Đặc nhiệm Mỹ huấn luyện binh sĩ bay trong không trung

VietTimes -- Tài khoảng 25th Combat Aviation Brigade công bố 1 video, sử dụng công nghệ quay 360o ghi lại một cuộc huấn luyện đặc thù, vận chuyển binh sĩ trên dây treo trực thăng của lực lượng đặc nhiêm không quân Mỹ. Cuộc huấn luyện diễn ra trên căn cứ lữ đoàn tấn công đường không số 25, có căn cứ thường trú tại Hawai.
Đổ bộ binh sĩ đặc nhiệm xuống tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh The Drive
Đổ bộ binh sĩ đặc nhiệm xuống tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh The Drive

Có căn cứ tại Hawaii, binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công đường không số 25 quân đội Mỹ thực sự bay như những con chim, lực lượng đặc nhiệm cơ động từ địa điểm này đến địa điểm khác mà không cần phải chuyên trở trên trực thăng. Đây là phương pháp tuần tra treo / thả đặc biệt (SPIE), cho phép cơ động binh sĩ nhanh chóng đến địa điểm cần tấn công hoặc thu quân từ vùng đối phương kiểm soát trong tình huống địa hình gồ ghề hoặc bị che khuất, máy bay trực thăng không thể hạ cánh an toàn.

Ngoài các khái niệm chiến thuật quan trọng, đây thực sự là một phương thức cơ động mạo hiểm với tử thần, khi cả một tiểu tổ được treo dưới một chiếc trực thăng chiến đấu bay trong không trung.

Kỹ thuật SPIE, thu gom các binh sĩ đặc nhiệm nhanh chóng trên thực tế có hai phương án, thu quân trên đất liền và thu quân trên mặt nước. Video của lữ đoàn 25 giới thiệu phương án cơ động vận chuyển binh sĩ từ mặt nước.

Chiếc trực thăng chiến đấu UH-60 Black Hawk  sẽ thả một đoạn dây cáp mềm với tải trọng phần cuối xuống mặt đất hoặc mặt nước, các binh sĩ sẽ buộc mình bằng khí tài treo đặc biệt với các vòng cáp và lần lượt được kéo lên cao. Sau khi các binh sĩ đã được treo trên dây cáp mềm, trực thăng sẽ cẩn thận nhấc tiểu tổ binh sĩ này lên cao, vượt qua địa hình trên độ cao an toàn và đưa đến địa điểm đổ bộ.

Trong quá trình đổ bộ, trực thăng sẽ cẩn thận hạ cánh xuống, binh sĩ lần lượt theo thứ tự sẽ tháo khi tài treo buộc và chiếm lĩnh các vị trị phòng ngự, giải phóng khu vực đổ bộ cho người tiếp theo.

SPIE tương tự như phương pháp chuyển quân đường không Stabilized Body (STABO), được quân đội Mỹ sử dụng gần 50 năm trước, rất nhiều quân đội khác cũng sử dụng  trên toàn cầu. Phương pháy này đặc biệt phổ biến trong các lực lượng đặc nhiệm. 

Chuyên gia quân sự Tyler Rogoway của trang The Drive cho rằng, trên lý thuyết, các binh sĩ đặc nhiệm Mỹ có thể bắn yểm trợ vào mục tiêu của đối phương trong khu vực đổ bộ hoặc rút lui, chuyển quân nhanh chóng trong khu vực lửa đạn, nhưng vẫn có điểm yếu, đó là nguy cơ may bay bị các tổ hợp tên lửa chống tăng tầm xa tiêu diệt.

Trực thăng Black Hawk UH-60 trong video 360o thuộc tiểu đoàn 2, trung đoàn không vận số 25, lữ đoàn tấn công đường không có trụ sở tại sân bay quân sự Wheeler thuộc Trung tâm Oahu. Căn cứ tại Hawaii, lữ đoàn có những cơ hội hỗ trợ huấn luyện cho các đơn vị quân đội Mỹ khác nhau trong địa phương và các khu vực xung quanh, tham gia các cuộc diễn tập quốc tế, thường xuyên diễn ra quanh các đảo.

Các binh sĩ lực lượng đặc nhiệm tấn công đường không thuộc lữ đoàn 25 huấn luyện đổ bộ bay ngoài trực thăng. Ảnh và videoThe Drive
 Các binh sĩ lực lượng đặc nhiệm tấn công đường không thuộc lữ đoàn 25 huấn luyện đổ bộ bay ngoài trực thăng. Ảnh và videoThe Drive
Nhóm đặc nhiệm đổ bộ đường không số 7 (Special Forces Group (Airborne)) cơ động vận chuyển bằng trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook. Ảnh The Drive
Nhóm đặc nhiệm đổ bộ đường không số 7 (Special Forces Group (Airborne)) cơ động vận chuyển bằng trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook. Ảnh The Drive
Đội 1, Đặc nhiệm hải quân nhóm 3 (Naval Special Warfare Group 3) thu quân bằng trực thăng chiến đấu UH-60 Black Hawk. Ảnh The Drive
Đội 1, Đặc nhiệm hải quân nhóm 3 (Naval Special Warfare Group 3) thu quân bằng trực thăng chiến đấu UH-60 Black Hawk. Ảnh The Drive
Đổ bộ binh sĩ đặc nhiệm xuống tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh The Drive
Đổ bộ binh sĩ đặc nhiệm xuống tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Ảnh The Drive
Căn cứ quân sự của một đơn vị thuộc lữ đoàn tấn công đường không số 25. Ảnh The Drive
 Căn cứ quân sự của một đơn vị thuộc lữ đoàn tấn công đường không số 25. Ảnh The Drive