Đại biểu QH: Lãnh đạo Lào Cai nên giải thích rõ chuyện “6 lô biệt thự đắc địa“

VietTimes -- Sáng 25/5, tại Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu mong muốn lãnh đạo tỉnh Lào Cai nên giải thích rõ ràng việc các lãnh đạo tỉnh đã trúng đấu giá cả 6 lô biệt thự ở vị trí quá đẹp tại thành phố Lào Cai. Ông Nhưỡng nhận xét Lào Cai không nên từ chối trao đổi với báo chí.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: VIỆT DŨNG - Tuổi trẻ
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: VIỆT DŨNG - Tuổi trẻ

Cụ thể, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhận xét, “Muốn hay không muốn thì tất cả việc đấu giá này đều đã có quy định. Cần giải thích rất rõ để công luận biết là chuyện này nằm trong quy định nào”.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lưu ý, thông tin được phản ánh về việc đấu thầu lô 6 biệt thự (diện tích từ 400 đến hơn 600m2 trên khu đất gần 2.700m2 tại tổ dân phố số 35, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai với giá trên 90 tỷ đồng) hiện quá ít, chưa đủ để đánh giá có bất thường hay không.

Từ đây, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị dư luận và báo chí nên chờ đợi thông tin cụ thể hơn. “Không nên nói ngay việc như thế đã là sai phạm” – đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, lãnh đạo tỉnh Lào Cai – cụ thể là những người đang ở tại những căn biệt thự này – nên trực tiếp trao đổi với báo chí về những vấn đề trên.

 “Tôi nghĩ là không nên như vậy. Lãnh đạo Lào Cai nên tiếp báo chí và giải thích rõ, chuyện này quá đơn giản. Đằng sau việc đấu giá này có vấn đề gì không thì chưa biết, nhưng tốt nhất là phải giải thích minh bạch. Mình không vi phạm thì mình ngại cái gì?” – ông Lưu Bình Nhưỡng nói, và nhấn mạnh thêm: “quan trọng là cách giải thích phải cầu thị. Sau này nếu có vấn đề gì nữa thì sẽ xử lý sau, còn nếu không có vấn đề gì cả thì cũng phải nói rõ cho mọi người. Trước tiên là cần phải tìm nguồn gốc tài sản”.

Tuy nhiên, đề nghị của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng dường như không cần thiết, ít ra với tỉnh Lào Cai. Thực tế, không ít lãnh đạo tỉnh lên tiếng tính bình thường, hợp lý, hợp pháp trong việc các lãnh đạo đầu tỉnh trúng đấu giá mua lô 6 biệt thự xây thô này.

Cụ thể, tờ Tuổi trẻ dẫn lời ông Hoàng Văn Khoa - Phó Giám đốc phụ trách Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai - cho biết 6 căn biệt thự nằm trong dự án có tổng diện tích 17.000 m2, trong đó xây dựng thô 114 căn hộ liền kề, 6 căn biệt thự. Dự án được triển khai từ năm 2010, đến năm 2015 cơ bản xong tổng thể, giao dịch theo hình thức đấu giá đất và bán kèm nhà xây thô cùng đất.

Khu 6 biệt thự lãnh đạo tỉnh Lào Cai. Nguồn: Báo Công lý
Khu 6 biệt thự lãnh đạo tỉnh Lào Cai. Nguồn: Báo Công lý

“Theo ông Khoa, khu đất trên nằm trong quy hoạch làm công viên từ năm 2004 nhưng khi Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai tiếp nhận để làm dự án từ Sở Xây dựng Lào Cai thì quy hoạch tổng mặt bằng của khu đất đã là xây lô, phân nền” – tờ Tuổi trẻ cho biết.

Còn theo trả lời của ông Lê Ngọc Hưng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai – thì việc đấu giá công khai minh bạch, giá cả được phê duyệt đàng hoàng, ai trúng thì được vào thôi”.

Tương tự là ý kiến của ông Nguyễn Duy Hòa - Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Lào Cai. Ông Hòa xác nhận có việc Bí thư Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Bí thư Huyện ủy Sa Pa và gia đình một cán bộ biên phòng tỉnh trúng đấu giá 6 biệt thự xây thô như đã nêu trên.

Đánh giá về việc này, ông Nguyễn Duy Hòa giải thích là "bình thường". Cụ thể, tờ Đất Việt dẫn lời ông Hoà cho biết: "dư luận chưa hiểu rõ thì còn có băn khoăn, tuy nhiên, tất cả quy trình thực hiện đều đúng quy định. Đất của tỉnh giao cho Quỹ đầu tư phát triển tỉnh là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, sau đó thuê đơn vị có chức năng tổ chức đấu giá. Ai cũng có quyền tham gia, người trả giá cao là người trúng". Và “nếu một người dân trúng thầu thì chắc sẽ không có lời tiếng gì” – ông Hoà nhận xét.