Đà Nẵng sẽ "bêu" BKS xe vi phạm giao thông lên mạng

VietTimes --  Các thông tin phương tiện vi phạm an toàn giao thông sẽ được tự động đăng tải lên website, thậm chí người dùng có thể tra cứu phương tiện có vi phạm hay không.
Trang web đăng tải thông tin phương tiện vi phạm được Trung tâm vi mạch (CENTIC) - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng vừa phát triển và đưa vào áp dụng
Trang web đăng tải thông tin phương tiện vi phạm được Trung tâm vi mạch (CENTIC) - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng vừa phát triển và đưa vào áp dụng
Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn, và hỗ trợ chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc xây dựng thành phố thông minh, Trung tâm vi mạch (CENTIC) - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng vừa phát triển và đưa vào áp dụng hệ thống giám sát giao thông giúp theo dõi, nhận dạng các phương tiện vi phạm và công khai trên website http://camera.centic.vn.
Theo đó, thông qua hệ thống camera được trang bị trên địa bàn TP Đà Nẵng, các ngành chức năng có thể phát hiện những phương tiện cơ giới tham gia giao thông vi phạm luật giao thông đường bộ và ra thông báo xử lý. Để thuận tiện cho chủ phương tiện đi đăng kiểm cũng như ngăn ngừa vi phạm, nhóm nghiên cứu đã xây dựng và tích hợp thông tin vi phạm đăng tải danh sách phương tiện vi phạm trên websiwebsite này.
Hiện Trung tâm CENTIC đã phát triển và ứng dụng thí điểm hệ thống giám sát giao thông tại ngã ba đường Trưng Nữ Vương - Núi Thành (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Các thông tin vi phạm được ghi lại cụ thể và làm bằng chứng thông qua clip được camera ghi lại.
Đặc biệt, trang website http://camera.centic.vn/ còn giúp người dùng có thể tra cứu thông tin phương tiện vi phạm bằng cách nhập tên BKS. Từ đó, các thông tin như thời gian, địa điểm, loại xe, biển số và chi tiết lỗi vi phạm như lấn làn, vượt đèn đỏ, ngược chiều…và cả clip ghi lại những vi phạm này để người dùng có thể xác minh thông tin chính xác hơn. 
Đà Nẵng, vi phạm luật giao thông, lên mạng, phương tiện giao thông, CENTIC, camera giao thông, an ninhMột trường hợp vi phạm được hệ thống tự động đưa lên mạng với các thông tin phương tiện và clip ghi lại lỗi

Ông Nguyễn Hoài Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm CENTIC cho biết, hệ thống hoàn toàn do cán bộ, kỹ sư của CENTIC nghiên cứu và triển khai với chi phí đầu tư xây dựng cũng như vận hành thấp hơn đáng kể so với các giải pháp cùng loại của những nhà cung cấp nước ngoài và đặc biệt là không bị phụ thuộc công nghệ của bất cứ đơn vị nào. Thêm vào đó, với các chuẩn thiết bị, chuẩn kết nối mở đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, nên hệ thống dễ dàng tích hợp và chia sẻ thông tin với các hệ thống công nghệ khác như hệ thống camera an ninh, camera gia đình, tạo thành một nền tảng quản lý, giám sát an toàn chung cho toàn TP. Đà Nẵng.

Theo nhóm nghiên cứu, để đáp ứng yêu cầu về ban đêm, hệ thống vẫn có thể nhận dạng đúng các vi phạm và ghi lại biển số xe nhờ camera hồng ngoại có độ phân giải cao và ổn định. Sau thời gian thí điểm, CENTIC sẽ làm việc với cơ quan công an thành phố và các đơn vị liên quan để triển khai dự án rộng rãi trên địa bàn Đà Nẵng. Đồng thời trong tương lai sẽ nâng cao tỷ lệ nhận dạng của hệ thống lên mức tối đa thay vì hiện tại là 90% và tích hợp thêm khả năng phát hiện nhiều lỗi vi phạm khác như quá tốc độ, đậu đỗ xe không đúng quy định, xe đi không đúng làn đường, thông báo khi có kẹt xe… 
“Đây sẽ là sản phẩm mang thương hiệu riêng của Đà Nẵng và chính quyền thành phố hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ để góp phần xây dựng thành phố thông minh, mang lại nhiều tiện ích cho cộng đồng và người dân”, ông Nguyễn Hoài Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm CENTIC chia sẻ.