Đà Nẵng yêu cầu làm rõ thông tin VietTimes phản ánh

VietTimes – UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng, UBND quận Cẩm Lệ và UBND quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, xử lý, làm rõ thông tin phản ánh của VietTimes. 
Phản ánh của cư dân mạng xã hội về quy định tầng cao xây dựng tại khu đô thị mới Nam Hòa Xuân
Phản ánh của cư dân mạng xã hội về quy định tầng cao xây dựng tại khu đô thị mới Nam Hòa Xuân

Trước thông tin bài viết “Đà Nẵng: Mạng xã hội choáng váng vì quy định chỉ cấp phép xây nhà hơn 2 tầng” đăng tải trên VietTimes gây chú ý dư luận, ngày 30/6, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn kiểm tra, xử lý đối với phản ánh liên quan đến nội dung bài viết và có văn bản trả lời tới VietTimes.

Như VietTimes đã đưa tin, ngày 8/6, trên tài khoản facebook tên Nam Mai Xuân đăng tải nội dung: “Khu đô thị Nam Hòa Xuân, mua một lô đất trên 2,5 tỷ đồng giờ muốn làm tạm một ngôi nhà cấp bốn cũng không được, theo quy định mới thì phải làm nhà 2 tầng trở lên mới được cấp phép xây dựng đối với đường 7.5m và trên 3 tầng đối với đường 10.5m. Kiểu này gồng gánh mua được lô đất đã khó rồi giờ phải làm thêm cái nhà 2 tầng nữa càng khó hơn..... Nếu như giá đất rẻ một chút thì tốt quá. Tâm sự của một khách hàng đi mua đất...”.

Ngay sau khi dòng nhật ký được đăng tải, nội dung nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhiều ý kiến cho rằng chủ đầu tư biết quy định nhưng không đề cập đến vấn đề này, hay quy định trên sẽ gây khó cho người dân trong việc an cư khi người dân đã bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu đất nền thì nay phải thêm một khoản tiền lớn mới có thể xây nhà theo quy định.

Nhiều ý kiến cho rằng chưa hề biết quy định tầng cao của công trình này, đồng thời cho rằng cần có quy định linh hoạt hơn để người dân có thể an cư và có chỗ ở. Nhất là quy định khiến người sở hữu không được sử dụng, xây dựng theo ý muốn của mình.

Trả lời VietTimes liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Tuấn - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng - cho biết, quy định này chỉ dành cho các khu đô thị mới, khu vực có phê duyệt quy hoạch chi tiết về thiết kế đô thị và quy định về quản lý kiến trúc xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ. Các khu đô thị cũ thì không áp dụng quy định này.

Văn bản chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu làm rõ nội dung VietTimes nêu
Văn bản chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu làm rõ nội dung VietTimes nêu

Đối với các khu đô thị mới như: khu đô thị Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân, khu đô thị ven sông Đồng Nò… đã có quy định quản lý kiến trúc xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ từ khi phê duyệt thiết kế đô thị. Cụ thể, các thiết kế xây dựng nhà ở tại đây buộc phải tuân thủ quy định từ 2 đến 5 tầng đối với mặt tiền từ 7,5m trở xuống và từ 3 đến 7 tầng trở lên đối với mặt tiền đường từ 7,5m. Ngoài ra, chiều cao tầng còn được quy định cụ thể là 3,9m đối với tầng 1; tầng 2 trở lên là 3,6m/tầng, đảm bảo quy định về các tầng lửng và mái che trên sân thượng có chiều cao tối đa 3m v.v...

Cũng theo Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, việc quy định này nhằm tạo bộ mặt đô thị đồng bộ cho khu đô thị mới.