Đặc nhiệm “Săn IS” Syria đột kích đánh chiếm cứ địa IS tại Hama (video)

VietTimes -- Ngày 01.09.2017, các đơn vị quân đội Syria,  chủ công là đặc nhiê%3ḅm Săn IS, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF), tiến công vượt qua chiến tuyến phòng thủ của IS , đánh thẳng vào căn cứ địa của các nhóm khủng bố bị bao vây trên vùng bán sa mạc miền trung Syria.
Đơn vị đặc nhiệm Săn IS giải phóng Uqayribat và khu vực phụ cận Jubb az Zatar trên chiến trường tỉnh Hama
Đơn vị đặc nhiệm Săn IS giải phóng Uqayribat và khu vực phụ cận Jubb az Zatar trên chiến trường tỉnh Hama

Lực lượng Săn IS (ISIS Hunters) đăng tải video, ghi lại cảnh một tổ đặc nhiệm Săn IS đột kích vào thị trấn Uqayribat hoàn toàn không có bất cứ một sự kháng cự nào, đây cũng là khoảnh khắc đầu tiên, các đơn vị quân đội Syria tiến vào trong thị trấn chiến lược này.

Gần đây, quân đội Syria sử dụng hai chiến thuật tác chiến song song nhằm chống lại chiến thuật chiến tranh du kích của IS trên vùng sa mạc Syria. Chiến thuật tiến công binh chủng hợp thành của lực lượng Tiger và chiến thuật đặc công của lực lượng Săn IS (ISIS Hunters). Trong chiến thuật đặc công của Săn IS, do tính chất đặc thù của chiến trường vùng sa mạc, các đơn vị đặc nhiệm Săn IS tiến hành các hoạt động tác chiến độc lập, tiêu diệt sinh lực địch trên không gian chiến trường rộng lớn. Chỉ đến giai đoạn gần đây, đặc nhiệm Săn IS mới tiến hành các trận đánh phối hợp với các đơn vị bộ binh thông thường, đánh chiếm các địa bàn, khu dân cư.

Truyền thông mạng xã hội đang mâu thuẫn về thông tin thị trấn Uqayrbat hoàn toàn giải phóng. Al-Masdar News dẫn nguồn tin phóng viên truyền thông địa phương cho biết, hầu như tất cả các chiến binh khủng bố ở khu vực này đã đào thoát qua qua hành lang phía đông tỉnh Hama.

Quân đội Syria quyết định mở hành lang an toàn cho các tay súng khủng bố vào tối ngày 30.08.2017, cho phép IS tháo chạy khỏi thị trấn Uqayribat nhằm tránh một cuộc chiến tranh du kích kéo dài với nhiều tổn thất.

Động thái này gây nhiều tranh cãi trên truyền thông, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và chính quyền Iraq quyết liệt phản đối, cho rằng các phần tử khủng bố phải tận diệt tại chỗ chứ không đưa sang khu vực khác. Phía chính quyền Syria không có bình luận nhưng mạng xã hội cho rằng, thực tế những tay súng khủng bố lại tiếp tục cầm súng chống lại quân đội Syria ở Deir Ezzor, địa bàn cuối cùng của IS ở Syria.

Đặc nhiệm “Săn IS” Syria đột kích đánh chiếm cứ địa IS tại Hama (video) ảnh 1Hành lang tháo chạy của IS khỏi vòng vây ở Hama - bản đồ truyền thông Săn IS
Hình thái chiến trường cho thấy, có thể Nga và Syria đang đặt mục đích trả IS về nơi chúng được sinh ra – Iraq để nhanh chóng giải phóng hoàn toàn chiến trường Syria khỏi Nhà nước Hồi giáo. Do tình hình chiến trường Syria hỗn loạn hơn với rất nhiều các lực lượng thánh chiến khác nhau, việc nhanh chóng loại trừ IS đang là mục tiêu hàng đầu của chiến lược dập tắt ngọn lửa chiến tranh ở Syria. 
Lực lượng đặc nhiệm Săn IS (IS Hunters) tiến công vào thị trấn Uqayribat  thuộc vùng bán sa mạc tỉnh Hama - video ISIS Hunter
NT