Đặc nhiệm Canada từng thảm bại dưới tay lực lượng dân quân Donbass

VietTimes -- Cổng thông tin ANNA News vừa đăng một tin ngắn của phóng viên chiến trường Gregory Ivashov cho biết, lực lượng đặc nhiệm Canada bí mật tiến hành một trận đánh điểm trong khu vực ATO thuộc vùng Donbass Ukraine và kết thúc trong thảm họa với hàng chục binh sĩ thiệt mạng.
Nhóm đặc nhiệm Canada, tham chiến bí mật ở Donbass, Ukraine
Nhóm đặc nhiệm Canada, tham chiến bí mật ở Donbass, Ukraine

Chiến dịch đặc biệt này được phía Canada tiến hành với mục đích trở thành một chiến lệ cho các hoạt động tác chiến chống “lực lượng nổi dậy”. Các đặc nhiệm ‘lá phong đỏ” muốn thể hiện trình độ năng lực tác chiến của một lực lượng đặc biệt đẳng cấp quốc tế, trở thành bài học cho lực lượng đặc nhiệm Ukraine trong chiến dịch ATO.

Chịu trách nhiệm chính cho hoạt động này là Cơ quan tình báo và an ninh Canada. Giám sát các hoạt động chiến dịch là tùy viên quân sự Canada ở Ukraine, đại tá Ron Ubbens.

 Chiến dịch quân sự này được giữ bí mật tuyệt đối. Nhóm quân nhân Canada được đưa vào Ukraine theo lời mời của Bộ y tế. Phía Ukraine, theo dõi và trực tiếp tổ chức công tác hậu cần kỹ thuật là Hội đồng An ninh Quốc gia Alexander Turchinov.

Chính trường Canada có xu hướng chống Nga rất mạnh và ủng hộ chính quyền đương nhiệm Ukraine. Ý tưởng về "hợp tác chống khủng bố" được thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau đề xuất sau chuyến thăm chính thức 2 ngày ở Kiev.

Lực lượng đặc nhiệm Canada CANSOFCOM được đưa vào khu vực ATO sau khi đến Kiev lập tức được đưa vào vùng chiến sự ATO ngày hôm sau nhằm tránh lộ bí mật sự hiện diện của một trong những lực lượng đặc nhiệm hàng đầu thế giới.

Theo kế hoạch tác chiến, đơn vị đặc nhiệm CANSOFCOM được chia thành 3 phân đội biệt kích. Các phân đội này có nhiệm vụ bí mật luồn sâu vào vùng kiểm soát của lực lượng dân quân Donesk, tiêu diệt các điểm chốt hỏa lực và phá hủy hạ tầng quân sự, các phương tiện chiến đấu hạng nặng của lực lượng dân quân nước Cộng hòa nhân dân Donesk tự xưng. Nhưng tình huống diễn biến hoàn toàn không như dự kiến. Khác với những mườn tượng ban đầu về lực lượng dân quân dựa trên những gì quan sát được từ lực lượng quân sự Ukraine, chiến tuyến phòng ngự của dân quân vùng Donesk là một cái bẫy khổng lồ.

Nhóm 1, lợi dụng tối trời và khu vực rừng thưa, khi vừa tiến ra vùng trống của tuyến giáp ranh thì bị phát hiện. Cả nhóm 6 quân nhân bị hỏa lực súng máy hạng nặng tiêu diệt.. Nhóm 3 có 7 quân nhân, bị phát hiện khi tiến vào một bãi mìn chống bộ binh và ngay sau đó bị truy sát bởi các xạ thủ bắn tỉa, 5 quân nhân Canada thiệt mạng. Nhóm 2 may mắn hơn do mục tiêu tấn công nằm trong vùng lãnh thổ Lugansk, các binh sĩ biệt đội “Lá phong đỏ” không bị phát hiện, nhưng ngay sau khi nhận được tin xấu đã vội vàng rút lui dưới làn mưa đạn truy đuổi của dân quân.

Lực lượng quân sự Ukraine lập tức pháo kích dữ dội vào chiến tuyến của dân quân vùng Donbass và tổ chức cứu hộ quân nhân Canada thiệt mạng đưa về tuyến sau. Thi thể các đặc nhiệm Canada trong ngày được đưa về Kiev và lập tức chuyển về Canada trong một chuyến bay đặc biệt.

Lực lượng đặc nhiệm Canada (Canadian Special Operations Forces Command - CANSOFCOM) là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ hàng đầu của quân đội quốc gia này, huấn luyện theo chương trình của lực lượng Hải cẩu Mỹ, có nhiệm vụ tiến hành các hoạt động quân sự chống khủng bố trên lãnh thổ Canada và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ lợi ích quốc gia tren toàn thế giới.

CANSOFCOM gồm có các đơn vị khác nhau theo yêu cầu nhiệm vụ được giao:

- JTF2 (Joint Task Force 2) – Lực lượng chống khủng bố.

- CSOR (Canadian Special Operations Regiment) – Trung đoàn đặc nhiệm chiến thuật Canada.

- CJIRU (Canadian Joint Incident Response Unit) – Đơn vị phản ứng nhanh đối phó với các mối đe dọa an ninh quốc gia.

- 427 SOAS (Special Operations Aviation Squadron) – Không đoàn trực thăng đặc nhiệm, thực hiện sứ mệnh yểm trợ và đảm bảo cho các đơn vị đặc nhiệm của CANSOFCOM.

Trên truyền thông đại chúng không có thông tin về cơ cấu biên chế tổ chức và số lượng các quân nhân trong một đơn vị chiến đấu của CANSOFCOM. Dựa theo những thông tin về các cuộc diễn tập chung, một phân đội chiến đấu của đặc nhiệm Canada có từ 24-32 chiến đấu viên dưới quyền chỉ huy của một sĩ quan. Trong chiến đấu, phân đội sẽ chia thành các đội, mỗi đội có khoảng 6- 8 người, được giao nhiệm vụ cụ thể trên một mũi tiến công độc lập và kế hoạch liên kết phối hợp. Các đội chiến đấu được phân theo kỹ năng chiến thuật như biệt kích rừng núi, đội đổ bộ dù, đội người nhái.

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Canada JTF2 (Joint Task Force 2) huấn luyện chiến đấu

NT