Đã tìm ra cách điều trị bệnh mất trí nhớ tạm thời Alzheimer’s

VietTimes -- Alkahest, một tổ chức khoa học mới tách khỏi trường Đại học Stanford đã tìm ra cách điều trị bệnh Alzheimer’s bằng huyết tương của đàn ông.
Thí nghiệm mới nhất về bệnh Alzheimer's (Ảnh: Business Insider)
Thí nghiệm mới nhất về bệnh Alzheimer's (Ảnh: Business Insider)

Các nhà khoa học hy vọng huyết tương có thể giúp tái tạo tế bào thần kinh não bộ con người, giống như những gì họ đã làm trên động vật.

Cuộc thử nghiệm gần đây đã cho kết quả rất khả quan và các nhà khoa học sẽ thực hiện cuộc thử nghiệm cuối cùng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Công ty được tách ra từ trường Đại học Stanford này đã thử nghiệm sử dụng huyết tương của những người trẻ tuổi trong điều trị bệnh Alzheimer’s.

Vào hôm thứ Tư tuần trước, đại diện của công ty đã thông báo rằng việc thử nghiệm thành công trên động vật chính là cơ sở quan trọng cho những nghiên cứu tiếp theo trực tiếp trên con người.

Các nghiên cứu này được thực hiện bởi nhà thần kinh học thuộc trường Đại học Stanford Tony Wyss-Corray. Ông đã phát hiện ra rằng những động vật “cao tuổi” đã cải thiện được nhận thức khi được truyền máu vào cơ thể từ những động vật “trẻ tuổi”. Suy giảm nhận thức hay thoái hóa thần kinh cũng chính à biểu hiện của những người bị mắc chứng bệnh Alzheimer’s.

Đã tìm ra cách điều trị bệnh mất trí nhớ tạm thời Alzheimer’s ảnh 1So sánh não bộ của người bình thường và người mắc bệnh Alzheimer's (Ảnh: healthcentereddentistrynw)
Nếu mọi thứ được thử nghiệm trên người, các nhà khoa học sẽ tiến hành truyền máu từ những thanh niên khỏe mạnh sang những bệnh nhân Alzheimer’s để tái tạo lại các tế bào thần kinh não bộ. Thí nghiệm này đã được thực hiện thành công trên động vật.

Thành tựu ban đầu

Ở giai đoạn đầu tiên của phương pháp điều trị này, 9 người bị mắc chứng Alzheimer’s từ nhẹ đến trung bình sẽ được truyền huyết tương của những người trẻ khỏe mạnh từ 18-30 tuổi và nước muối Placebo mỗi tuần một lần, trong vòng 4 tuần và không ai biết mình được truyền loại gì. Sau 6 tuần nghỉ ngơi, những bệnh nhân được truyền ngược lại. Một nhóm 9 bệnh nhân khác chỉ truyền huyết tương trong suốt quá trình.

Các nhà khoa học sau đó đã thông báo việc thử nghiệm diễn ra an toàn nhưng những bệnh nhân được truyền huyết tương lại không đạt được những cải thiện về nhận thức như mong muốn. Tuy nhiên, những bệnh nhân này lại có thể thực hiện những công việc hàng ngày một cách tốt hơn.

Một nhà thần kinh học không thuộc nhóm nghiên cứu trên cho biết những phản ứng tích cực trên có thể không phải là do tác dụng của huyết tương mà có thể là do tác dụng của Placebo. Những người này biết được mình là một phần của thí nghiệm nên thường cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất có thể.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng huyết tương của người trẻ tuổi để điều trị bệnh tật. Một công ty Startup Ambrosia cũng đã từng sử dụng huyết tương của người trẻ để tránh sự lão hóa.

Joe McCracken, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp của Alkahest tiết lộ với Business Insider rằng toàn thể những nhà khoa học của công ty vô cùng ngạc nhiên với thành tựu bước đầu này.

"Đây không phải là thời điểm của Eureka. Sự thành công bước đầu chính là nguồn động lực lớn lao để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu các giai đoạn tiếp theo. Lần này, các nhà khoa học dự kiến chỉ sử dụng một thành phần trong huyết tương."

Tại sao con người lại phải nỗ lực tìm kiếm phương thức điều trị bệnh Alzheimer’s?

Những nghiên cứu trong việc điều trị bệnh mất trí nhớ tạm thời này liên tục thất bại trong nhiều năm trở lại đây. Thất bại gần đây nhất chính là công ty dược phẩm Axovant khi họ tuyên bố thuốc Intepirdine đã chính thức thất bại trong buổi thử nghiệm cuối cùng.

Có đến hơn 5 triệu người Mỹ mắc căn bệnh này và số người mắc bệnh có thể lên đến 13.8 triệu người vào năm 2050. Một số những loại thuốc có tác dụng làm hạn chế sự phát triển của bệnh, tuy nhiên loại thuốc mới nhất được công bố đã cách đây gần 14 năm.

Đây là một năm đặc biệt khó khăn đối với các công ty khi đang trong quá trình nghiên cứu phương thức điều trị bệnh Alzheimer’s. Vào tháng 2, Lundbeck đã quyết định từ bỏ các cuộc thí nghiệm sau đó là đến Merck. Accera thì thất bại trong lần thử nghiệm cuối cùng. Kết quả thử nghiệm của Axovant đã khép lại năm 2017, mọi thứ sẽ được chờ đợi trong năm 2018 và 2019.

Sự thất bại của thử nghiệm trên đã thôi thúc các công ty tiếp tục tìm ra các biện pháp mới để chống chọi với căn bệnh mất trí nhớ này- phương pháp điều trị bằng huyết tương của người trẻ, khỏe mạnh là một ví dụ điển hình.

Các nhà nghiên cứu về Alzheimer’s cho rằng cần áp dụng pháp đồ điều trị đối với những người mắc bệnh ở giai đoạn sớm hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi người bệnh bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như cặn amyloid beta tích tụ trong não hay các triệu chứng của việc giảm sút trí nhớ thì đã quá muộn để điều trị.

Nếu điều này là sự thật thì việc tìm cách ngăn chặn sự suy giảm nhận thức trước khi xuất hiện triệu chứng là một yếu tố quan trọng trong điều trị bệnh.  Một nghiên cứu đang diễn ra ở Colombia khi các nhà khoa học đang thử nghiệm một loại thuốc liên quan đến chất amyloid trên một gia đình nhiều thế hệ hiếm khi có đột biến di truyền. Vì vậy nếu thuốc có thể ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức của thế hệ trẻ, đó có thể là một bước đột phá trong y học.