Đài Loan đứng trước áp lực lớn, sẽ trở thành “vật hy sinh” đầu tiên của Donald Trump?

VietTimes -- Báo Trung Quốc cho rằng Đài Loan đang lo ngại đối với các chính sách của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, kể cả về kinh tế và an ninh. Tương lai của Đài Loan có thể sẽ gặp khó khăn hơn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Ifeng
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Ifeng

“Vật hy sinh” trong cuộc chơi nước lớn?

Trang tin chuyên về Đài Loan của Chính phủ Trung Quốc ngày 11/11 đăng bài bình luận cho rằng việc ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng đến quan hệ giữa Mỹ và đảo Đài Loan.

Bài viết cho rằng, nhà lãnh đạo đảo Đài Loan, bà Thái Anh Văn trước đây bày tỏ ủng hộ đối với bà Hillary Clinton, ngày 10/11/2015 từng gửi tặng bà Hillary Clinton một bức tranh họa hình 3 con heo nhỏ với lời viết "Gửi Hillary: Hãy cố lên! Trúng cử!".

Tuy nhiên, phía chính quyền bà Thái Anh Văn cho biết họ cũng từng tiếp xúc với người của Đảng Cộng hòa, nhưng cách nói này tồn tại vấn đề.

Từ khi ông Donald Trump thắng cử, các giới chính trị, nghiên cứu và dư luận ở Đài Loan tỏ ra lo ngại đối với triển vọng kinh tế thương mại của Đài Loan và tình hình quan hệ giữa Đài Loan với Trung Quốc.

Các phương tiện thông tin đại chúng của Đài Loan lo ngại ông Donald Trump sẽ yêu cầu Đài Loan tăng thêm "chi phí bảo vệ", thực hiện chính sách "ưu tiên" lợi ích nước Mỹ, biến Đài Loan thành quân cờ, thậm chí con bài giao dịch trong "cuộc chơi" giữa Trung Quốc và Mỹ.

Thậm chí có quan điểm lo ngại Đài Loan có thể trở thành "vật hy sinh đầu tiên" sau khi ông Donald Trump lên nắm quyền.

Bức tranh 3 con lợn con này được cho là của bà Thái Anh Văn gửi cho bà Hillary Clinton. Ảnh: Ifeng
Bức tranh 3 con lợn con này được cho là của bà Thái Anh Văn gửi cho bà Hillary Clinton. Ảnh: Ifeng

Tờ Chinatimes Đài Loan cho rằng sau khi ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng, cục diện chính trị, kinh tế toàn thế giới chắc chắn sẽ có sự thay đổi to lớn.

Do Đài Loan là đối tượng nhập siêu thương mại lớn thứ 10 của Mỹ, trong tương lai, ông Donald Trump có thể không ngại hy sinh lợi ích của Đài Loan.

Tờ Tuần san Thương mại Đài Loan cũng cho rằng ngay từ tháng 5/2016, Đài Loan đã bị Mỹ đưa vào danh sách theo dõi "những nền kinh tế thao túng tỷ giá hối đoái".

Theo số liệu điều tra của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Đài Loan đều là đối tượng nhập siêu thương mại lớn thứ 10 của Mỹ, trong tương lai ông Donald Trump có thể không dám “đắc tội” với các nền kinh tế lớn khác, khả năng hy sinh Đài Loan để làm lặng sóng "sự phẫn nộ của người dân" Mỹ e rằng sẽ tăng mạnh.

Ngoài sự tác động về kinh tế, về chính trị, ông Donald Trump đề xướng chủ nghĩa ngoại giao "cô lập", có thể sẽ gây ảnh hưởng bất lợi đối với Đài Loan.

Giáo sư Lưu Tất Vinh, Khoa Chính trị, trường Đại học Đông Ngô, Đài Loan cho rằng đối với quan hệ Mỹ-Trung, khi Trung Quốc thể hiện là "nhà lãnh đạo thế giới" tin cậy hơn Mỹ và ông Donald Trump không muốn để Mỹ tiếp tục bảo vệ Đài Loan, một khi mất đi nhân tố kiềm chế, trong tương lai Đài Loan sẽ chỉ có thể dựa vào chính mình để "xoay xở" với Trung Quốc.

