Đặc nhiệm giải cứu con tin thất bại, quân đội Syria pháo kích vào núi Safa, Sweida

VietTimes -- Ngày 17.08.2018, theo al-Suwayda 24 blog: Nhận được thông tin tình báo không quân, phân đội đặc nhiệm của quân đoàn tình nguyện số 5, do huấn luyện viên Nga huấn luyện tiến hành một nhiệm vụ đặc biệt trong khu vực hẻm núi al-Safa phía bắc hoang mạc al-Suwayda nhằm giải cứu gần 30 con tin bị IS bắt cóc.
Đặc nhiệm quân đoàn tình nguyện số 5 tấn công. Ảnh South Front
Đặc nhiệm quân đoàn tình nguyện số 5 tấn công. Ảnh South Front

Theo thông tin tình báo, đơn vị đặc nhiệm quân đoàn 5 xâm nhập vào tuyến phòng ngự của IS, tiến sâu vào khu vực Hawi Âd. Đây là nơi được cho là vị trí ngầm giam giữ 30 con tin dân sự, bị IS bắt cóc ba tuần trước.

Nhưng máy bay trinh sát thông báo không chính xác, khu vực không có con tin hoặc đã bị chuyển đi. Phân đội đặc nhiệm buộc phải đọ súng ác liệt với một số phần tử IS, đang có mặt trong khu vực này. Sau một thời gian ngắn đọ súng, không hoàn thành nhiệm vụ đặt ra ban đầu, phân đội đặc nhiệm quân đoàn 5 rút lui, nhường trận địa cho hỏa lực của pháo binh hạng nặng và tên lửa mặt đất.

Theo tin từ blog, cuộc hành quân được sự chỉ đạo của sở chỉ huy hỗn hợp sĩ quan Syria và  các cố vấn quân sự Nga, với các phương tiện không người lái Nga dẫn đường, chỉ thị mục tiêu và kiểm soát địa bàn.

Trong ba tuần qua, quân đội Syria đã cố gắng giữ chậm nhịp tấn công để chính phủ Damascus đàm phán với IS nhằm giải phóng con tin. Nhưng các cuộc đàm phán thất bại vì IS đòi hỏi quân đội Syria phải thả hơn 100 tay súng khủng bố ở Daraa cùng gia đình và rút quân khỏi hẻm núi Safa để chúng tự do cơ động về phía biên giới Iraq.

Không thể đàm phán được, chính quyền Damascus có lẽ sẽ buộc phải quyết định giải phóng con tin bằng vũ lực. Đồng thời các đơn vị quân đội Syria sẽ sẽ dụng hỏa lực tiêu diệt sinh lực địch cho đến khi có thể tiến sâu vào bên trong al-Safa. Không đàm phán với khủng bố, chỉ tiêu diệt có lẽ là quyết định hợp lý nhất trong tình huống này. 

Binh sĩ thuộc phân đội đặc nhiệm quân đoàn 5 ở Sweida. Ảnh South Front
 Binh sĩ thuộc phân đội đặc nhiệm quân đoàn 5 ở Sweida. Ảnh South Front
Pháo phản lực quân đội Syria lại tiếp tục bắn phá dữ dội IS trong hẻm núi Ạ-Safa, Sweida