Đà Nẵng: Tính toán thu hồi đất ven biển đã giao nhưng chậm triển khai

VietTimes -- "Quyết định giao đất cho anh A, nhưng trên đời này không hề tồn tại anh A nữa thì việc đó phải thu hồi lại", ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh tại Chương trình đối thoại HĐND TP Đà Nẵng với cử tri lần thứ 3 diễn ra sáng 15/5.
Một dự án nằm "trùm mền" khá lâu tại khu vực biển Ngũ Hành Sơn
Một dự án nằm "trùm mền" khá lâu tại khu vực biển Ngũ Hành Sơn
Sáng 15/5, tại Chương trình đối thoại HĐND TP Đà Nẵng với cử tri lần thứ 3, sau khi lắng nghe, ý kiến của cử tri và đánh giá trả lời của lãnh đạo các Sở ban ngành TP, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có những tiết lộ mới về việc mở đường xuống biển cho dân. 
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng: “Việc mở lối xuống biển, không đơn giản chỉ là lối xuống biển mà quan trọng là chúng ta mở mặt tiền biển để phát triển các khu đô thị, để phát triển kinh tế và dịch vụ ven biển. Đây là vấn đề lớn của Ban Chấp hành, của Thường vụ, của HĐND. Đến bây giờ, việc triển khai tương đối thuận lợi”.
“Vừa rồi UBND TP Đà Nẵng đã mời các ban của HĐND TP và các cơ quan chuyên môn rà soát lần cuối để chốt lại phương án đề xuất về mặt điều chỉnh quy hoạch, bao gồm các lối xuống biển, các khu đất chậm đưa vào triển khai dự án ở khu vực ven biển để tính đến việc bồi thường, giải tỏa và thu hồi lại. Và chúng tôi sẽ trình sớm các phương án này cho Thường trực, Thường vụ Thành ủy và Thường trực HĐND TP để thống nhất. Và cơ bản là đã thống nhất.
Còn về thủ tục thì đã thành lập Ban QLDA với nhiệm vụ là điều chỉnh quy hoạch, xây dựng dự án và sẽ trình tại Kỳ họp HĐND TP diễn ra vào tháng 7/2018 tới”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND TP: “Đà Nẵng cũng đã nghiên cứu một số khả năng, có một số khu đất trước đây TP giao có vấn đề về mặt pháp lý ví dụ như có đến hai dự án ven biển mà chúng tôi phát hiện thì cũng trao đổi với cơ quan Thanh tra Chính phủ là có thể không chờ đợi kết quả điều tra, thanh tra mà vẫn có thể tiến hành thu hồi sớm được. Bởi vì việc giao đất như vậy là không đúng đối tượng. Giao đất cho những cái tên sai, tức tên đó không có thật, chủ dự án đó không có thật. Giống như một quyết định giao đất “ma”.
Nhưng chúng tôi sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy và HĐND TP để cho ý kiến về việc trước đây TP ra quyết định giao đất sai. Ví dụ ra quyết định giao đất cho anh A, nhưng trên đời này không hề tồn tại anh A nữa thì việc đó phải thu hồi lại. Chúng tôi sẽ củng cố lập luận này và ngoài kia cũng đồng ý với việc này".
"Trước đây TP giao đất sai. Chúng tôi củng cố lập luận về việc này và Thanh tra Chính phủ cũng đồng ý là chúng ta không cần chờ kết quả thanh tra, điều tra mà vẫn tiến hành thu hồi lại được. Nếu như thế thì chúng ta sẽ có được ngay một số hecta ven biển để mở lối xuống biển, mở công viên, mở rộng mặt tiền biển. Còn sau này, có anh nào có cái tên đó ảnh đến ảnh đòi thì mình sẽ giải quyết, bồi thường lại theo giá đất hồi xưa thôi.
Và theo tôi, việc mở các lối ven biển cho đến thời điểm này cũng rất khả thi, thủ tục cũng tiến hành thuận lợi, chỉ mong các cơ quan ban ngành đẩy nhanh các thủ tục, tiến độ, trình sớm”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Cũng tại buổi đối thoại, liên quan đến cách thức tổ chức giải quyết các vấn đề tồn tại của Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, UBND TP và UBND các cấp sẽ tiếp thu ý kiến, thay đổi cách thức thực hiện sao cho dứt điểm và hiệu quả nhanh hơn. “Vấn đề lo ngại nhất của Đà Nẵng là cách thức giải quyết đúng, nhưng hiệu quả của việc giải quyết mang lại két quả chậm. Và chất lượng, hiệu quả giải quyết không cao. Cũng một việc như vậy, trước sau gì cũng đến điểm đó, nhưng cách thức chúng ta đi đến điểm đó lâu quá và hiệu quả trong chỉ đạo điều hành những việc cụ thể không như mong đợi, vì vậy việc giải quyết cứ kéo dài, dây dưa, không dứt điểm được.
Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, tìm ra cách thức sao cho cùng một kết quả nhưng nhanh hơn và có hiệu quả cao hơn. Đó là cách thức mà tôi cùng các đồng chí trong UBND TP và UBND các cấp sẽ cùng nghiên cứu lại cách thức sao cho hiệu quả”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.