ người sang người”, theo thông cáo báo chí của CDC Đài Loan.

“Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Đài Loan vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm nào, nên chúng tôi không thể tuyên bố trực tiếp và mang tính kết luận rằng bệnh dịch lây truyền từ người sang người” – CDC Đài Loan nêu rõ.

Đài Loan nói rằng cả WHO và CDC Trung Quốc đều từ chối cung cấp thông tin đầy đủ mà đáng lẽ ra có thể giúp họ chuẩn bị tốt hơn trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

WHO cuối cùng phớt lờ cảnh báo của phía Đài Loan và tiếp tục nhắc lại những luận điểm sai của Trung Quốc – rằng “không có bằng chứng cho thấy sự lây truyền từ người sang người” của căn bệnh mới, cho mãi đến ngày 14/1/2020.

Thêm vào đó, WHO cũng không yêu cầu giới chức Trung Quốc chia sẻ thông tin về chủng virus mới, mà đáng lẽ ra nếu làm vậy có thể giúp các nước trên toàn thế giới chuẩn bị sớm hơn công tác phòng dịch.

Căng thẳng giữa Đài Loan và WHO đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nguồn tiền tài trợ cho WHO.

Hôm đầu tuần này, phát biểu tại cuộc họp báo thường nhật về công tác chống dịch COVID-19 tại Nhà Trắng, ông Trump nói ông sẽ sớm đưa ra quyết định quan trọng về nguồn tiền tài trợ cho WHO ngay trong tuần này – chỉ vài ngày sau khi tuyên bố chính quyền của ông sẽ “xem xét” các hoạt động của WHO.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã cáo buộc Mỹ “chính trị hóa” công tác chống dịch COVID-19 và đe dọa rằng hành động này chỉ khiến “có thêm nhiều túi đựng tử thi”.

Hiện đại dịch do virus corona chủng mới gây nên đã khiến 118.854 người tử vong trên toàn thế giới, con số ca nhiễm đã vượt mốc 2 triệu.