Đà Nẵng yêu cầu dừng hoạt động 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

VietTimes -- Chiều 15/12, tại cuộc đối thoại với người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và đại diện hai nhà máy thép gây ô nhiễm là Dana Ý và Dana Úc, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu dừng hoạt động đối với 2 nhà máy này
Chiều 15/12, tại cuộc đối thoại với người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và đại diện hai nhà máy thép gây ô nhiễm là Dana Ý và Dana Úc, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu dừng hoạt động đối với 2 nhà máy này
Chiều 15/12, tại cuộc đối thoại với người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và đại diện hai nhà máy thép gây ô nhiễm là Dana Ý và Dana Úc, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu dừng hoạt động đối với 2 nhà máy này

Trước việc người dân vây hai nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý vì gây ô nhiễm khói bụi và xả nước thải hôi thối ra môi trường. Chiều 15/12, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã chủ trì buổi đối thoại giữa người dân và lãnh đạo 2 nhà máy thép này nhằm tìm giải pháp chấm dứt tình trạng ô nhiễm do hai nhà máy này gây ra cũng như tìm biện pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm.

Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thép Dana Ý cho rằng nguyên nhân khiến nhà máy thép xả khói bụi ra môi trường trong thời gian gần đây là "do lỗi chập điện". Tuy nhiên, người dân không đồng tình vì tình trạng ô nhiễm của 2 nhà máy này đã diễn ra hơn 10 năm nay. Nhiều lần người dân đã phản đối và yêu cầu chấn chỉnh.

Tuy nhiên tình hình vẫn không cải thiện nên 2 ngày qua, người dân Hòa Liên đã mang theo bạt che tạm, mua mì tôm về bao vây cổng hai nhà máy này để yêu cầu chính quyền địa phương và các ngành chức năng vào cuộc.

công an, vào cuộc, điều tra, chôn xỉ sắt, nhà máy thép, gây ô nhiễm, Đà Nẵng, đình chỉ, Dana Ý, VietTimes
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo công an kinh tế vào cuộc điều tra việc chôn xỉ sắt cạnh nhà máy thép Dana Ý

Trước sự việc, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc dừng hoạt động để nâng cấp, khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường. Và đề nghị người dân không bao vây nhà máy để đảm bảo an ninh trật tự. 

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng người dân lên phương án kiểm tra độc lập việc sản xuất thép của hai nhà máy; Sở Xây dựng lên phương án di dời các hộ và hai nhà máy thép để trình lãnh đạo thành phố xem xét, cũng như thực hiện ngay biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với 2 nhà máy này.

Đối với  việc nhà máy thép Dana Ý chôn lấp và đổ xả xỉ sắt ra môi trường, khiến người dân lo lắng, ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thép Dana Ý thừa nhận hành vi "có chôn lấp một ít" xỉ sắt, và "có nhiều đơn vị khác cũng chôn chứ không riêng Dana Ý. 

Trước vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã yêu cầu công an kinh tế vào cuộc điều tra việc chôn xỉ sắt cạnh nhà máy thép Dana Ý. Đồng thời chỉ đạo huyện Hòa Vang và các nhà máy liên quan phải di dời toàn bộ xỉ sắt đã chôn lấp đến khu xử lý.