Đại gia Hàn tính mở 2.500 cửa hàng "đấu" với 7-Eleven, Vinmart+ tại Việt Nam

VietTimes -- Tập đoàn Sơn Kim vừa thành lập liên doanh với Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc để mở chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam nhằm cạnh tranh với 7-Eleven, Vinmart+...
Một cửa hàng của GS25 tại Hàn Quốc. Nguồn Wiki
Một cửa hàng của GS25 tại Hàn Quốc. Nguồn Wiki
Theo đó, GS Retail - công ty vận hành GS25 (thuộc tập đoàn GS Group), sẽ nắm 30% cổ phần trong liên doanh, Sơn Kim nắm 70%.
Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài đầu tiên của GS25 với cửa hàng thứ nhất dự kiến sẽ mở tại TPHCM vào cuối năm nay và đặt mục tiêu mở hơn 2.500 cửa hàng trong vòng 10 năm tới.
Businesskorea dẫn nguồn của GS Retail lý giải việc GS25 chọn Việt Nam mở cửa hàng GS25 đầu tiên của hãng ở nước ngoài là vì kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, và những người từ 35 tuổi trở xuống chiếm ít nhất 57% dân số. Nhà bán lẻ này kỳ vọng kinh doanh ở Việt Nam được mong đợi dẫn đến lợi nhuận hàng năm ít nhất là hàng chục tỉ won, bao gồm tiền bản quyền thương hiệu và thu nhập từ cổ tức.
Theo thỏa thuận, GS Retail sẽ cung cấp cho liên doanh các quyền sử dụng nhãn hiệu và các kinh nghiệm quản lý và vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi. Đổi lại, liên doanh GS-Sơn Kim sẽ trả tiền bản quyền và lợi tức bán lẻ cho GS Retail phần lợi tức tương ứng với số cổ phần 30%.

GS25 là một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc, chiếm khoảng 30% thị trường bán lẻ tại quốc gia này.

Hiện tại, sự cạnh tranh trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đang diễn ra giữa ba ông lớn gồm CU, GS25 và 7-Eleven. Tuy nhiên, thị trường này đã bão hòa với rất nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Đồng thời, chính phủ Hàn Quốc vừa tăng mức lương tối thiểu lên 16,4%, khiến nhiều chuỗi cửa hàng buộc phải cắt bớt nhân sự và cải tổ nhiều mặt để duy trì lợi nhuận.
Vì vậy, ngày càng có nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc tìm cách thâm nhập các thị trường nước ngoài.

Sơn Kim hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, truyền thông và bán lẻ. Công ty này sở hữu chuỗi cửa hàng đồ lót lớn cùng nhiều cửa hàng thời trang. Công ty này cũng đang hợp tác với GS Home Shopping trong mảng mua sắm tại nhà từ năm 2012. GS Home Shopping và GS Retail đều cùng thuộc hệ thống GS Group.

Theo số liệu gần đây nhất về thị trường bán lẻ Việt Nam, tổng doanh thu cả thị trường vào năm 2016 đạt mức 118 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2015.

Công ty tư vấn A.T. Kearney tại Mỹ hiện xếp Việt Nam đứng thứ 6 trên toàn thế giới về chỉ số phát triển thị trường bán lẻ, tăng 5 bậc so với năm ngoái. Báo cáo còn khẳng định rằng cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam là 2 mảng đang phát triển rất “nóng”.

Như vậy, có thể thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam đang là miếng bánh béo bở trong mắt nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Vào tháng 6 vừa qua, 7-Eleven đã bắt đầu xâm nhập với 4 cửa hàng tại Hồ Chí Minh. Và với sự xuất hiện của GS25, thị trường cửa hàng tiện lợi trong tương lai hứa hẹn một cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Mặc dù lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam đã có những tập đoàn lớn của xứ kim chi đầu tư kinh doanh nhiều năm nay như Lotte, E-Mart,... nhưng GS25 được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi đầu tiên của nước này có mặt ở thị trường Việt Nam.