Đài Loan tin vào quan hệ ổn định với Mỹ

Tờ Người quan sát Trung Quốc ngày 9/11 cũng cho rằng việc ông Donald Trump đánh bại bà Hillary Clinton, trúng cử Tổng thống Mỹ e rằng không phải là tin tốt đối với bà Thái Anh Văn.

Bà Thái Anh Văn, Tổng thống Đài Loan. Ảnh: Ifeng
Bà Thái Anh Văn, Tổng thống Đài Loan. Ảnh: Ifeng

Sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, bà Thái Anh Văn đã phát biểu chúc mừng ông. Ngày 9/11, bà Thái Anh Văn cho biết bất kể ai trúng cử, quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ luôn được xây dựng trên tình hữu nghị và các giá trị chung của hai nước. Hai nước có niềm tin chung về “dân chủ, tự do, nhân quyền”.

Hai bên cũng có lợi ích chung lâu dài trong việc bảo vệ ổn định khu vực, thúc đẩy thịnh vượng kinh tế và tăng cường hợp tác quốc tế. Đây là đồng thuận của tất cả các đảng phái Mỹ trước đây, cũng sẽ không thay đổi do bầu cử.

Bà Thái Anh Văn cho rằng bà có lòng tin vào quan hệ Đài-Mỹ trong tương lai. Trong thời gian bầu cử Mỹ, bà tiếp tục duy trì sự trao đổi chặt chẽ với nhóm tranh cử của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ, đã tiến hành trao đổi ý kiến trên rất nhiều cấp độ, đã tìm hiểu tương đối về những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Trong tương lai, trên cơ sở quan hệ hai nước vững chắc, vẫn sẽ tăng cường hợp tác Đài-Mỹ trên từng lĩnh vực, bao gồm ngoại giao, kinh tế thương mại và an ninh khu vực.

Đối với ảnh hưởng hoặc sự thay đổi có thể xảy ra từ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, bà Thái Anh Văn đã chỉ thị cho cơ quan hành chính làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó.

Bà Thái Anh Văn bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ và hợp tác của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đối với các vấn đề của Đài Loan trong thời gian cầm quyền.

Bà Thái Anh Văn tin rằng trong tương lai Mỹ sẽ cùng với Đài Loan phát triển ổn định quan hệ Đài-Mỹ sâu sắc hơn, hữu nghị hơn. Trước khi có kết quả bầu cử Mỹ, bà không tiện đưa ra bình luận về kết quả bầu cử của ứng cử viên nào.

Bà Thái Anh Văn còn nhấn mạnh rằng quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ là một mối quan hệ lâu dài, tin cậy, có thể trong tương lai có một số yếu tố không xác định, nhưng trên nền tảng vững chắc này, Đài Loan vẫn có khả năng ổn định quan hệ song phương và toàn bộ tình hình châu Á-Thái Bình Dương, cũng mong muốn có thể tiếp tục tham gia để tình hình châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục duy trì ổn định.

Bà Hồng Tú Trụ, Chủ tịch Quốc Dân Đảng, Đài Loan. Ảnh: Taiwan.cn
Bà Hồng Tú Trụ, Chủ tịch Quốc Dân Đảng, Đài Loan. Ảnh: Taiwan.cn

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc Dân Đảng Đài Loan, bà Hồng Tú Trụ cũng đã lên tiếng bày tỏ chúc mừng đối với ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ, cho rằng cuộc bầu cử ở Mỹ là “hình mẫu dân chủ tốt nhất”, mong muốn quan hệ Đài-Mỹ sẽ sâu sắc hơn trong tương lai.

Bà Hồng Tú Trụ cho biết trong thời gian 8 năm cầm quyền của ông Mã Anh Cửu (cựu lãnh đạo Đài Loan, người của Quốc Dân Đảng), quan hệ Đài-Mỹ được tăng cường, giao lưu song phương được không ngừng thúc đẩy.

Trên cơ sở đó, Quốc Dân Đảng mong muốn hai bên tiếp tục cùng nỗ lực để quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực không ngừng tăng cường, tiếp tục phát triển tích cực, ổn định, quan hệ Đài-Mỹ chặt chẽ hơn.
Bài viết cho rằng trong thời gian tranh cử, ông Donald Trump đã yêu cầu các đồng minh của Mỹ tăng cường “tự bảo vệ”. Mặc dù ông không điểm danh Đài Loan, nhưng Đài Loan phổ biến lo ngại sẽ ảnh hưởng đến quốc phòng của họ.