Đà Nẵng: Xem xét lại chính sách miễn phí tiền giữ xe tại các cơ sở y tế công lập

VietTimes -- Từ ngày 1/1/2018, Đà Nẵng sẽ chỉ hỗ trợ miễn phí tiền giữ xe cho các đối tượng chính sách, diện hộ nghèo theo quy định của TP khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.
Từ ngày 1/1/2018, Đà Nẵng sẽ chỉ hỗ trợ miễn phí tiền giữ xe cho các đối tượng chính sách, thuộc diện hộ nghèo theo quy định của TP khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.
Từ ngày 1/1/2018, Đà Nẵng sẽ chỉ hỗ trợ miễn phí tiền giữ xe cho các đối tượng chính sách, thuộc diện hộ nghèo theo quy định của TP khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.
Nội dung sẽ được UBND TP Đà Nẵng trình tại Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 kỳ họp thứ 6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 sau nhiều vấn đề pháp lý và nhân văn liên quan đến chính sách này.
Theo đó, để thực hiện chủ trương miễn phí giữ xe cho người dân khi đến khám và chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP từ năm 2011-2017, ngân sách TP đã chi 32.477 triệu đồng (gồm 10 cơ sở y tế công lập thuộc TP quản lý là 25.925 triệu đồng, 5 bệnh viện thuộc TƯ quản lý là 6.552 triệu đồng). Bình quân mỗi năm ngân sách hỗ trợ 4.640 triệu đồng/năm.
Bên cạnh việc góp phần giảm chi phí và hỗ trợ cho người dân đến thăm, khám và điều trị tại các bệnh viện, nhất là đối với người nghèo, gia đình khó khăn thì trong quá trình thực hiện, một số cá nhân đã lợi dụng chính sách này vào mục đích khác, gây quá tải và bất cập. Đặc biệt là không phù hợp với Luật Phí, lệ phí số 97/2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017
Trước thực trạnh này, UBND TP Đà Nẵng đề xuất, từ ngày 1/1/2018, sẽ chỉ hỗ trợ miễn phí tiền giữ xe cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo của TP; người thuộc diện hộ chính sách (có công với cách mạng theo quy định); người thuộc hộ cận nghèo (theo quy định của UBND TP Đà Nẵng) khi đến khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn, trừ Bệnh viện Tâm thần.  
Mức hỗ trợ đối với bệnh nhân điều trị nội trú là: (3 lượt/ngày) x (số ngày điều trị) x (mức thu giá dịch vụ giữ xe theo quy định). Đối với bệnh nhân điều trị ngoại trú, khám bệnh sẽ được hỗ trợ: (1 lượt/ngày) x (tổng số ngày khám bệnh) x (mức thu giá dịch vụ giữ xe theo quy định). 
Số tiền này sẽ được thanh toán trực tiếp cho bệnh nhân theo phương thức thanh toán thực tế số ngày khám và điều trị tại bệnh viện. Nguồn kinh phí hỗ trợ sẽ được sử dụng từ nguồn thu dịch vụ trông giữ xe của các cơ sở y tế. Trường hợp không cân đối được thì báo cáo Sở Y tế kiểm tra, tổng hợp trình UBND TP xem xét. 
Được biết, chính sách hỗ trợ không thu tiền trong giữ xe đối với người bệnh tại các cơ sở y tế công lập xuất phát từ ý tưởng của cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh và được các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa VII nhiệm kỳ 2004-2011 thảo luận, thông qua tại kỳ họp thứ 17. Chủ trương được thực hiện từ năm 2011-2016 cho đến khi Luật Phí, lệ phí số 97/2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017 thì nhiệm vụ chi ngân sách địa phương không có nội dung chi trợ giá đối với nội dung này buộc phải đưa ra xem xét, điều chỉnh.