Đà Nẵng: Tiến hành xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp gộp nhóm

VietTimes – Để đẩy nhanh công tác khoanh vùng, truy vết, CDC Đà Nẵng đã thực hiện phương pháp gộp nhóm để xét nghiệm COVID-19 tại nhiều khu vực có nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn.
Lực lượng y tế Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại cộng đồng.
Lực lượng y tế Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại cộng đồng.

Để tiến hành phương pháp này, CDC Đà Nẵng sẽ lấy dịch hầu họng từng thành viên trong gia đình hoặc khu dân cư (từ 3 - 5 người). Sau đó, từng mẫu dịch của mỗi người được cho vào một ống xét nghiệm. Nếu dương tính sẽ lấy riêng từng người để xét nghiệm lại.

Cũng theo CDC Đà Nẵng, việc áp dụng phương pháp xét nghiệm gộp được áp dụng tại các khu dân cư xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng, rút ngắn thời gian trong bối cảnh gấp rút và khẩn trương như hiện nay. 

Bác sỹ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc CDC Đà Nẵng - cho biết, phương pháp xét nghiệm gộp sẽ giúp đẩy nhanh việc khoanh vùng, truy vết và tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng. Song song đó, các trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 (F1) vẫn được lấy mẫu xét nghiệm độc lập. Việc xét nghiệm theo nhóm nhằm giúp Đà Nẵng tăng số lượng xét nghiệm, tiết kiệm được hóa chất, vật tư...

Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã xác định được 9.326 người F1, 9.229 người F2; Đã lấy 40.451 mẫu, trong đó 36.476 mẫu có kết quả âm tính, 235 mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện Đà Nẵng đang cách ly 2.428 trường hợp F1 tại các cơ sở y tế; 5.239 trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung; 287 trường hợp nhập cảnh; 9.229 đối tượng F2 đang được cách ly tại nhà.