Đà Nẵng xem xét cho các công trình xây dựng hoạt động trở lại để thúc đẩy kinh tế

VietTimes – Nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư và góp phần tănng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19, UBND TP. Đà Nẵng vừa xem xét cho các công trình thi công trở lại.
Lực lượng công an kiểm soát tại khu vực bãi biển, cấm người dân tập trung đông người đi bộ, tập thể thao để phòng, chống COVID-19
Lực lượng công an kiểm soát tại khu vực bãi biển, cấm người dân tập trung đông người đi bộ, tập thể thao để phòng, chống COVID-19

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vừa có chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận, huyện xem xét, quyết định việc cho phép tiếp tục thi công tại các công trình, dự án (không phân biệt nguồn vốn) trên địa bàn quận, huyện quản lý và chịu trách nhiệm về quyết định theo phân cấp quản lý của mình.

Để các công trình có thể thi công trở lại, UBND TP yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án cần nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng điều kiện thực tế, lập kế hoạch thi công đảm bảo phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chủ động báo cáo với UBND các quận, huyện để xem xét quyết định việc cho phép thi công tại các công trình, dự án có sử dụng thiết bị, máy móc là chủ yếu, ít sử dụng nhân công, xa khu dân cư đảm bảo các điều kiện giãn cách theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

UBND TP cũng yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án và Nhà thầu thi công cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cán bộ, công nhân lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đặc biệt, các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án và nhà thầu thi công phải thường xuyên kiểm tra, tổ chức đo thân nhiệt, nếu phát hiện người có dấu hiệu ho, sốt, khó thở,... và tổ chức cách ly ngay và báo cáo cho cơ quan y tế, chính  quyền địa phương để phối hợp xử lý kịp thời. Đồng thời, các đơn vị quản lý thi công phải thực hiện biện pháp khử khuẩn, mang khẩu trang, thiết bị bảo hộ, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m, tiến hành khử khuẩn bề mặt, thiết bị máy móc có tiếp xúc trực tiếp với người sử dụng, vệ sinh công trường xây dựng sau mỗi ca làm việc.

Đây được đánh giá là một trong những động thái của Đà Nẵng nhằm phục hồi trở lại kinh tế sau những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn buộc chính quyền địa phương phải ban hành chỉ thị dừng toàn bộ các hoạt động không thiết yếu, trong đó có cả các công trình xây dựng.