“Đặc nhiệm Nga có mặt tại Libya” là tin vịt

Ngày 14/3, ông Victor Ozerov, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng Hội đồng Liên bang đã gọi thông tin về đơn vị đặc nhiệm Nga hiện diện tại một căn cứ của Ai Cập gần Libya là “tin vịt” và rất có thể là nhằm “đánh lạc hướng dư luận trước việc Washington cử đơn vị đặc nhiệm tới Syria để giải phóng Raqqua.
Ông Victor Ozerov- Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga
Ông Victor Ozerov- Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga

Ngày 14/3 hãng Reuters, dẫn nguồn tin ngoại giao cho hay, tại một căn cứ không quân gần biên giới Libya có sự xuất hiện của một đơn vị đặc nhiệm Nga. Theo đó, một nhân viên ngành an ninh Ai Cập đã nhắc tới đơn vị đặc nhiệm gồm 22 người. Reuters nói thêm rằng, việc Nga cử đặc nhiệm tới Libya có liên quan tới những thất bại gần đây của quân đội quốc gia Libya  (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar làm Tổng tư lệnh trong việc phòng thủ các cảng dầu mỏ.

Trước đó, ngày 3/3, LNA đã đánh mất quyền kiểm soát kho cảng xuất khẩu dầu khí Al-Sidra. Các tay súng Hồi giáo thuộc Lữ đoàn Phòng vệ Benghazi (BDB) đã chiếm khu vực sân bay chính của cảng dầu khí Ras Lanuf. Những kẻ tấn công được trang bị xe tăng và hệ thống rađa hiện đại có khả năng vô hiệu hóa không quân của LNA.

Các quan chức Mỹ thông báo rằng, đơn vị đặc nhiệm cùng các khí tài bay không người lái của Nga đã đến điểm dân cư Sidi – Barrani, trên đất Ai Cập cách biên giới với Libya chừng 100 km. Tiếp theo đó, nhiều hãng thông tấn Phương Tây đã đưa lại thông tin này.

Trước ông Ozerov, các nhà chức trách Nga, Libya và Mỹ chưa đưa ra lời khẳng định nào về thông tin trên. Thư ký báo chí quân đội Ai Cập Tamer al Rifai tuyên bố, không có đơn vị quân đội nước ngoài nào có mặt trên đất Ai Cập. “Đó là vấn đề chủ quyền” – ông nói.

Trong một diễn biến khác, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy ở miền Đông Libya ngày 14/3 đã giành lại quyền kiểm soát được 2 mỏ dầu quan trọng từ tay lực lượng đối địch.

Người phát ngôn của LNA, ông Khalifa al-Abidi tuyên bố các lực lượng quân sự đã giải phóng hoàn toàn Vùng lưỡi liềm dầu khí của Libya, hiện quân đội đang truy quét nốt những phần tử khủng bố còn sót lại.

Người đứng đầu lực lượng cảnh vệ các cơ sở dầu mỏ, Tướng Meftah al-Megaryef cũng đã xác nhận việc giành lại quyền kiểm soát 2 mỏ dầu Ras Lanuf và Al-Sidra ở phía Đông Bắc nước này.

H.K (theo newsru.com)