Đại gia nào chi 10 triệu USD mua Parkson TD Plaza tại Hải Phòng?

VietTimes – Parkson Retail Asia cho biết đã đồng ý bán trung tâm mua sắm Parkson TD Plaza tại Hải Phòng với giá 10 triệu USD cho CTCP Xây dựng và Thương mại Thùy Dương (XD-TM Thùy Dương).
Trung tâm thương mại Parkson TD Plaza tại Hải Phòng (Nguồn: Google)
Trung tâm thương mại Parkson TD Plaza tại Hải Phòng (Nguồn: Google)

Theo các tài liệu mà Parkson Retail Asia công bố, XD-TM Thùy Dương sẽ phải chuyển 50.000 USD tiền đặt cọc vào tài khoản do Parkson chỉ định trong 3 ngày kể từ khi ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản. Số tiền này sẽ được hoàn lại trong 3 ngày sau khi XD-TM Thùy Dương thanh toán đầy đủ hoặc hợp đồng chấm dứt.

Tính đến ngày 31/3/2020, giá trị sổ sách chưa kiểm toán của Parkson TD Plaza là 13,7 triệu SGD. Tuy nhiên, hai bên xác định giá thị trường của tài sản này là 13,1 triệu SGD (tương đương 9,5 triệu USD). Sau khi trừ chi phí giao dịch, Parkson dự kiến lỗ 0,7 triệu SGD (khoảng 510.000 USD) từ thương vụ này.

Phía Parkson cho biết, việc bán Parkson TD Plaza sẽ giúp củng cố dòng tiền và giảm nghĩa vụ nợ cho tập đoàn này. Đồng thời, Parkson cũng có thể linh hoạt hơn trong việc tái triển khai nguồn lực cho các mục tiêu về vốn lưu động.

Sau thương vụ này, tại Việt Nam, Parkson Retail Asia chỉ còn hai trung tâm thương mại ở TP. HCM là Parkson Saigon Tourist Plaza và Parkson Hùng Vương Plaza. Parkson Saigon Tourist Plaza là trung tâm thương mại đầu tiên của Parkson khi đặt chân vào Việt Nam.

Theo tìm hiểu của VietTimes, XD-TM Thùy Dương được thành lập vào tháng 5/2007, trụ sở chính tại tòa nhà TD Business Center, lô 20 đường Lê Hồng Phong, TP. Hải Phòng. Công ty này có ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực bất động sản.

Tính đến tháng 8/2019, vốn điều lệ của XD-TM Thùy Dương là 180 tỷ đồng, Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Đinh Văn Vịnh (SN 1977).

Được biết, XD-TM Thùy Dương là thành viên thuộc hệ sinh thái của CTCP Đầu tư Thùy Dương (TD Group) – một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực bất động sản tại Hải Phòng.

Như VietTimes từng đề cập, TD Group được thành lập vào tháng 3/2007, trụ sở chính tại số 1/23A Lê Đại Hành, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Thành phố Hải phòng. Doanh nghiệp này hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản.

Với vốn điều lệ 320,5 tỷ đồng, TD Group có 3 cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Văn Luân (sở hữu 28,12% cổ phần), bà Nguyễn Thị Huệ (sở hữu 42,18% cổ phần) và ông Nguyễn Hữu Dương (sở hữu 0,94% cổ phần). Ông Nguyễn Văn Luân (SN 1970) là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của TD Group.

Được biết, hệ sinh thái của TD Group còn có một số doanh nghiệp như: CTCP Sản xuất và Thương mại Đài Loan, Công ty TNHH Quản lý tòa nhà văn phòng TDBC (ngành nghề Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất); Công ty TNHH Nắm giữ bộ sưu tập Louisi (ngành nghề kinh doanh chính là quán rượu, bia, quầy bar).

Trong lĩnh vực bất động sản, TD Group được biết đến là chủ đầu tư và phát triển của rất nhiều dự án như: TD Plaza Sài Gòn; TD-Handico Complex Thành Công; TD-Handico Plaza C3; TD-Handico Plaza B9; TD Urban Township, Hòa Lạc, Hà Nội; TD Lakeside Hải Phòng; TD Business Center Hải Phòng; TD Plaza Hải Phòng.

Ngoài ra, TD Group còn là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) có tổng mức đầu tư 1.229 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 5/2020, UBND Hà Nội đã kiến nghị thu hồi và phục hồi điều tra những sai phạm tại 3 lô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH, C3/CC1-1 thuộc dự án này.

Được biết, 3 lô đất này có tổng diện tích 18.328m2, được UBND Hà Nội giao cho TD Group vào năm 2011 để làm Dự án Tổ hợp bãi đỗ xe, phòng khám y tế, dịch vụ công cộng, trung tâm thương mại và xây dựng công trình hỗn hợp siêu thị, chợ và văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, sau nhiều năm dự án vẫn chưa triển khai thực hiện./.