Đặc nhiệm Nga nhảy dù, lặn ngầm tấn công khủng bố (video)

VietTimes -- Business Insider dẫn nguồn TASS đăng tải một video, ghi lại cảnh lực lượng đặc nhiệm FSB Nga tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn trên bán đảo Crimea, thực hiện trận tấn công khủng bố trên biển bằng phương pháp đổ bộ đường không, vô hiệu hóa các tay súng bạo loạn và giải phóng con tin. 
Lực lượng đặc nhiệm FSB Nga diễn tập chống khủng bố
Lực lượng đặc nhiệm FSB Nga diễn tập chống khủng bố

Theo tuyên bố của Trung tâm Quan hệ công chúng (DSP) lực lượng FSB Nga, đây là: "giai đoạn đầu tập huấn chiến thuật đặc biệt Trung tâm đặc nhiệm (SPC) FSB của Nga. Trong cuộc diễn tập, các thành viên đặc nhiệm được huấn luyện các bước hành động nhằm vô hiệu hóa một nhóm bạo loạn có vũ trang, đánh chiếm dàn khoan dầu  trong đó vạch ra các bước để vô hiệu hóa một nhóm người có vũ trang không xác định người thực hiện việc bắt giữ của một giàn khoan dầu "Crimea- 2" và chiếc tàu kéo "Fyodor Uryupin ", bắt giữ 150 thành viên giàn khoan và thủy thủ đoàn của tàu làm con tin."

Theo ý đồ chiến thuật, các chiến hạm của lực lượng Cảnh sát biển FBS Nga được điều động. Từ thông tin địch tình, Trung tâm hoạt động đặc biệt tập hợp các thành viên đặc nhiệm, hình thành phân đội tác chiến chiến thuật. Đội đặc nhiệm được không quân FBS cơ động từ Moscow về Crimea. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi, thành viên đội đặc nhiệm theo nhiệm vụ được giao đánh giá tình huống, lên kế hoạch tác chiến và đưa ra biện pháp tối ưu giải phóng con tin. Trong kế hoạch đặt ra có các phương án tấn công giải cứu con tin từ 3 hướng: tổ đặc nhiệm người nhái bí mật tiếp cận và đột nhập mục tiêu, một tổ đổ bộ đường không bằng dù và một tổ đổ bộ bằng xuồng chiến đấu tốc độ cao.

Cũng theo Trung tâm Quan hệ công chúng (DSP) lực lượng FSB Nga, cùng thời gian này, một đơn vị đặc nhiệm khác sử dụng phương tiện cơ động đổ bộ đường không, xe cơ giới bọc thép Karatel  thực hiện nhiệm vụ cơ động đánh chặn một nhóm biệt kích phá hoại. Phân đội cơ động theo đường cao tốc “Biển Đen” đến cảng quốc gia "Chernomorneftegaz".

Giai đoạn 1 cuộc diễn tập cho thấy các đơn vị đặc nhiệm FSA có trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, thuần thục kỹ chiến thuật và có khả năng tiến hành các hoạt động chống khủng bố trên nhiều đối tượng – mục tiêu khác nhau.

Giai đoạn hai cuộc diễn tập hướng đến mục tiêu thục luyện chiến thuật hành động của lực lượng đặc nhiệm FBS, sẽ được tiến hành từ ngày 24 – 29 trên lãnh thổ nước Cộng hòa Crimea. Cuộc diễn tập sẽ có sự tham gia của 2.000 quân nhân cùng các trang thiết bị hiện đại. Trong khuôn khổ cuộc diễn tập có sự tham gia của các chiến hạm mặt nước, các xe cơ giới bọc thép hiện đại, các tổ hợp robot, các trang thiết bị, khí tài phát hiện và tiêu diệt mục tiêu tiên tiến nhất.

Cuộc diễn tập hai giai đoạn sẽ được thực hiện trên các đối tượng hạ tầng biển của nước Cộng hòa Crimea, bao gồm hải cảng "Chernomorneftegaz", và tại cơ sở hạ tầng của tổ hợp khách sạn – khu nghỉ dưỡng Yalta, trong đó có một số công trình nằm ven biển và địa hình đồi núi, rừng cây.

Theo nhận định của Business Insider, lực lượng đặc nhiệm Nga có khoảng từ 15.000-17.000 người, trong đó khoảng 1.000 người có trình độ tương đương lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Delta Force hay lực lượng Hải cẩu Mỹ. 
Lực lượng đặc nhiệm Nga diễn tập tiến hành hoạt động đổ bộ chống khủng bố
QA