Đà Nẵng “siết chặt” hoạt động in ấn văn hóa phẩm có liên quan đến chủ quyền

VietTimes -- Ngày 2/8, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng yêu cầu siết chặt quản lý đối với công tác in ấn, quảng cáo, du lịch trên địa bàn.
Một tấm bản đồ vi phạm chủ quyền biển Việt Nam khi không có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam do du khách Trung Quốc cố tình mang vào Đà Nẵng bị cơ quan chức năng phát hiện thu giữ
Một tấm bản đồ vi phạm chủ quyền biển Việt Nam khi không có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam do du khách Trung Quốc cố tình mang vào Đà Nẵng bị cơ quan chức năng phát hiện thu giữ

Theo đó, sau khi xuất hiện tình trạng một số cơ sở in ấn tài liệu, tập gấp, poster cung cấp thông tin, giới thiệu, quảng cáo các tour du lịch đang sử dụng cụm từ China Beach để chỉ vùng biển Đà Nẵng (Việt Nam), sai lệch về chủ quyền biển đảo, lãnh thổ Việt Nam trên địa bàn Đà Nẵng.

Sở TTTT Đà Nẵng đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan nhằm loại bỏ, và quản lý chặt vấn đề này. Đồng thời đề nghị Sở Du lịch phối hợp thực hiện việc nghiêm cấm các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú, các điểm kinh doanh du lịch thực hiện việc xuất bản, in ấn, nhân bản và lưu hành các ấn phẩm tài liệu… có nội dung “không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia” như việc sử dụng cụm từ “China Beach” hay “South China Sea” để gọi vùng biển Đà Nẵng…

Để công tác quản lý và kiểm soát được hiệu quả, Sở TT-TT cũng yêu cầu  phòng Thông tin, Văn hoá các quận, huyện giám sát và kiểm tra thường xuyên các cơ sở in ấn, photocopy, các nhà sách, hộ kinh doanh để ngăn chặn và xử lý tình trạng nêu trên. Nhất là có biện pháp xử lý thích đáng đới với các đơn vị xuất bản, in và phát hành trên địa bàn không được in, xuất bản, phát hành các nội dung “không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia”.

Như VietTimes đã thông tin, ngày 28/7, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện Công ty Jeep Tours (tại số nhà 38 An Thượng 5, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đã sử dụng tờ rơi quảng cáo có nội dung sai lệch về chủ quyền biển Việt Nam khi sử dụng cụm từ “China Beach” để chỉ bãi biển Non Nước (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng chặn hoạt động của trang web của công tay này khi phát hiện thông tin sai lệnh về biển Đà Nẵng.

Trước đó, từ 2013 đến nay, Cơ quan chức năng Đà Nẵng liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp du khách Trung Quốc có hành vi đưa bản đồ, ấn phẩm quảng cáo vi phạm chủ quyền của Việt Nam vào Đà Nẵng và bị xử lý nghiêm.