"Đại chiến" taxi: Tài xế Uber, Grab không bị tuýt còi dù đi vào đường cấm

VietTimes -- Liên quan đến việc Sở GTVT Hà Nội cấm các xe hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào 13 tuyến phố trong khung giờ cao điểm, bắt đầu từ sáng nay (22/1), theo ghi nhận của VietTimes, chưa có tài xế nào bị phạt và chính cảnh sát giao thông cũng chưa được phổ biến.
Biển cấm xe trên đường Láng Hạ. Ảnh: VietTimes.
Biển cấm xe trên đường Láng Hạ. Ảnh: VietTimes.

Trước đó, theo thông báo số 31/TB-SGTVT của Sở GTVT Hà Nội về việc điều chỉnh tổ chức giao thông hạn chế xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại một số tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, từ ngày 11/1, các phương tiện đi vào 13 tuyến phố cấm sẽ bị nhắc nhở.

"Về thời gian thực hiện, trong 10 ngày đầu, chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền nhắc nhở các phương tiện. Sau đó, (từ ngày 22/1 – PV) sẽ xử lý đối với xe Uber, Grab và các xe hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào những tuyến phố cấm giờ", Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietTimes, trong sáng nay (22/1), chưa có xe nào vi phạm bị xử phạt.

“Anh em lái xe cũng cố gắng tránh không đi vào đường cấm trong giờ cao điểm, nhưng như Uber, nếu không nhận quá số lần quy định thì sẽ bị đóng tài khoản nên vẫn phải vào. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa bị nhắc nhở hay xử lý”, một tài xế giấu tên chia sẻ.

Thông báo mới đây của Uber Hà Nội gửi đến các tài xế cho biết, từ 20/1, "Việc đối tác không nhận chuyến hay hủy chuyến nhiều dẫn đến trải nghiệm không tốt cho khách hàng,từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chính nguồn thu nhập của đối tác. Vì vậy, nhằm cải thiện và đảm bảo chất lượng ở thành phố Hà Nội, các quý đối tác hãy chấp nhận các yêu cầu gọi xe khi trực tuyến và hoàn thành tất cả các chuyến đi đã nhận". Uber cho biết và kết luận “Việc để trôi tín hiệu yêu cầu chuyến đi có thể khiến tài khoản của bạn bị tạm thời vô hiệu hóa”.

“Nếu khách đang ở tuyến phố cấm trong giờ cao điểm, chúng tôi không thể vào đón, phải hủy chuyến thì chúng tôi cũng bị ảnh hưởng hay sao? Uber thừa hiểu điều này nhưng lại ra thêm quy định vô lý như vậy”, anh Huy, một tài xế Uber bức xúc.

Chia sẻ với VietTimes, một cảnh sát giao thông (đề nghị giấu tên) thuộc đội 3 chốt tại khu vực Láng Hạ - Giảng Võ cho biết, hiện chưa nhận được thông báo về xử phạt cũng như mức phạt đối với các xe vi phạm.

“Tất cả những thông tin đấy sẽ được thông báo về đội và Chỉ huy đội sẽ phổ biến, tuy nhiên đến sáng nay chúng tôi chưa nhận được thông tin về vấn đề này và chưa xử lý các xe vi phạm”, người CSGT này nói thêm.

"Đại chiến" taxi: Tài xế Uber, Grab không bị tuýt còi dù đi vào đường cấm ảnh 1Biển cấm tại nút giao Láng Hạ - Giảng Võ.

Được biết, thông báo cấm đường của Sở GTVT Hà Nội đã vấp phải không ít hồ nghi và ý kiến trái chiều.

Trong đó, vấn đề được các tài xế và dư luận quan tâm hơn cả là cơ quan quản lý sẽ phân biệt, xử phạt xe hợp đồng như thế nào, vì rất khó để phân biệt được xe của các hãng vận tải, hợp tác xã vận tải và xe cá nhân tham gia hợp đồng.

"Nếu xe tôi chở khách vào đường cấm mà nhận là người nhà thì có bị phạt không”, một tài xế nói.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với VietTimes, Luật sư Trương Thanh Đức (Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch Công ty Luật Basico) cho rằng, nếu xử phạt, thì có thể xử phạt các xe vận tải này như các xe bình thường, tình tiết có là xe taxi hay không cũng chỉ là tình tiết tăng nặng và chưa có cơ chế rõ ràng.

Như vậy, nếu ô tô thực hiện hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều" thì chiếu theo điểm b Khoản 4 Điều 5 Nghị định 46 sẽ bị phạt tiền từ 800.000-1.200.000 đồng”.

Nhận định vấn đề này, tài xế N.M.N cho biết, xe dưới 9 chỗ nếu đi vào đường cấm sẽ bị phạt như xe taxi, khung hình phạt vẫn sẽ là 800.000-1.200.000 đồng.

Tài xế N cũng cho biết, hiện đang có thêm một khung hình phạt nữa áp dụng cho các taxi công nghệ cố tình lách luật, như cố tình gỡ tem, mào, phù hiệu,… là phạt bổ sung từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng.

Tổng cộng, mức hình phạt nếu vi phạm sẽ rơi vào khoảng 2.500.000 đồng, anh N. cho hay.

Tuy nhiên, mức hình phạt này chỉ là "anh em tự bảo với nhau thế", còn Sở GTVT vẫn chưa quy định rõ ràng. Thậm chí, một công an giao thông đội 3 còn thẳng thừng: "Vấn đề này nên lên Sở GTVT hỏi, chúng tôi không rõ".