Đặc nhiệm Houthi tung tàu đánh bom không người lái (WUV) tấn công Ả rập Xê út

VietTimes -- Ngày 23.08.2018, Hải quân Yemen (thành phần của phong trào Houthi) ra tuyên bố cho biết, một trong những đơn vị đặc nhiệm đã tiến hành một một chiến dịch đặc biệt, tiến hành tấn công một "mục tiêu quân sự" trong lãnh thổ Ả rập Xê út với "vũ khí phù hợp".
Xuồng đánh bom không người lái của hải quân Yemen - WBIED thuộc phong trào Houthi. Ảnh minh họa video truyền thông hải quân Yemen.
Xuồng đánh bom không người lái của hải quân Yemen - WBIED thuộc phong trào Houthi. Ảnh minh họa video truyền thông hải quân Yemen.

Ngay sau tuyên bố của Hải quân Yemen, Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu ra thông cáo ngăn chặn thành công một cuộc tấn công khủng bố, phá hủy một vũ khí nổ điều khiển từ xa (WUV - WBIED) của Houthi ngoài khơi bờ biển phía tây Ả rập Xê út.

Thông cáo của Liên minh quân sự Ả rập Xê út cho biết "Các chiến binh lực lượng Houthi và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp tục đe dọa an ninh các tuyến đường vận tải hàng hải và thương mại quốc tế". Thông cáo nhấn mạnh liên minh lực lượng Hải quân vùng Vinh sẽ có "những biện pháp để bảo vệ vận tải thương mại trên vùng nước Biển Đỏ.

Tờ báo Saudi Sabq cho biết, WUV – WBIED hải trình trên biển Đỏ nhằm mục đích tấn công tàu chở dầu của công ty dầu mỏ Aramco Ả rập Xê út ngoài khơi bờ biển phía tây tỉnh Jizan. Trinh sát của lực lượng biên phòng biển Ả rập Xê út (SABG) vô hiệu hóa chiếc WUV –WBIED, sau đó kích nổ thiết bị không người lái hải quân trong một vùng nước an toàn trên Biển Đỏ.

Đây là vụ tấn công đường biển đầu tiên của Houthi nhằm vào một cơ sở hàng hải trong lãnh thổ Ả rập Xê út kể từ khi cuộc chiến tranh Yemen bùng phát vào năm 2015.

Cuộc tấn công đường biển này sẽ khiên Liên minh quân sự vùng Vinh do Ả rập Xê út dẫn đầu tăng cường không kích vào những địa bàn do Houthi kiểm soát trong thành phố al-Hudaydah của Yemen. Đây là căn cứ địa và hải cảng then chốt của phong trào Houthi trên bờ biển phía Tây Yemen.

Cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái hàng hải nhằm vào các mục tiêu đường biển của Ả rập Xê út của Houthi mở ra một kỷ nguyên mới của chủ nghĩa cực đoan trên biển, đe dọa tất cả các nền kinh tế biển các nước vùng Vịnh và thậm chí có thể đóng cửa đường vận tải biển Đỏ.

Cuộc chiến Yemen đang dần trở lên nguy hiểm hơn và đe dọa phong tỏa toàn bộ đường vận chuyển quốc tế trên biển Đỏ. Nếu không thể tìm được một giải pháp chính trị giải quyết tình hình Yemen, không những hàng triệu người dân cùng khổ của đất nước này rơi vào thảm họa mà Ả rập Xê út và các quốc gia Ả rập khác cũng sẽ bị tổn thất nặng nề về kinh tế.

Xuồng đánh bom không người lái WUV - WBIED của hải quân phong trào Houthi. Video truyền thông hải quân Houthi