Đà Nẵng sẽ công khai đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung sau khi được Thủ tướng phê duyệt

VietTimes – Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đối với đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đang chuẩn bị trình Thủ tướng phê duyệt.
Hai bên bờ sông Hàn, TP Đà Nẵng
Hai bên bờ sông Hàn, TP Đà Nẵng

Hôm nay (8/7), ông Lê Tùng Lâm – Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng – xác nhận hiện đã cơ bản hoàn thành việc tiếp thu, giải trình ý kiến của người dân và các bộ ngành đối với đồ án. Và đến nay, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định theo quy định.

Theo ông Lê Tùng Lâm, việc tiếp thu, thẩm định dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 8/2020, sau đó UBND TP. sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện. Hiện các bên đang nỗ lực cho việc hoàn thành công tác thẩm định hồ sơ trình hồ sơ trình Thủ tướng phê duyệt. Dự kiến việc đệ trình sẽ thực hiện ngay trong tháng 8/2020.

"Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, UBND TP Đà Nẵng sẽ công bố công khai cho người dân và doanh nghiệp được biết. Thời điểm, hình thức và nội dung công bố sẽ được thực hiện theo đúng quy định của Luật Quy hoạch đô thị và các quy định của pháp luật” - ông Lê Tùng Tâm khẳng định.

Ông Lê Tùng Lâm – Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng
Ông Lê Tùng Lâm – Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng

Trước đó, tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 7/7, ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP - đã thông tin tiến độ xây dựng đồ án và cho rằng, điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2020 của Đà Nẵng là việc UBND TP hoàn chỉnh Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đồ án do liên danh Công ty Sakae Corporate và Công ty Surbana Jurong (Singapore) tư vấn, đã được HĐND Đà Nẵng thông qua tại kỳ họp bất thường giữa tháng 5/2020. Đồ án hướng đến tái thiết không gian đô thị và phát triển thành phố.

Tuy nhiên, "để phát huy được hiệu quả, đồ án cần được công bố công khai và kiểm soát chặt chẽ, tránh tiềm ẩn nguy cơ điều chỉnh tùy tiện và phá vỡ ý tưởng ban đầu của đồ án" - ông Tiến ý kiến.

Bên cạnh đó, ông Tiến đề nghị việc tổ chức công bố đồ án nên kết hợp với việc xúc tiến, quảng bá những điểm mới về mô hình quy hoạch để người dân, doanh nghiệp biết. Đặc biệt, đồ án cần nêu được những điểm nổi bật, cũng như việc hình thành vành đai kinh tế, cụm việc làm lớn hay khu đô thị mới mang tính chiến lược của Đà Nẵng như: cảng Liên Chiểu, ga đường sắt.

Một góc đô thị Đà Nẵng
Một góc đô thị Đà Nẵng

Ông Tiến cũng đề xuất lãnh đạo TP Đà Nẵng nên nghiên cứu lập quy hoạch phân khu, thiết kế đô thị, hoạch định khu vực tái thiết đô thị trung tâm nếu muốn chủ động thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, đảm bảo tính đồng bộ, xuyên suốt, tránh phá vỡ cục bộ đồ án.

Được biết, việc điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng sẽ được tiến hành theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2020-2025 với tổng kinh phí hơn 232 nghìn tỷ đồng; Giai đoạn 2 từ năm 2025-2030, có tổng kinh phí đầu tư hơn 63 nghìn tỷ đồng. Tổng cộng cho cả dự án, Đà Nẵng có hơn 295 nghìn tỷ đồng để thực hiện dự án.